สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

10 พฤติกรรมขับรถสุดแย่ควรหลีกเลี่ยง

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ คาร์ทิปส์

SanookAuto เตือน 10 พฤติกรรมขับรถสุดแย่ที่ควรหลีกเลี่ยง เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ

1.เปิดไฟตัดหมอกทิ้งไว้

ไฟ ตัดหมอกเป็นอุปกรณ์เพิ่มความปลอดภัยในสภาวะที่มีหมอกลงจัดหรือฝนตกหนักเพื่อ ให้รถคันอื่นสามารถเห็นรถของเราได้จากระยะไกลแต่กลับมีผู้เปิดใช้ไฟตัด หมอกอย่างพร่ำเพรื่อ แม้ในสภาพอากาศปกติ แสงที่ได้นั้นรบกวนสายตาผู้ขับขี่คันอื่นเป็นอย่างมาก ยิ่งเมื่อต้องขับตามหลังเป็นเวลานานๆ แล้ว ยิ่งไม่ต้องพูดถึง

2.ไม่ใช้สัญญาณไฟเลี้ยว

ไฟ เลี้ยวเป็นอุปกรณ์เพื่อเพิ่มความปลอดภัยยามต้องการเลี้ยวหรือเปลี่ยนเลนแต่ กลับมีผู้ขับขี่จำนวนมากที่เปลี่ยนเลนหรือเลี้ยวโดยไม่เปิดไฟเลี้ยวอาจทำให้ เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายมาก เพราะมักจะทำให้รถคันที่อยู่ในเลนตกใจอยู่บ่อยๆ

3.ขับช้าแต่แช่ขวา

พฤติกรรมขับรถแช่ในช่องจราจรด้านขวา เป็นพฤติกรรมพบเห็นได้บ่อยขึ้น ไม่ว่าจะด้วยความตั้งใจหรือไม่ตั้งใจของคนขับก็ตาม เนื่องจากกฎหมายกำหนดให้เลนขวามีไว้สำหรับการแซงเท่านั้น การขับรถแช่ขวาจะทำให้ผู้ขับขี่ที่ขับเร็วกว่า ต้องแซงขึ้นไปทางด้านซ้ายแทน อาจก่อให้เกิดอันตรายได้มากกว่า

4.ขับรถจี้หลังกระชั้นชิด

การ ขับรถจี้คันหน้าเป็นพฤติกรรมก่อความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้และยังถือ ว่าเป็นมารยาทที่แย่อีกด้วยทางที่ดีควรเว้นระยะคันหน้าประมาณ 2 วินาที หรืออาจน้อยกว่านั้นขึ้นอยู่กับสภาพจราจร หากต้องการแซง ก็ควรใช้ไฟสูงขอทางแทนดีกว่า หรือหากไม่หลบก็แซงซ้ายไปเลยเมื่อสภาพจราจรเอื้ออำนวย

5.แซงกระชั้นชิด

การแซงกระชั้นชิดไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ก็ตาม เป็นพฤติกรรมที่อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุตามมาได้ ทางที่ดีก่อนแซงควรกะระยะของคันที่สวนมาให้แน่ใจว่ามีระยะทางมากพอให้เร่งแซง ที่สำคัญคือเมื่อแซงพ้นแล้ว ควรรีบกลับไปยังช่องทางเดินที่ถูกต้องอย่างรวดเร็ว แต่อย่าลืมว่าต้องให้รักษาระยะห่างไว้ด้วย

6.เปิดไฟสูงค้างไว้

การเปิดไฟสูงค้างไว้ ส่วนมากเกิดขึ้นด้วยความไม่ตั้งใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่เพิ่งขับรถยนต์ใหม่ๆ ยังใช้อุปกรณ์ภายในรถได้ไม่คล่องแคล่ว จะทำให้เกิดอันตรายต่อรถที่สวนมาอย่างมาก เพราะไฟสูงมีความเข้มของแสงสูง ทำให้สายตาพร่ามัวชั่วขณะได้ เป็นอันตรายต่อผู้ร่วมทางอย่างยิ่ง

7.ขับรถเร็วเกินกฎหมายกำหนด

ทางหลวงหลายๆ เส้น มักอนุโลมให้ผู้ขับขี่ สามารถใช้ความเร็วได้ถึง 120 กม./ชม. นับว่าเพียงพอแล้วสำหรับการขับขี่ในชีวิตประจำวัน การขับรถด้วยความเร็วสูงมากๆ จะทำให้มีเวลาตัดสินใจน้อยลงหากเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นมา หลายๆ ประเทศทั่วโลกรวมถึงประเทศไทย มีโฆษณาออกมาเพื่อช่วยรณรงค์ให้ผู้ขับขี่ใช้ความเร็วอย่างเหมาะสม เพราะการขับรถเร็วถือเป็นปัจจัยที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์เป็นอันดับต้นๆ

8.แทรก/เบียด/ปาดหน้าก่อนถึงทางร่วมทางแยก

สิ่งที่พบเห็นได้เสมอโดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงเวลารถติดหนักคือจะมีรถส่วนน้อยแทรกหรือเบียดหัวแถวบริเวณก่อนถึงทางแยกเล็กน้อย เป็นพฤติกรรมน่ารังเกียจพอกับแซงคิวซื้อของ เพราะนอกจากจะเป็นการกีดขวางจราจรเลนอื่นแล้ว ก็จะทำให้รถเคลื่อนตัวได้ช้ากว่าปกติเมื่อได้สัญญาณไฟเขียวอีกด้วย เพราะต้องปล่อยให้คนกลุ่มนี้แซงไปก่อนนั่นเอง

9.เปิดไฟฉุกเฉินเพื่อวิ่งตรงบนทางแยก

มี ผู้ขับขี่ไม่น้อยที่มีเจตนาดีด้วยการเปิดไฟฉุกเฉินก่อนถึงทางแยกเพื่อบอกให้ ผู้ร่วมทางรู้ว่าจะขับตรงไปแต่เจตนาดังกล่าวไม่มีประโยชน์ แถมยังก่อให้เกิดความเสี่ยงอีกด้วย เนื่องจากรถทางด้านซ้ายและขวาจะเห็นไฟกระพริบเพียงข้างเดียว ทำให้เข้าใจผิดคิดว่าผู้ขับจะเลี้ยวซ้ายหรือขวามากกว่าจะขับตรงไป ปกติหากต้องการขับรถตรงไป ก็ไม่จำเป็นจะต้องเปิดสัญญาณใดๆ อยู่แล้ว

10.เมาแล้วขับ

แม้ ว่าปัจจุบันจะมีการรณรงค์ต่อต้านการเมาแล้วขับอยู่เป็นจำนวนมากแต่ก็ยัง สามารถพบเห็นได้อยู่บ่อยๆเพราะบางครั้งคนขับจะคิดว่าตัวเองแค่รู้สึกมึนๆ เป็นพฤติกรรมที่ไร้ความรับผิดชอบต่อสังคมอย่างยิ่ง และอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุกับคนไม่รู้อีโหน่อีเหน่ได้




ที่มา : นสพ.มติชน


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : พฤติกรรมขับรถ สุดแย่ ควรหลีกเลี่ยง

view