สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ทุบสถิติ! ย้อนรอย 3 ปี ไฟไหม้ โกดัง-โรงสี จำนำข้าวมากเป็นประวัติการณ์

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

ASTVผู้จัดการ - ย้อนรอย 3 ปี โกดัง-โรงสีตามนโยบายจำนำข้าว เกิดเหตุไฟไหม้ถี่ยิบ ตั้งแต่ มหาสารคาม ศรีสะเกษ เพชรบูรณ์ สระบุรี พิษณุโลก หาดใหญ่ นครปฐม ประจวบคีรีขันธ์ พิจิตร ฯลฯ สร้างสถิติไฟไหม้โรงสีมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ เชื่อจัดฉากสร้างสถานการณ์จากคนที่มีส่วนได้ส่วนเสียจากการรับจำนำข้าวโดย ตรง
       
       วานนี้ (10 ก.พ.) จากกรณีที่กลุ่มชาวนาซึ่งเดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อเรียกร้องเงินที่รัฐบาลค้างอยู่จากโครงการจำนำข้าว โดยมีการชุมนุมกันอยู่บริเวณหน้ากระทรวงพาณิชย์ สนามบินน้ำ จ.นนทบุรี ประกาศว่าจะเดินสายตรวจบัญชีข้าวในสต๊อกของรัฐบาลที่อ้างว่ามีอยู่จริง และมีอยู่ในสต๊อกทั้งหมดประมาณ 26-27 ล้านตัน แต่รัฐบาลกลับไม่เปิดเผยแนวทางการระบายข้าวสารในสต๊อก ขณะที่ในวันเดียวกัน นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งติดตามข้อมูลการทุจริตในโครงการดังกล่าวมาตั้งแต่แรกได้เรียกร้องให้ชาว นา และสื่อมวลชน จับตาว่า ระวังจะมีสต๊อกลม รวมทั้งระวังจะเกิดปรากฏการณ์เพลิงไหม้โกดังข้าว ที่เข้าร่วมโครงการของรัฐบาลด้วย
       
       “จึงขอให้สื่อมวลชนคอยสังเกตว่าจะเกิดปรากฏการณ์โกดังไฟไหม้ โรงสีไฟไหม้ เพื่อปกปิดปัญหาข้าวเน่า สต๊อกลม รวมถึงการแจ้งความว่าข้าวหาย เพราะข้อมูลที่ได้รับนั้นคดีที่ดำเนินการเสมือนกับรับรู้ร่วมกันระหว่าง อคส. (องค์การคลังสินค้า) อ.ต.ก. (องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร) ตำรวจและอัยการ จนทำให้คดีอ่อนไม่สามารถเอาผู้กระทำความผิดมาลงโทษ ทำให้คนในกระบวนการยุติธรรมไม่สามารถดำเนินคดีไม่ได้ จึงขอให้นำเรื่องนี้มาเปิดเผยต่อสังคมว่ามีกระบวนการทำสำนวนอ่อนจนไม่สามารถ เอาผิดคนโกงข้าวได้” นพ.วรงค์ระบุ
       
       เช้าวันนี้ (11 ก.พ.) นพ.วรงค์ได้ เผยแพร่ข้อความในเพจ Warong Dechgitvigrom ระบุไว้ว่า “ผมเพิ่งจะแถลงข่าวเมื่อวานนี้ว่า จากนี้ไปให้ระวังโกดังไฟไหม้ ไม่ทันขาดคำครับเช้านี้ไฟไหม้โกดังเก็บข้าวสารรัฐบาลแล้วครับ เป็นโกดังหลังที่พัง คลังสินค้ากลาง ลำนารายณ์หลังที่1 โครงการรับจำนำข้าวเปลือกในปี 2555 อำเภอชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี.......ไหม้แล้วจ้า โกดังข้าวรัฐบาล ตามคาดและเชื่อว่าจะตามมาเรื่อยๆ ครับ”
       
       จากนั้น นพ.วรงค์ได้เปิดแถลงข่าวที่พรรคประชาธิปัตย์ โดยระบุว่า “มีการทำลายข้าวในโกดังของรัฐบาล หลังจากที่ตนได้เคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า จะมีการเผาโกดังเพื่อทำลายหลักฐานข้าวเน่า และแจ้งข้าวหายทำสำนวนอ่อนเพื่อให้หลุดคดี โดยล่าสุดมีการเผาโกดังที่ ลพบุรี คือ โครงการข้าวเปลือกนาปี 2555 คลังสินค้ากลางลำนารายณ์ หลังที่ 1 อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี โดยโกดังนี้เคยมีประวัติพังทลายลงมาแล้ว และเพิ่งเกิดไฟไหม้ในวันนี้เวลาประมาณ 8 โมงเช้า และเชื่อว่าจะเกิดเหตุการณ์ลักษณะเดียวกัน คือกลบเกลื่อนการทุจริตด้วยการเผาโกดัง ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องประณามรัฐบาลยิ่งลักษณ์ที่ใช้งบประมาณกว่า 7 แสนล้าน ขาดทุนมหาศาล และยังมีการทุจริตในทุกขั้นตอนด้วย”
       
