สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ก๋วยเตี๋ยวหมูแดง แม่บางหัวเดียด ร้านดังเมืองตาก

จากประชาชาติธุรกิจ

จั่วหัวว่าเป็นก๋วยเตี๋ยวหมูแดงแต่รสชาติไม่ใช่ไก่กานะจะบอกให้ ไม่เชื่อให้ตามไปชิมสิ ก่อนอื่น "ชายย้วย" จะช่วยย่นเวลาไม่ให้หลงทาง (เพราะตัวเองหลงระเบิดระเบ้อมาแล้ว)


เคล็ดลับเดินทางมีดังนี้ เดินทางถึง อ.เมือง จ.ตาก สี่แยกใหญ่ชื่อแยกทางหลวง ถ้ามาจากรุงเทพฯมุ่งหน้าเชียงใหม่ให้เลี้ยวซ้าย ขับรถตรงไปจะเห็นศาลพระเจ้าตากสินอยู่ขวามือ ให้เริ่มต้นนับหนึ่งไฟแดง ขับรถตรงไปถึงไฟแดงที่ 2 เลี้ยวขวา ขับตรงไปจุดสังเกตมีสามแยก ร้านเซเว่นอยู่ทางซ้ายมือ ให้เลี้ยวซ้ายตรงไปประมาณ 2 กิโล จะเห็นวัดปทุมคีรี ขับรถลงเนิน ร้านอยู่ขวามือฝั่งเดียวกับวัด บอกทางซะละเอียดขนาดนี้ ถ้ายังหลงอีกก็ตัวใครคัวมันครับพี่น้อง! และอย่าเชื่อจีพีเอสกูเกิ้ลแมปเลยนะเพราะหลงมาแล้ว อิอิ




สำหรับนักเดินทาง และถ้าคิดว่าตัวเองเป็นสมาชิกชมรมสรรรับประทาน ร้านนี้ต้องบอกว่าเป็นแลนด์มาร์คของเมืองตากกันเลยทีเดียว บรรยากาศร้านค่อนข้างออริจินัล ไม่รู้ว่าจะให้นิยามอย่างไร จะเป็นโอท็อปหรือจะเป็นอุตสาหกรรมในครัวเรือนก็ได้ทั้งนั้น ร้านนี้เขาเปิดตั้งแต่ 8 โมงเช้าถึงแค่ไม่เกินบ่ายสาม และเปิดทุกวันไม่มีวันหยุด ถ้าตั้งใจจะตามมาชิม คงต้องเลือกเอาว่าจะเป็นมื้อเช้าหรือมื้อเที่ยงดี


"เชิญนั่งข้างในเลยค่ะ" เสียงเจ้าของร้านเจเนอเรชั่นที่ 3 ชื่อ "คุณปู" เธอเล่าอย่างเป็นกันเองว่า รุ่นก่อตั้งเป็นคุณยายชื่อ "คุณยายบาง บุญเหลือ" ส่วนคุณป้าที่ยืนลวกเส้นอยู่หลังตู้กระจกไม้ชื่อ "คุณแม่ปราณี" เป็นลูกสาวยายบาง (แปลว่าแม่ปราณีเป็นแม่คุณปูนั่นเอง)


"ก๋วยเตี๋ยวเหรอคะ ป้าขายมาคั้งแต่อยู่ ป.4 ค่ะ ปีนี้อายุ 57 แล้วคุ๊ณ" เสียงเจื้อยแจ้วดังจากหม้อก๋วยเตี๋ยว นึกในใจว่าเอาแล้วสิ เจอแม่ลูกช่างจ้อเข้าแล้วสิ รู้สึกดีจัง ก๋วยเตี๋ยวที่นี่ มีดีที่เครื่องกับน้ำซุป เครื่องจะมีแค่หมูชิ้นซึ่งเป็นหมูแดงปรุงเองกับหมูสับ เคล็ดลับสูตรหมูแดงคือใช้เนื้อหมูแทรกมันนิด ๆ ใส่สูตรลับประจำตระกูล ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าใช้มือข้างไหนทำเพราะออกมานุ่มได้ใจ 

