สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ฝรั่งเศสเผยภาพหายาก-ทหารสยามในสงครามโลกครั้งที่1

จาก โพสต์ทูเดย์

สถานทูตฝรั่งเศสเตรียมเปิดเผยภาพและภาพยนตร์ทหารไทยเข้าร่วมรบในฝรั่งเศสสมัยสงครามโลกครั้งที่ 1 ในวันที่ 11 พ.ย.

สถานทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทยจะจัดงานรำลึก "1ศตวรรษการเริ่มสงครามโลกครั้งที่ 1"  ในวันที่ 11 พ.ย. นี้ ณ ทำเนียบสถานเอกอัครราชทูตฯ (ข้างโรงแรมโอเรียนเต็ล) โดยในงานจะมีการเปิดเผยภาพเก่าแก่และภาพยนตร์หายากของทหารสยามที่เข้าร่วมรบในที่ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเป็นภาพหายากและที่ไม่เคยมีการเปิดเผยที่ไหนมาก่อน

ทั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ทรงตัดสินใจเข้าร่วมรบกับฝ่ายสัมพันธมิตรและประกาศสงครามกับเยอรมนีเมื่อวันที่ 22 ก.ค. 1917  และตัดสินใจส่งกองทหารอาสาเข้าร่วม ทั้งจากกองทัพบกรถยนต์และกองบินทหารบกจำนวน 1,284 นายไปยังประเทศฝรั่งเศส

นาย ตีแยรี วีโต เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทยกล่าวว่า แม้รัฐบาลสยามในยุคนั้นจะตัดสินใจเข้าร่วมกับฝ่ายสัมพันธมิตรในช่วงใกล้สิ้นสุดสงคราม แต่ก็นับเป็นปีเดียวกับที่สหรัฐตัดสินใจเข้าร่วมกับฝ่ายสัมพันธมิตรจนเป็นการเปลี่ยนโฉมหน้าของสงครามให้ฝ่ายสัมพันธมิตรได้ชัยชนะเหนือฝ่ายมหาอำนาจกลางในที่สุด

นอกจากนี้ แม้กองกำลังที่ฝ่ายไทยส่งไปเป็นทหารฝ่ายสนับสนุนเช่น ทหารช่าง หมอ และพยาบาล แต่ก็มีบางส่วนเช่นกันที่ได้เข้ามีส่วนร่วมในการรบในแนวหน้า และเข้าไปเป็นกองกำลังประจำขณะฝ่ายสัมพันธมิตรยึดครองเยอรมนี

เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทยระบุต่อไปว่า การที่ไทยส่งกองกำลังเข้าช่วยรบในครั้งนั้น นับเป็นสัญญาลักษณ์ของความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทย-ฝรั่งเศส และเนื่องในโอกาส "1ศตวรรษการเริ่มสงครามโลกครั้งที่ 1" ทางสถานทูตฝรั่งเศสอยากแสดงความขอบคุณมายังรัฐบาลและประชาชนชาวไทยอีกด้วย

อย่างไรก็ดี แม้ว่าฝรั่งเศสกับเยอรมนีจะผ่านประสบการณ์ในการทำสงครามครั้งใหญ่ด้วยกันถึง 3 ครั้ง คือ สงครามฟรังโก-ปรัสเซีย สงครามโลกครั้งที่ 1 และสงครามโลกครั้งที่ 2  ซึ่งสร้างความเสียหายและบอบช้ำให้กับทั้งสองประเทศเป็นอย่างมาก แต่ในปัจจุบันทั้งสองประเทศก็สามารถร่วมมือกันได้และกลายเป็น 2 เสาหลักในการก่อตั้งองค์การเหนือรัฐแห่งแรกในโลกอย่าง สหภาพยุโรป (อียู) เนื่องจาก ฝรั่งเศสและเยอรมนีเรียนรู้แล้วว่าสงครามได้สร้างความเสียหายให้กับทั้งสองประเทศเป็นอย่างยิ่งจนเป็นบ่อเกิดแห่งการสร้างสันติภาพให้กับสองประเทศที่เคยเป็นคู่สงครามกันอย่างยาวนานในเวลาต่อมา

"บางครั้งสงครามก็เป็นแรงบันดาลในการก่อสันติภาพ"เอกอัครราชทูต วีโต กล่าว

บรรยายภาพประกอบ : ในรัชสมัยรัชกาลที่ 6 ราชอาณาจักรสยามประกาศสงครามต่อเยอรมนี เมื่อวันที่ 22 ก.ค. 1917 และตัดสินใจส่งกองทหารอาสา ทั้งจากกองทหารบกรถยนต์และกองบินทหารบกจำนวน 1,284 นาย ไปประเทศฝรั่งเศส เป็นประวัติศาสตร์ไทยอีกหน้าหนึ่งซึ่งไม่ค่อยเป็นที่รู้จักมากนัก 


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ฝรั่งเศสเผย ภาพหายาก ทหารสยาม สงครามโลกครั้งที่1

view