       จากนั้น นพ.วรงค์ได้โพสต์ข้อความและภาพอ้างว่า โกดังที่มีการลักลอบวางเพลิง เป็นโกดังโครงการรับจำนำข้าว ของรัฐบาล ซึ่งเป็นโกดังหลังที่พัง เมื่อวันที่ 31 ม.ค. 2557 คลังสินค้ากลาง หลังที่ 1 ต.ลำนารายณ์ อำเภอชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี และพบว่า ภายในพบกระสอบข้าวกระจัดกระจาย ขึ้นรา เน่า ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วโกดัง ซึ่งยังมีตัวมอดอยู่จำนวนมากมายที่กำลังกัดกินเมล็ดข้าว
       
       ผู้สื่อข่าว ASTVผู้จัดการ ย้อนหลังกลับไปดูเหตุเพลิงไหม้ โกดังข้าวของรัฐบาล ตั้งแต่ 3 ปีที่ผ่านมาในโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล เหตุการณ์ไฟไหม้โรงสี ที่รับจำนำข้าวของรัฐบาล
       
       8 ส.ค. 55 - อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ไฟไหม้โรงสีที่รับจำนำข้าว
       25 พ.ย. 55 - จ.มหาสารคาม ไฟไหม้โรงสีที่รับจำนำข้าว โรงสีข้าวทองมหาสารคาม ที่ได้เปิดเป็นจุดรับจำนำข้าวเปลือกประจำปีการผลิต 2555/2556 ภายในเตาอบมีข้าวเปลือกอยู่ราว 400 ตัน คาดว่าจะเสียหายทั้งหมดคิดเป็นมูลค่ากว่า 4.8 ล้านบาท
       27 พ.ย. 55 - จ.ศรีสะเกษ ไฟไหม้โรงสีที่รับจำนำข้าว โรงสีบุญฟ้า ต.กำแพง อ.อุทุมพรพิสัย ซึ่งองค์การตลาดเพื่อการเกษตรกร (อ.ต.ก.) นำข้าวในโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลมาฝากเก็บไว้ ไม่สามารถประเมินค่าความเสียหาย
       5 ม.ค. 56 - จ.เพชรบูรณ์ ไฟไหม้โรงสีที่รับจำนำข้าว เกิดเหตุที่โกดังเก็บข้าวเพชรธัญกิจ หมู่ 10 ต.บ้านโตก อ.เมือง เป็นโรงสีที่ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือแห่งหนึ่ง ประเมินค่าเสียหาย ข้าวสารที่เก็บไว้ 10 ล้านบาท แต่ข้วนในโครงการรับจำนำไม่ไหม้
       2 มี.ค. 56 - จ.พิษณุโลก ไฟไหม้โรงสีที่รับจำนำข้าว โรงสีข้าว เจริญพาณิชย์ ตั้งอยู่เลขที่ 59/1 ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก โดยเริ่มรับจำนำตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2555 เป็นต้นมา มีข้าวเปลือกอยู่เต็มโกดัง
       22 มี.ค. 56 - จ.สระบุรี ไฟไหม้โรงสีเสาไห้ โรงสีข้าว ของบริษัท เสาไห้ ไรซ์มิลด์ จำกัด ม.3 ต.เสาไห้ อ.เสาไห้ จ.สระบุรี ประเมินความเสียหายกว่า 10 ล้านบาท
       24 มิ.ย. 56 - เพลิงไหม้ ภายในโกดังเจียเม้งอยุธยา ในตำบลศาลาลอย อำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้ทำให้ข้าวสารถูกไฟไหม้เสียหายกว่า 200 กระสอบ นายวิทยา ผิวผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ระบุว่า ข้าวที่เสียหายเป็นข้าวสารที่เกษตรกรนำมาฝากไว้เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. 2556 จากนั้นได้อบห่อพลาสติกป้องกันมอดแมลง พร้อมมีคณะกรรมการตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว
       
