สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ยุค ปู ถลุงเงินช่วยชาวนา 7 แสนล้าน รวมถึงยุค แม้ว ใช้ไปรวม 1.5 ล้านล้าน แนะเปลี่ยนวิธีช่วยด่วน

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

      นักวิชาการเผยยุค “ยิ่งลักษณ์” ใช้เงินช่วยชาวนามากสุด 7 แสนล้านบาท รวมตั้งแต่ยุค “แม้ว” ถลุงไปรวม 1.5 ล้านล้านบาท แนะรัฐเลิกแทรกแซง หันช่วยลดต้นทุน เพิ่มผลผลิตแทน จี้เร่งระบายข้าวหาเงินจ่ายหนี้ชาวนา
       
       นายอัทธ์ พิศาลวานิช คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์และผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมานับตั้งแต่ปี 2544 ที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี มีการใช้เงินช่วยเหลือชาวนาไปแล้วรวม 1.5 ล้านล้านบาท และรัฐบาลยิ่งลักษณ์เป็นรัฐบาลที่ใช้งบประมาณมากที่สุดถึง 7 แสนล้านบาท เกือบครึ่งหนึ่งของการใช้งบประมาณทั้งหมด
       
       ทั้งนี้ เห็นว่ารัฐบาลควรจะปรับนโยบายช่วยเหลือชาวนาใหม่ในระยะยาวใหม่ โดยยกเลิกการแทรกแซงตลาดค้าข้าว แต่ให้มีแนวทางช่วยเหลือที่เหมาะสม และช่วยลดต้นทุน เพิ่มผลผลิตต่อไร่ให้เพิ่มขึ้น โดยต้นทุนในการผลิตข้าวปี 2549-2555 เพิ่มขึ้นถึง 60% จาก 4 พันบาทต่อไร่เป็น 9 พันบาทต่อไร่ ขณะที่ผลผลิตของไทยทำได้เพียงไร่ละ 450 กิโลกรัม ขณะที่เวียดนามทำได้ประมาณ 1 ตันต่อไร่
       
       ส่วนการหาเงินมาชำระค่าข้าวในโครงการรับจำนำ เห็นว่ารัฐบาลควรจะเร่งระบายข้าวในสต๊อกที่อยู่ประมาณ 18 ล้านตัน โดยยอมขายขาดทุนในราคาประมาณ 350-400 เหรียญสหรัฐต่อตัน ซึ่งเป็นราคาต่ำกว่าคู่แข่งอย่างเวียดนาม โดยคาดจะได้เงินประมาณ 2 แสนล้านบาท และนำไปชำระหนี้ตามโครงการรับจำนำข้าวประมาณ 1.3 แสนล้านบาท ซึ่งรัฐบาลยังคงเหลือเงินอีก 7 หมื่นล้านบาทที่สามารถนำมาช่วยเหลือสินค้าเกษตรอื่นๆ ที่รอรับการช่วยเหลืออย่างยางพารา มันสำปะหลัง เป็นต้น


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : ถลุงเงินช่วยชาวนา ยุคแม้ว ใช้ไปรวม 1.5 ล้านล้าน แนะเปลี่ยนวิธี ช่วยด่วน

view