สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

นักวิชาการเตือน ตำถาด เสี่ยงอันตราย

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

      หลังจากที่เมนู “ตำถาด” กลายเป็นเมนูสุดฮิตในโลกโซ เชียลไปแล้ว ทำให้หลายๆ คนต้องออกไปสรรหามาลองชิม แต่ในช่วงระยะหลัง ก็เริ่มมีการแชร์คำเตือนถึงอันตรายจากการกินตำถาดไปทั่วโลโซเชียลเน็ตเวิร์ก เช่นกัน โดยมีข้อความว่า
       
       “อยากเสนอพิษภัยจากถาดสังกะสีที่ใช้ใส่ตำถาด ส้มตำใส่ถาดน่ะ มันเป็นถาดขนของ ไม่ได้ทำมาเพื่อสัมผัสกับอาหารโดยตรง มีโลหะหนักละลายจากสีพ่นถาด สีเคลือบถาด ที่มีสารตะกั่วและถ้าถาดมีตำหนิ
       ก็จะมีสังกะสีและสนิมถูกกรดเปรี้ยวๆจากน้ำมะขาม มะนาว มะเขือเทศกัดทำละลายออกมาผสมให้กินด้วย รู้สึกจะฮิตกันมาก อยากให้เปลี่ยนถาดหรือหาพลาสติกใส่อาหารมารอง หรือจะช่วยเตือนให้ทานกันน้อยลงก็ได้ ฝากไว้เป็นประเด็น”
       
       จากกรณีดังกล่าว จึงมีการเก็บตัวอย่างถาดส่งตรวจ โดย น.ส.ดวงกมล เชาวน์ศรีหมุด นักวิทยาศาสตร์ชำนาญการพิเศษ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า ขณะนี้มีการเก็บตัวอย่างถาด และภาชนะโลหะเคลือบ ที่นิยมนำมาใส่ส้มตำ ทำเป็นจุดขายจนได้รับความสนใจจากประชาชน นิยมบริโภคกันมากในเวลานี้ นำมาทดลองทั้งหมด 30 ตัวอย่าง ด้วยการหยดกรดอะซิติก หรือกรดน้ำส้มสายชู และแช่ไว้ในอุณหภูมิ 22 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 1 ชั่วโมง ผลของการทดลองพบว่า ตัวอย่างเกือบทั้งหมดมีปริมาณสารแคดเมียมเกินมาตรฐานกว่า 3 เท่า หากบริโภคมากจะมีอันตรายคือ ปวดท้องเฉียบพลัน คลื่นไส้ มึนศีรษะ และถ้าสะสมในร่างกายจะปวดกระดูก มีผลต่อตับไตในระยะยาว
       
       สำหรับถาดโลหะ หรือสังกะสี จึงไม่เหมาะกับการใส่อาหารที่มีรสเปรี้ยว เช่น ส้มตำ หรือยำ เพราะสุ่มเสี่ยงการรับประทานอาหารที่มีสารเคมีปนเปื้อน แม้บางร้านจะเลี่ยงใช้ใบตองมารอง แต่ว่าส้มตำมีน้ำปรุงรสที่เปรี้ยวเป็นกรดอยู่แล้ว จึงไม่ควรนำมาใช้บรรจุในถาด หรือจานชามพ่นสี


ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : นักวิชาการเตือน ตำถาด เสี่ยงอันตราย

view