สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัย อร่อยต้นตำรับเมืองพระร่วง

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

“ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัย” อร่อยต้นตำรับเมืองพระร่วง
ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัยร้านต้นกระจี้
       ก๋วยเตี๋ยวของบ้านเรานั้นมีหลากหลายชนิดให้เลือกชิม ทั้งก๋วยเตี๋ยวเนื้อ ก๋วยเตี๋ยวหมู ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ ก๋วยเตี๋ยวน้ำตก ก๋วยเตี๋ยวเรือ ก๋วยเตี๋ยวไก่มะระ ฯลฯ ซึ่งสามารถเลือกอร่อยได้แบบไม่ซ้ำกันเลย
       
       นอกจากนี้ก็ยังมีก๋วยเตี๋ยวแบบต้นตำรับพื้นบ้านของจังหวัดต่างๆ ให้เลือกชิมอีก อย่างเช่นที่ จ.สุโขทัย เขาก็มีก๋วยเตี๋ยวอันเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง เรียกว่า “ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัย”
       
       ต้องบอกว่าก๋วยเตี๋ยวสุโขทัยนั้นมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองมากจริงๆ เพราะมีส่วนผสมที่ดูธรรมดา แต่เมื่อผสมคลุกเคล้ากันแล้วนั้นทำให้รสชาติความอร่อยนั้นไม่ธรรมดาเลย
       
       ส่วนผสมในก๋วยเตี๋ยวสุโขทัยหลักๆ ก็มีเส้นต่างๆ ที่ลวกใส่ลงไป เนื้อหมูลวก อาจจะมีหมูสับใส่ลงไปบ้าง บางคนก็บอกว่า ถ้าจะให้เป็นของแท้จริงๆ ต้องใส่หมูแดงลงไปด้วย ส่วนผักที่ใส่ก็ต้องเป็นถั่วฝักยาว ซึ่งหากเป็นของแท้ก็ต้องหั่นแฉลบเป็นท่อนๆ และมีถั่วงอกดิบให้กินคู่กัน
“ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัย” อร่อยต้นตำรับเมืองพระร่วง
เครื่องปรุงสูตรดั้งเดิม
       เครื่องปรุงอื่นๆ ที่ต้องมีในก๋วยเตี๋ยวสุโขทัยก็คือ ไชโป๊วสับ ใส่พริกป่นปรุงรสมาให้ และที่ขาดไม่ได้เลยก็คือถั่วลิสงคั่วป่น และน้ำตาลปี๊บ ที่ตักใส่ในชามมาด้วย ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของก๋วยเตี๋ยวสุโขทัยที่จะมีรสชาติหวานนำจากน้ำตาลปี๊บ
       
       ถ้าหากจะสั่งก๋วยเตี๋ยวสุโขทัยแบบที่ลิ้มรสชาติดั้งเดิม ต้องสั่งเส้นเล็กแห้ง เพราะทางร้านจะใส่เครื่องปรุงต่างๆ มาให้เสร็จสรรพ เวลาจะกินก็ต้องคลุกเคล้าเครื่องเคราต่างๆ ให้เข้ากันดี ลองชิมแล้วจะได้รสชาติหวานนำ แต่ก็ไม่ได้หวานแหลมมากนัก เป็นความหวานที่กลมกล่อมเข้ากับเครื่องปรุงอื่นๆ ผสมผสานกับความเค็มนิดๆ ของไชโป๊ว มีความหอมมันของถั่วลิสงป่น และยังได้เคี้ยวถั่วฝักยาวกรอบๆ ที่ลวกมาแค่พอสุก
       
       สำหรับก๋วยเตี๋ยวสุโขทัยที่มีให้ชิมกันนั้น มีทั้งร้านเก่าแก่ดั้งเดิมที่เปิดขายมาหลายสิบปี เป็นร้านที่มีบรรยากาศเก่าๆ อย่างเช่นที่ร้าน “ก๋วยเตี๋ยวต้นกระจี้” ร้านนี้คนสุโขทัยบอกว่าต้องไปชิม โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่ไปนั้นก็ต้องไปชิมก๋วยเตี๋ยวสุโขทัยแบบดั้งเดิม
       
       แต่ก่อนนั้นมีต้นกระจี้ หรือต้นตะขบ ตั้งอยู่บริเวณหน้าร้าน จึงกลายเป็นที่มาของร้านก๋วยเตี๋ยวต้นกระจี้ แต่ปัจจุบันต้นกระจี้ไม่มีแล้ว จึงอาจจะหาร้านยากสักหน่อย บรรยากาศภายในร้านเป็นบ้านไม้เก่าๆ ชั้นเดียว มีโต๊ะนั่งด้านในไม่เยอะนัก แต่ลูกค้าก็แวะเวียนมากินกันตลอดเวลา
       
       ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัยของร้านนี้หน้าตาดูบ้านๆ แต่รสชาตินั้นอร่อยถูกปาก และนอกจากจะชิมก๋วยเตี๋ยวแล้ว บริเวณหน้าร้านก็จะมีหมูสะเต๊ะสูตรโบราณให้ชิม และมีขนมไทยอร่อยๆ ให้กินล้างปากกันด้วย
“ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัย” อร่อยต้นตำรับเมืองพระร่วง
ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัย ร้านบ้านครูอิ๋ว
       ส่วนร้านก๋วยเตี๋ยวสุโขทัยที่เป็นร้านแบบประยุกต์แล้วก็มีเช่นกัน เช่นที่ร้าน “บ้านครูอิ๋ว” ร้านนี้บรรยากาศด้านในคล้ายกับนั่งอยู่ในสวน มีต้นไม้ร่มรื่น มีให้เลือกนั่งทั้งด้านนอกและในห้องแอร์ ส่วนก๋วยเตี๋ยวสุโขทัยที่เป็นเมนูเด็ดนั้นก็ยังมีรสชาติอร่อยแบบดั้งเดิม เช่นกัน และยังมีเมนูอื่นๆ ให้เลือกสั่งอีกมากมาย
       
       หากได้ไปลองชิมก๋วยเตี๋ยวสุโขทัย ที่ จ.สุโขทัย แล้ว ลองสังเกตดูว่าก๋วยเตี๋ยวสุโขทัยจะใส่ชามขนาดพอเหมาะ มีปริมาณไม่มากนักเมื่อเทียบกับก๋วยเตี๋ยวอื่นๆ ทั่วไป สงสัยว่าจะทำให้คนชิมติดใจในความอร่อยจนต้องสั่งอีกหลายๆ ชาม
       
       อีกอย่างก็คือหลายๆ ร้านที่ขายก๋วยเตี๋ยวสุโขทัย มักจะมีเมนูที่ขายคู่กันด้วยก็คือ “ผัดไทย” ที่ใช้เส้นเล็กแบบเดียวกันกับที่ใส่ก๋วยเตี๋ยว นำไปผัดกับน้ำปรุงรสที่รสชาติออกหวานนำเค็มตาม ใส่ไชโป๊วสับและถั่วฝักยาวผัดลงไป เรียกว่าใช้ส่วนผสมเดียวกันกับก๋วยเตี๋ยวสุโขทัย เพียงแต่เปลี่ยนวิธีการปรุงเป็นการผัดแทน
       
       ใครไปเยือนเมืองพระร่วง จ.สุโขทัย ถ้าหากไม่ได้ไปลองชิมก๋วยเตี๋ยวสุโขทัยรสชาติดั้งเดิม ก็เรียกว่ายังไปไม่ถึงเมืองสุโขทัย
“ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัย” อร่อยต้นตำรับเมืองพระร่วง
ผัดไทย สไตล์คนสุโขทัย
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
       
       ก๋วยเตี๋ยวต้นกระจี้ อยู่บนถนนจรดวิถีถ่อง อ.เมือง จ.สุโขทัย เปิดบริการทุกวัน เวลา 07.00-15.30 น.
       บ้านครูอิ๋ว อยู่บนถนนวิเชียรจำนง อ.เมือง จ.สุโขทัย เปิดบริการทุกวัน เวลา 09.00-15.30 น. โทร. 0-5561-2710, 08-9859-2084
       
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
       
       แต่นอกจาก 2 ร้านนี้ที่แนะนำไปแล้ว ที่ จ.สุโขทัย ก็ยังมีร้านขายก๋วยเตี๋ยวสุโขทัยอร่อยๆ ที่จะแนะนำให้ไปลองชิมกันอีก อาทิ
       ไม้กลางกรุง อยู่บนถนนจรดวิถีถ่อง อ.เมือง จ.สุโขทัย โทร. 0-5562-1882
       เจ๊แฮ อยู่บนถนนจรดวิถีถ่อง อ.เมือง จ.สุโขทัย เปิดบริการทุกวัน เวลา 07.00-16.00 น. โทร. 0-5561-1901
       ตาปุ้ย อยู่บนถนนจรดวิถีถ่อง อ.เมือง จ.สุโขทัย เปิดบริการทุกวัน เวลา 07.00-16.00 น. โทร. 0-5562-0534

ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัย อร่อย ต้นตำรับ เมืองพระร่วง

view