สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เบื้องหลังน่าเศร้าของ-การแสดงโลมาแสนรู้

จาก โพสต์ทูเดย์

โดย...อินทรชัย พาณิชกุล

ผมจำได้สมัยเด็กๆ ตอนที่พ่อแม่พาไปเที่ยวซาฟารีเวิลด์ แล้วมีโชว์การแสดงของโลมาแสนรู้ เช่น เล่นบอล กระโดดลอดห่วง พุ่งทะยานจากใต้น้ำเป็นฝูงอย่างพร้อมเพรียง

ความเชื่อง ความคล่องแคล่วปราดเปรียว ความเฉลียวฉลาด ทำให้ผู้ชมบนอัฒจันทร์ถึงกับทึ่ง ตื่นตาตื่นใจ อดไม่ไหวที่จะลุกขึ้นปรบมือชื่นชมเจ้าสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมสุดน่ารักชนิดนี้

อย่างไรก็ดี เมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่ ความจริงอันแสนโหดร้ายได้เปลี่ยนแปลงความคิดเกี่ยวกับ “การแสดงโลมาแสนรู้” ของผมไปโดยสิ้นเชิง

เร็วๆ นี้ มีรายงานข่าวน่าสนใจว่าหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นภาษาอังกฤษ ชื่อ ThePhuketNewspaper ได้เกาะติดเรื่องที่ จ.ภูเก็ต กำลังจะก่อสร้างสวนน้ำเอกชนแห่งใหม่ โดยมีการแสดงโลมาเป็นตัวชูโรง รายงานข่าวตั้งคำถามถึงความเหมาะสมของการนำโลมาจากธรรมชาติมาแสดงในสวนน้ำแห่งนี้จนกลายเป็นกระแสคัดค้านของชาวต่างประเทศที่อาศัยอยู่ที่ภูเก็ต

เบื้องหลังฉากการแสดงโลมาแสนรู้ มีเรื่องราวน่าสลดหดหู่ซุกซ่อนอยู่

ทุกๆ ปีมีโลมาถูกไล่ล่า ถูกฆ่า ถูกกักขังเป็นจำนวนหลายพันตัว วิธีการเริ่มจากชาวประมงจะใช้เสียงดังรบกวน เพื่อต้อนให้ฝูงโลมาว่ายรวมอยู่ในที่เดียวกัน แล้วจับด้วยตาข่าย บางตัวตายทันทีเพราะอาการช็อก บางตัวที่มีแนวโน้มว่าเชื่องจะถูกส่งตัวไปยังสวนสัตว์ ที่เหลือจะถูกฆ่า ชำแหละเนื้อไปขาย

โลมาที่รอดชีวิตจะถูกต้อนให้ไปอยู่ในคอกอันคับแคบ บังคับให้ทำความคุ้นเคยจากมนุษย์ ผู้ฝึกโลมานิยมใช้วิธี “ให้รางวัล” เพื่อฝึกให้โลมาแสดงท่าทางต่างๆ ที่ใช้ในการโชว์ โลมาจะถูกทำให้อดอยาก เมื่อหิวกระหายจึงต้องเชื่อฟังคำสั่งครูฝึก เพื่อแลกกับเศษปลาประทังชีวิต

โลมาจึงโชว์ “ความแสนรู้” เพราะถูกบังคับ มิใช่ด้วยความเต็มใจ

สุดท้ายโลมาที่อยู่ในที่กักขังส่วนใหญ่จะตายภายในเวลาไม่เกินสองปี เพราะความเครียด ทั้งที่อายุขัยเฉลี่ยถึง 20-30 ปี นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้สวนสัตว์หลายแห่งต้องสั่งออร์เดอร์โลมาเข้ามาใหม่ทุกปี ตามมาด้วยมหกรรมการล่าที่ไม่มีวันจบสิ้น

ปัจจุบันในเมืองไทยมีการแสดงโลมาแสนรู้ซึ่งเป็นที่รู้จัก 3 แห่ง นั่นคือ ที่ กรุงเทพฯ, จ.จันทบุรี พัทยา และกำลังจะเกิดขึ้นใหม่อีกแห่งหนึ่งที่ภูเก็ต

จงรู้ไว้เลยว่าทุกบาททุกสตางค์ที่คุณจ่ายเงินซื้อตั๋วเข้าไปดูการแสดงโลมา นั่นหมายความว่าคุณกำลังจ่ายเงินเพื่อจ้างพวกเขาจับโลมาตัวใหม่จากในธรรมชาติมาทรมานจนตายในสระน้ำ

ใบหน้ายิ้มแย้ม เสียงหัวเราะ เสียงปรบมือระหว่างการแสดง ใครจะรู้บ้างว่าสัตว์ชาญฉลาดที่มีความรู้สึกอย่างพวกมันต้องทุกข์ทรมานอย่างแสนสาหัส ภายใต้ความกลัว เศร้า และกดดัน

ถึงเวลาแล้วที่พวกเราจะต้องช่วยกันบอกเล่าเรื่องราวเหล่านี้ให้ทุกคนได้รับรู้ เลิกพาลูกพาหลานไปดูการแสดงโลมา และเขียนจดหมายต่อต้านสวนน้ำที่นำโลมามาจัดแสดง

นอกจากนี้ ล่าสุด Sea Shepherd องค์กรที่ต่อต้านการจับโลมาและวาฬระดับโลก ได้ทำแคมเปญเพื่อเรียกร้องให้หยุดการนำโลมามาแสดงโชว์ใน จ.ภูเก็ต ทุกคนสามารถร่วมลงชื่อรณรงค์ได้ที่ http://www.change.org/en-GB/petitions/phuket-tourism-board-stop-the-nemo-dolphinarium-in-phuket-thailand ทั้งหมดนี้จะช่วยหยุดยั้งการล่าโลมาลงได้

เพราะโลมาพูดไม่ได้ คนอย่างเราจึงต้องเป็นปากเป็นเสียงแทน


ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : เบื้องหลังน่าเศร้า การแสดงโลมาแสนรู้

view