สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เขาใหญ่-ปากช่อง เมืองเศรษฐีหนีกรุง ติดหล่มปัญหา จราจร-ขยะ-น้ำ

จากประชาชาติธุรกิจ

จุดหมายปลายทางสำหรับการท่องเที่ยวที่อยู่ใกล้กรุงเทพฯ นาทีนี้ต้องยกให้ทำเล "ปากช่อง-เขาใหญ่" ที่นี่เป็นเมืองตากอากาศชั้นดีของประเทศ เป็นแหล่งรวมที่อยู่อาศัยชั้นดีของบรรดาเศรษฐี เซเลบ และเหล่าคนดังในหลาย ๆ แวดวง ที่แห่เข้ามาสร้างบ้านพักตากอากาศในพื้นที่ ไม่แพ้เมืองท่องเที่ยวสำคัญอื่น ๆ

กระแสบูมบ้านหลังที่สอง บนทำเล "ปากช่อง-เขาใหญ่" ของเศรษฐีนักการเมืองระดับแนวหน้าของเมืองไทย ยังคงคึกคักอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน เพราะมีจุดเด่นเป็นผืนป่าที่อุดมสมบูรณ์ขนาดใหญ่ที่อยู่ใกล้กรุงเทพฯมากที่สุด มีอุณหภูมิเย็นสบายตลอดทั้งปี จนถูกขนานนามว่าสวิตเซอร์แลนด์เมืองไทย องค์การยูเนสโกยกย่องให้เป็น "มรดกโลก" และเป็นแหล่งผลิตโอโซนติดอันดับ 7 ของโลก


นอกจากนี้ยังเป็นเมืองที่มีโครงข่ายคมนาคมและสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างครบเครื่อง เพื่อรองรับกับจำนวนประชากรที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาลของรัฐและเอกชน, โมเดิร์นเทรด เป็นต้น ไม่นับรวมโครงการที่อยู่อาศัยทั้งแนวราบ-แนวสูง และการลงทุนในธุรกิจบริการประเภทร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ต และสนามกอล์ฟ

อำเภอปากช่องถือเป็นประตูด่านแรกของภาคอีสาน มีพื้นที่ 12 ตำบล ได้แก่ ตำบลปากช่อง ขนงพระ กลางดง โป่งตาลองจันทึก คลองม่วง วังกะทะ หนองน้ำแดง หมูสี วังไทร หนองสาหร่าย พญาเย็น ถือเป็นเมืองชุมทางการค้าบริการด้านการเกษตรและการท่องเที่ยว โดยเฉพาะพื้นที่ตำบลหนองสาหร่ายกำลังจะได้รับการพัฒนาให้เป็นพื้นที่เศรษฐกิจใหม่รองรับเมกะโปรเจ็กต์ของรัฐบาล

"กูรู" ในพื้นที่เขาใหญ่ประเมินว่า พื้นที่ปากช่อง-เขาใหญ่ เป็นแหล่งรวมโรงแรมตั้งแต่ระดับ 4 ดาวไปจนถึงระดับซูเปอร์ลักเซอรี่ที่เปิดให้บริการไม่ต่ำกว่า 15 แห่ง มีรีสอร์ตขนาดเล็กไปถึงขนาดใหญ่กว่า 300 แห่ง และมีสนามกอล์ฟเปิดให้บริการกระจายอยู่ในพื้นที่ 8 สนาม อาทิ สนามกอล์ฟคีรีมายา, ทอสคาน่า วัลเล่ย์ คันทรี คลับ, โบนันซ่า กอล์ฟแอนด์คันทรีคลับ, เดอะคันทรีคลับเขาใหญ่ (มิชชั่นฮิลล์กอล์ฟคลับเขาใหญ่), เฟรนด์ชิพ เมโดวส์ คันทรีคลับ, ปากช่องกอล์ฟคลับ, ภูตะวัน และจังเกิ้ลกอล์ฟคอร์ท เป็นต้น

ล่าสุดมีกระแสข่าวค่อนข้างคอนเฟิร์มว่า กลุ่มทุนสวีเดนกำลังมองหาที่ดินกว่า 1,000 ไร่ เพื่อนำมาสร้างสนามกอล์ฟแห่งใหม่ อย่างไรก็ตาม พื้นที่ "ปากช่อง-เขาใหญ่" กำลังเผชิญปัญหาแบบเดียวกับเมืองใหญ่ในพื้นที่อื่น ๆ ของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของปัญหาการจราจร การกำจัดขยะ แต่สิ่งที่น่ากังวลมากคือ การบริหารจัดการทรัพยากรให้เพียงพอกับประชากรที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งประชากรในพื้นที่ที่มีอยู่เกือบ 2 แสนคน รวมถึงประชากรแฝง และนักท่องเที่ยว

