สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ซิงเกิล คอมมานด์ รับมือน้ำท่วมแบบไทยๆ

ซิงเกิล คอมมานด์ รับมือน้ำท่วมแบบไทยๆ

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์




สภาพน้ำท่วมขังมากว่า 1 สัปดาห์ในเขต อ.กบินทร์บุรี อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ที่มีระดับความสูงเกือบ 1 เมตร

ซึ่งชาวบ้านยอมรับว่าเป็นอุทกภัยครั้งรุนแรงในรอบ 20 ปี

หนึ่งในคำถามสำคัญที่ชาวบ้านอยากรู้ยังคงเป็นเรื่องเดิม นั่นคือระบบการเตือนภัยและการบริหารจัดการน้ำท่วมที่ยังคงล่าช้าไม่ทันการณ์ ทำให้ชาวบ้านจำนวนมากต้องได้รับความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สิน เนื่องจากไม่ทันตั้งตัวกับปริมาณน้ำมหาศาลที่ไหลบ่าเข้าท่วมเขตเศรษฐกิจ

แม้ว่าจะครบรอบ 2 ปี มหาอุทกภัยครั้งประวัติศาสตร์ในเดือน ต.ค.2554 ซึ่งรัฐบาลใช้ประสบการณ์ลองผิดลองถูกครั้งนั้นมาสร้างบทเรียนในตั้งรับภัยพิบัติน้ำท่วม โดยพยายามเซตระบบ "ซิงเกิล คอมมานด์" หรือระบบการรวมศูนย์บัญชาการจากส่วนกลาง ชิมลางในปี 2555 แต่ดูเหมือนว่าจนถึงขณะนี้เมื่อเกิดภาวะน้ำท่วมขึ้นจริงหน่วยงานในระดับปฏิบัติยัง "งุนงง" กับการทำหน้าที่ของตัวเอง

"น้ำท่วมในหลายจังหวัด เช่น ปราจีนบุรี สระแก้ว ตอนนี้ยังเป็นปัญหาการจัดการในระดับท้องถิ่น แต่ส่วนหนึ่งก็มาจากข้อบกพร่องของหน่วยงานกลางในแง่ของการจัดการความรู้ในการบริหารจัดการภัยน้ำท่วมไปยังท้องถิ่นที่ขาดการพูดถึง การสื่อสารให้ความรู้ การประสานงาน ซึ่งต้องปัดฝุ่นเอามาใช้ให้เป็นรูปธรรม ไม่ใช่ตั้งคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) แล้วปัญหาจบ"

ดร.อานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (สทอภ.) หนึ่งในคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบ การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ (กยน.) วิเคราะห์ปัญหา

เขาย้ำว่า โดยเฉพาะระบบเตือนภัยที่ยังขาดมากในเชิงพื้นที่ ทั้งที่เป็นความจำเป็นในเรื่องความแม่นยำ รวมทั้งยังขาดคนทำงาน และการสั่งการลงไปถึงชาวบ้าน และชุมชนเพื่อรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วม รวมทั้งการสื่อสารในบทบาทหน้าที่ของตัวเอง การซักซ้อมรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ ที่ต้องทบทวนฝึกซ้อม ไม่ใช่โชว์แค่หน้าจอ และฝึกซ้อมเพื่อประชาสัมพันธ์สร้างความเชื่อมั่น สิ่งเหล่านี้คือความจำเป็นอาจจะถูกมองข้าม

"ดังนั้นก็ยังไม่สายถ้าจะใช้น้ำท่วมใหญ่ในหลายพื้นที่ เช่น ปราจีนบุรี และหลายจังหวัดในภาคอีสาน วิเคราะห์บทเรียนว่ายังมีอะไรบกพร่อง โดยเฉพาะระบบการเตือนภัยเชิงพื้นที่ที่มีความแม่นยำ ยังคงเป็นจุดอ่อนสำคัญ" นักวิชาการ ย้ำ

แต่กระนั้นก็ตาม เมื่อ 28 ก.ย.ที่ผ่านมา ปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) ยังออกมาย้ำถึงความมั่นใจต่อระบบ "ซิงเกิล คอมมานด์" ผ่านทางรายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 11

เขาบอกว่า ระบบซิงเกิล คอมมานด์ ในขณะนี้จะทำหน้าที่ในการเผชิญหน้ากับวิกฤติน้ำท่วม โดยมีเครื่องมือทางการปฏิบัติการจากกระทรวงมหาดไทย กฎหมายที่สำคัญที่สุดคือ พระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ.2550 ซึ่งจะมีข้อมูลทางวิชาการที่สำคัญที่สุดจากหน่วยงานสายตรงของเขา และนำมาประเมินเพื่อสั่งการออกไป

"ดังนั้นเวลานี้ถ้าหากเกิดอะไรขึ้นเกี่ยวกับเรื่องน้ำท่วม ก็จะมาพูดคุยกันที่นี่ได้ตลอด 24 ชั่วโมง เท่ากับทุกๆ หน่วยที่เป็นลูกหน่วยก็ทำงาน 24 ชั่วโมง ไม่ใช่ว่าที่นี่ 24 ชั่วโมงอย่างเดียว เพราะระบบนี่จะเชื่อมกันหมด ทราบว่าถ้าไม่มีระบบนี้ไม่ว่าปีที่ผ่านมาหรือปีนี้ ภัยพิบัติหรือความเสียหายจะเกิดมากกว่าปัจจุบัน" เขาย้ำถึงความมั่นใจ

วันนี้ท่ามกลางความเชื่อมั่นจากคนในรัฐบาลว่า "เอาอยู่" ต่อปัญหาน้ำท่วม จึงอาจไม่ช่วยสร้างความมั่นใจของคนที่ถูกน้ำท่วม และกำลังจ่อท่วมในสัปดาห์นี้


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต



Tags : ซิงเกิล คอมมานด์ รับมือน้ำท่วม แบบไทยๆ

view