ส่วนน้ำซุป ผู้บริหารคนรุ่นใหม่เจเนอเรชั่นที่ 3 อธิบายเสียงแจ๋ว มั่นใจมากค่ะว่าน้ำซุปเราไม่เหมือนใคร เราต้มน้ำซุปเปล่า ๆ จริง ๆ ไม่ใส่ผงชูรส เวลาเสิร์ฟ ความอร่อยจะอยู่ที่สูตรก๋วยเตี๋ยวต้มยำที่คุณแม่ปรุงให้ค่ะ แต่จะแยกพริก ถั่วป่นและมะนาวให้ลูกค้าเติมเอง

ชายย้วยและคณะ สั่งหมี่ขาวต้มยำน้ำ 1 ชาม วุ้นเส้นต้มยำแห้ง 2 ชามพร้อมน้ำซุป พอทุกอย่างเสิร์ฟบนโต็ะ เจ้าของร้านก็เฉลยว่า เมนูซิกเนเจอร์ที่นี่คุณจะต้องสั่งบะหมี่เหลืองต้มยำแห้ง เพราะเส้นบะหมี่ทำสดทุกวัน ทำให้ตกกระไดพลอยโจนต้องสั่งบะหมี่ต้มยำแห้งอีกชาม


เร่ิมชิมที่น้ำซุปก่อน ซุปใสหวานกระดูกกลมกล่อม หอมใบผักชีฝรั่งฟซอย แหม! รสชาติผ่านอยู่แล้วแหละ เครื่องเคียงยังมีจานผักประกอบด้วยถั่วงอกและมะนาวฝานแบบจัดเต็ม  เพื่อนร่วมทริปจัดการปรุง เติมแค่พริกป่น ถั่วป่นและบีบมะนาว 1 ซีก คนให้เข้ากันก็อร่อยแล้ว


ทันใดนั้นจู่ ๆ เด็กหญิงที่ร่วมคณะมาด้วยก็กรีดร้อง..ทำไมบะหมี่ของหนูไม่มีถั่วฝักยาวคะ? ว่าแล้วชีก็ยกชามบะหมี่เดินไปหาแม่ปราณี เธอเดินกลับมาอย่างมีความสุขเพราะได้ถั่วฝักยาวมาเต็มชาม แต่ก็ยิ้มอาย ๆ พร้อมกับเฉลยว่า ก๋วยเตี๋ยวร้านนี้ถ้าสั่งบะหมี่จะไม่ลวกถั่วฝักยาวลงในชามเพราะจะทำให้เสียรสชาติ (แต่ถ้าชอบกินนก็ขอป้าได้ครับ)


เบ็ดเสร็จก๋วยเตี๋ยว 4 ชาม น้ำอัดสม 2 ขวด น้ำแข็งเปล่า 3 แล้ว ราคา 124 บาทเท่านั้น เป็นเพราะร้านนี้ยังตรึงราคาอยู่และเป็นร้านร่วมรายการธงฟ้า ก๋วยเตี๋ยวจะมี 2 ราคา 25 และ 30 บาทเท่านั้น เห็นบอกว่าถ้ามาเร็วจะได้อุดหนุนขนมถ้วยคู่ละ 6 บาท ข้าวเหนียวปิ้ง 3 ไส้ กล้วย เผือก กับอีกอย่างจำไม่ได้ 

ข่าวดีตบท้าย ช่วงเทศกาลร้านนี้เปิดทุกวันครับผม


ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,ไร่รักษ์ไม้สวนศิริผล,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,สินค้าเกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : ก๋วยเตี๋ยวหมูแดง แม่บางหัวเดียด ร้านดังเมืองตาก

view