สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

รัฐบาลเดตล็อกหาเงินจ่ายจำนำข้าว

รัฐบาลเดตล็อกหาเงินจ่ายจำนำข้าว

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์




ประเด็นร้อนๆ นอกเหนือจากการ ปิดกรุงเทพฯ หรือ (Shut Down Bangkok) ของมวลมหาประชาชน ภายใต้การนำของ กำนันสุเทพ เทือกสุบรรณ

เลขาธิการ กปปส. ตั้งแต่วันที่ 13 ม.ค.ที่ผ่านมาต้องยกให้เรื่อง โครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลรักษาการ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เพราะไม่สามารถหาเงินมาจ่ายให้ชาวนาที่เข้าโครงการจำนำข้าว นาปี 2556/2557 ไปแล้วกว่า 1 แสนล้านบาท หลังจากไม่สามารถกู้เงินจำนวน 1.3 แสนล้านบาทมาให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ใช้นำมาจ่ายให้ชาวนาตามใบประทวนได้ เนื่องจากผิดเงื่อนไขรัฐธรรมนูญมาตรา 181 ห้ามรัฐบาลรักษาการสร้างภาระผูกพันไปถึงรัฐบาลใหม่ ส่งผลให้ชาวนาในหลายจังหวัด โดยเฉพาะภาคเหนือตอนล่าง อาทิ จ.พิจิตร พิษณุโลก อุตรดิตถ์ ต้องออกมาชุมนุมปิดศาลากลางกันอยู่ขณะนี้ พร้อมๆ กับการชุมนุมของกลุ่ม กปปส.

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 8 พ.ย.2556 คณะกรรมการ ธ.ก.ส. เคยมีมติให้ รัฐบาลเปิดวงเงินเงินกู้ก้อนใหม่ 1.3 แสนล้านบาท จากเดิมที่ ครม.มีมติกรอบวงเงินที่ใช้ในโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี 2556/2557 วงเงิน 2.7 แสนล้านบาท แบ่งเป็นเงินกู้ 1.3 แสนล้านบาท และเงินระบายข้าว 1.4 แสนล้านบาท ที่สำคัญวงเงินดังกล่าว ต้องอยู่ภายใต้กรอบวงเงินโครงการ 5 แสนล้านบาท แต่เนื่องจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ องค์การคลังสินค้า (อคส.) และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกรรม (อตก.) ออกใบประทวนให้ชาวนาไปเกินกรอบวงเงินที่กำหนดไว้ถึง 1.8 แสนล้านบาท ขณะเดียวกันก็ยังมีใบประทวนของปี 2555/2556 อีกกว่า 5 หมื่นล้านบาทที่ยังไม่ได้จ่ายให้ชาวนา เพราะในช่วงนั้นไม่มีมติครม.รองรับ ทำให้ธ.ก.ส.ไม่สามารถจ่ายเงินตามใบประทวนได้ รวมทั้งกระทรวงพาณิชย์เองก็ไม่สามารถระบายขายข้าวได้ตามแผนที่ตกลงไว้กับธ.ก.ส.ได้

ขณะที่ช่วงนั้น นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รักษาการรองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง บอกกับผู้บริหาร ธ.ก.ส.ว่า ยังไม่พร้อมนำมติบอร์ด ธ.ก.ส. เสนอเข้าครม.ได้และระบุว่าจะนำเข้าครม.อีกครั้งในเดือนธ.ค. ซึ่งผู้บริหาร ธ.ก.ส.คาดหวังว่าจะได้รับอนุมัติในช่วงนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ ประกาศยุบสภาเมื่อวันที่ 9 ธ.ค. ที่ผ่านมากลายเป็นรัฐบาลรักษาการ ไม่สามารถสร้างภาระผูกพัน หรือกู้เงินใหม่ได้ และต้องขออนุมัติจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก่อน นอกจากนั้นทั้งนายกิตติรัตน์ และนายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รักษาการ รมช.คลังและในฐานะประธานบอร์ดธ.ก.ส.ได้ให้สัญญากับชาวนาว่าจะจ่ายเงินตามใบประทวนได้ทั้งหมดภายในวันที่ 15 ม.ค. 2557 ทำให้กลายเป็นปมร้อนขึ้นมาฉับพลัน เมื่อ กกต.ไม่ยอมอนุมัติ โดยยกกฎหมายรัฐธรรมนูญขึ้นมาประกอบการพิจารณา ทำให้รัฐบาลต้องยอมรับสภาพที่ไม่สามารถกู้เงิน จำนวน 1.3 แสนล้านบาทได้ แม้จะพยายามกล่าวอ้างว่า เป็นวงเงินที่ครม.เคยมีมติไปแล้วก็ตาม

นอกจากนั้น ยังไม่สามารถใช้สภาพคล่องที่สั่งให้ ธ.ก.ส.สำรองไว้อีก 5.5 หมื่นล้านบาทได้ เพราะติดเงื่อนไขที่ธ.ก.ส.ตั้งไว้ว่าจะใช้เงินก้อนนี้ได้ก็ต่อเมื่อมีมติครม.รับรองว่าจะมีแหล่งเงินกู้มาชำระคืนให้ธนาคารอย่างชัดเจน ดังนั้นเมื่อ กกต.ไม่อนุมัติให้รัฐบาลรักษาการกู้เงินได้ ก็เท่ากับว่าสภาพคล่องจำนวนนี้ก็ใช้ไม่ได้เช่นกัน

สุดท้ายกลายเป็นเดตล็อกของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ว่าจะหาเงินมาจ่ายให้ชาวนาในโครงการรับจำนำจากแหล่งใด และวิธีไหน ขณะที่ม็อบชาวนาก็ขู่ที่จะยกขบวนเข้ามาชุมนุมเรียกร้องเงินจากรัฐบาลในกรุงเทพฯ และอาจจะผสมโรงกับม็อบ กปปส.ที่ปิดกรุงเทพฯอยู่แล้ว ...งานนี้เท่ากับรัฐบาลมีแต่ตายกับตายเท่านั้นแหละ...


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : รัฐบาล เดตล็อก หาเงิน จ่ายจำนำข้าว

view