"คมกฤษณ์ ลิ้มปัญญาเลิศ" รักษาการนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองปากช่อง บอกกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า เมืองปากช่องในปัจจุบันมีการขยายตัวในทุก ๆ ด้าน ทั้งในตัวเทศบาล และโซนเขาใหญ่ เชื่อว่าหากโครงการรถไฟความเร็วสูง และถนนมอเตอร์เวย์แล้วเสร็จ เมืองจะเกิดการเติบโตแบบก้าวกระโดดในทุกมิติ เช่น อสังหาริมทรัพย์, ห้างสรรพสินค้า, สนามกอล์ฟ, โรงพยาบาล ฯลฯ

ปัญหาที่ต้องเผชิญอย่างแน่นอน และนับวันจะยิ่งรุนแรงเพิ่มมากขึ้นก็คือเรื่องของการจราจรในพื้นที่ เพราะไม่สามารถรองรับกับปริมาณรถยนต์ที่หลั่งไหลเข้ามาในพื้นที่ช่วงวันหยุดได้ แนวทางแก้ปัญหาของเทศบาลคือการก่อสร้างถนนวงแหวนรอบเมือง โดยไปเชื่อมโยงกับไฮสปีดเทรน และถนนมอเตอร์เวย์ ระยะทางประมาณ 40 กิโลเมตร เบื้องต้นได้เสนอเรื่องนี้ให้กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมไปพิจารณาแล้ว

"ปัญหาของปากช่องคือถนนเรามีไม่พอ นี่ขยายแล้วนะ จากเดิมมีแค่ 2 เลน ตอนนี้ขยายเป็น 8 เลน มันขยายไม่ได้อีกแล้ว จำเป็นต้องมีถนนวงแหวนมาช่วย เท่าที่คุยกันคร่าว ๆ แนวเส้นทางจะไม่ตัดผ่านภูเขา เราจะเลี่ยงไปเลยเพื่อไม่ให้เกิดปัญหา ที่สำคัญต้องเวนคืนน้อยที่สุด เพื่อไม่ให้ประชาชนเดือดร้อน"

"คมกฤษณ์" บอกต่อว่า การจัดการทรัพยากรน้ำในพื้นที่ปากช่อง-เขาใหญ่ถือว่ามีน้ำอุดมสมบูรณ์ สามารถรองรับได้ไหวเพราะอยู่ในพื้นที่ต้นน้ำ ประกอบกับผู้ประกอบการที่เข้ามาลงทุนในพื้นที่ต่างออกแบบโครงการให้สามารถเก็บกักน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้งได้อย่างเพียงพอ แต่เพื่อความไม่ประมาท เทศบาลเมืองปากช่องมีแผนสร้างธนาคารน้ำขนาดใหญ่ในพื้นที่เสื่อมโทรม ซึ่งเป็นที่ดินราชพัสดุ เนื้อที่ประมาณ 1,000 ไร่ หลัก ๆ คือการขุดบ่อกักเก็บน้ำขนาดใหญ่ เป็นแหล่งน้ำดิบเพื่อให้บริการกับประชาชนเมืองปากช่องและพื้นที่ใกล้เคียง

"ปริมาณน้ำที่จะรองรับคนปากช่องในพื้นที่เขตเทศบาลไม่มีปัญหา เพราะอยู่ในแนวลำตะคอง และลำคลองธรรมชาติ แต่โซนทิศใต้ฝั่งเขาใหญ่เป็นจุดที่น่าห่วงเพราะโครงการอสังหาฯเกิดขึ้นเยอะมาก ต้องบริหารจัดการน้ำให้ดี"

ปัญหาขยะเป็นอีกประเด็นร้อนที่นับวันจะยิ่งรุนแรงเพิ่มมากขึ้น "คมกฤษณ์" บอกว่า ปัจจุบันพื้นที่อำเภอปากช่องมีปริมาณขยะที่ต้องกำจัดสูงถึง 120 ตัน/วัน เฉพาะขยะในเขตเทศบาลเมืองปากช่องแห่งเดียวมีถึง 60 ตัน/วัน พื้นที่กำจัดแบบฝังกลบของเทศบาลสามารถรองรับได้อีก 10 ปีเท่านั้น ดังนั้นการมองหาวิธีกำจัดรูปแบบใหม่ ๆ ที่มีประสิทธิภาพมากกว่าแบบเดิม น่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด

"เรามีที่ดินราชพัสดุอยู่ประมาณ 50 ไร่ ไอเดียตอนนี้จะเปิดให้เอกชนเข้าลงทุนโรงคัดแยกขยะ ซึ่งสามารถนำไปผลิตกระแสไฟฟ้าได้ ขนาด 2 เมกะวัตต์/วัน ขณะนี้มีเอกชนสนใจติดต่อมาแล้ว 3 ราย จากไทย เกาหลี และนิวซีแลนด์"

แนวทางรับมือเมืองโตเร็วของเทศบาลเมืองปากช่อง อาจไม่ใช่คำตอบสุดท้ายที่จะแก้ปัญหาได้เบ็ดเสร็จ เนื่องจากพื้นที่นอกเขตเทศบาลเมืองปากช่องก็กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็วมากเช่นกัน โดยเฉพาะโซนที่เชื่อมต่อกับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : เขาใหญ่ ปากช่อง เมืองเศรษฐีหนีกรุง ติดหล่มปัญหา จราจร-ขยะ-น้ำ

view