       นางประพิศ มานะธัญญา เจ้าของและผู้จัดการโกดังเจียเม้งอยุธยา ระบุว่า โกดังที่ไฟไหม้เป็นข้าวสารรับจำนำของเกษตรกร ปี 2555-2556 มีข้าวสารที่เก็บภายในโกดัง จำนวน 130,000 กระสอบ หรือ 10,300 ตัน ได้รับความเสียหายจากไฟไหม้ไป จำนวน 20 กระสอบ กระสอบและเสียหายจากการที่กระสอบข้าวแตกอีก 200 กระสอบ มูลค่าความเสียหายเป็นเงินจำนวนกว่า 200,000 บาท
       
       11 ธ.ค. 56 - ไฟไหม้โรงสีข้าวในพื้นที่หมู่ 4 ต.หนองตาแต้ม อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ข้าวเปลือกที่อยู่ในเครื่องอบมีประมาณ 30 ตัน เสียหายไปประมาณ 20 ตัน
       และล่าสุดโกดังที่ลพบุรี คือ โครงการข้าวเปลือกนาปี 2555 คลังสินค้ากลางลำนารายณ์ หลังที่ 1 อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี
       
       ประเด็นการเผาโกดังข้าวอำพราง “สต๊อกข้าวลม-ข้าวเน่า” นายนิพนธ์ วงษ์ตระหง่าน นายกกิตติมศักดิ์สมาคมโรงสีข้าวไทย เคยให้ความเห็นว่า น่าสังเกตว่าโรงสีและโกดังเก็บข้าวสารในโครงการรับจำนำข้าวเปลือกของรัฐบาล เกิดเหตุไฟไหม้บ่อยครั้ง และเกิดขึ้นถี่ในหลายพื้นที่ ซึ่งตนมองว่าเป็นการทำลายหลักฐานการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว
       
       “ผมเคยบอกเเล้วว่า เมื่อมีโครงการรับจำนำข้าวจะเกิดไฟไหม้โรงสีและโกดังข้าวเหมือนโครงการรับ จำนำเมื่อ 10 ปีก่อน ที่ไฟไหม้บ่อยมากจนบริษัทประกันภัยไม่รับประกันภัยโรงสี เเละขณะนี้ก็ปราฎกมีเหตุไฟไหม้โรงสีบ่อยครั้งเมื่อเทียบกับช่วงปี 2552-2553 ที่ไม่มีโครงการ” นายกกิตติมศักดิ์สมาคมโรงสีข้าวไทยระบุ
       
       ขณะที่ การเผาโกดังทำลายหลักฐานจะเกิดขึ้นในกรณีข้าวเน่า หรือสต๊อกลม คือไม่มีข้าวอยู่จริง ต้องเผาทำลายหลักฐาน สำหรับสาเหตุไฟไหม้โรงสีเเละโกดังข้าวเเบ่งเป็น 2 กรณี คือ หนึ่ง หากเก็บในรูปข้าวเปลือกมีโอกาสที่จะลุกไหม้ได้เอง เพราะข้าวชื้นกองรวมกันก็จะเกิดความร้อนสะสมจนลุกไหม้ เเละ สอง กรณีเก็บในรูปข้าวสารโอกาสเกิดไฟไหม้เองเเทบไม่มี ยกเว้นมีเหตุไฟฟ้าลัดวงจร
       
       ขณะที่ในโลกออนไลน์และสื่อสังคมออนไลน์ มีการให้ความเห็นว่า ช่วง 3 ปีที่ผ่านมา เกิดเหตุไฟไหม้ถี่ยิบผิดปกติ โดยเฉพาะที่รับจำนำข้าวตามโครงการรัฐบาล ตั้งแต่ มหาสารคาม ศรีสะเกษ เพชรบูรณ์ สระบุรี พิษณุโลก หาดใหญ่ นครปฐม ประจวบคีรีขันธ์ พิจิตร ฯลฯ เป็นการสร้างสถิติเป็นรัฐบาลที่เกิดเหตุเพลิงไหม้โรงสี-โกงดังข้าวมากที่สุด ในโลกไปแล้วโดยปริยาย
       
       “จะเป็นการจัดฉากสร้างสถานการณ์ขึ้นมาจากคนบางกลุ่มที่มีส่วนได้ส่วน เสียจากการรับจำนำข้าวโดยตรง หรือไม่อย่างไร การใช้ไฟ ถือเป็นวิธีการทำลายหลักฐานที่ดีที่สุด เพราะไม่สามารถชันสูตรพลิกข้าวไหม้ได้แล้วว่า ข้าวเน่า หรือไม่เน่า สต๊อกแท้หรือสต๊อกเทียม ใช่ไหม?” มีผู้ตั้งข้อสงสัย


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : ทุบสถิติ ย้อนรอย ไฟไหม้ โกดัง โรงสี จำนำข้าว มากเป็นประวัติการณ์

view