สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

โต ก๋วยจั๊บ กวยจั๊บสูตรเด็ด เน้นความหอม

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

ที่นั่งของร้านโตก๋วยจั๊บ
       ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย ฝนก็ตกปรอยๆ ทุกวัน (แต่บางวันก็แรงเป็นพายุ) ก็เลยเห็นหลายคนไอจาม พากันเป็นหวัดบ้าง ภูมิแพ้กำเริบบ้าง
       
       เห็นคนป่วยกันเยอะ “ผ่านมาแวะกิน” ก็เลยอยากจะพาไปหาอะไรร้อนๆ กินให้อุ่นกระเพาะ แล้วยิ่งเป็นอาหารที่ช่วยไล่หวัดได้ด้วยก็ยิ่งดี โดยเฉพาะพริกไทยที่มักจะใส่ลงในน้ำซุป ที่ช่วยขับลม แก้หวัด และทำให้ร่างกายอบอุ่น มีสรรพคุณดีขนาดนี้ ก็ต้องพาไปกินกันเสียแล้ว มื้อนี้เลยพามาที่ร้าน “โต ก๋วยจั๊บ”
       
       ร้าน “โต ก๋วยจั๊บ” ตั้งขายอยู่ริมถนน ใกล้ๆ กับแยกสำราญราษฎร์ (ประตูผี) ร้านนี้เขาจะเปิดเฉพาะช่วงเย็นไปถึงดึกดื่น ให้นักกินได้มาลิ้มลองความหอมอร่อยของน้ำซุปกันให้อุ่นท้อง ซึ่งที่นี่เขาก็เปิดให้อร่อยกันมา 20 ปีแล้ว
กวยจั๊บหอมอร่อยกินคู่กับพริกน้ำส้ม
       กวยจั๊บของร้านนี้เป็นกวยจั๊บน้ำใสสูตรดั้งเดิมตั้งแต่รุ่นอากง แต่ก็ได้นำมาพัฒนาสูตรให้อร่อยเพิ่มขึ้น ความเด็ดของกวยจั๊บอยู่ที่น้ำซุป ที่จะเลือกใช้เฉพาะกระดูกเอียวเล้ง (กระดูกสันหลังหมู) มาต้มผสมกับเครื่องเทศไทย-จีน และใส่พริกไทยแบบเน้นๆ เพื่อเพิ่มความหอม
       
       อีกหนึ่งความอร่อยก็คือ เส้นกวยจั๊บ ที่จะบาง เป็นหลอดเล็กๆ และมีความเหนียวนุ่ม โดยเส้นกวยจั๊บจะต้มกับน้ำแยกออกมาต่างหาก สังเกตดูจะไม่มีแป้งเหนียวๆ หนืดๆ ติดกับตัวเส้นมากนัก ถ้าชิมแล้วเส้นที่บางนุ่มนี้ก็เข้ากับน้ำซุปกำลังดี
เกาเหลา-ข้าวเปล่า
       ส่วนเครื่องเคราต่างๆ ก็ใส่กันมาแบบไม่ยั้ง เริ่มจากกระเพาะหมู ที่ต้องล้างทำความสะอาด แล้วยัดเครื่องเทศเข้าไปข้างใน นำไปต้มให้สุก ก็จะได้กระเพาะหมูที่นุ่มอร่อย ไม่มีกลิ่นคาว ส่วนพวกลิ้นหมู หัวใจหมู และไส้อ่อน ก็จะต้องล้างทำความสะอาดอย่างดี เนื้อหมูก็ใช้หมูเนื้อแดงแล่เป็นชิ้นแล้วลวกให้สุก นอกจากนี้ก็มีไส้กรอกลูกรอก ที่จะใช้ไส้อ่อนมายัดไส้หมูปรุงรส ส่วนหมูกรอบที่ทางร้านก็เลือกแบบที่มีเนื้อเยอะมันน้อย เอามาต้มแล้วทอดให้กรอบ แล้วยังใส่เต้าหู้ทอด และหมึกกรอบ
       
       หากสั่ง กวยจั๊บ (35 บาท พิเศษ 45 บาท) ทางร้านก็จะใส่เครื่องมาให้ทั้งหมด แต่ถ้าใครไม่กินอะไรก็สามารถบอกได้เลย หรือถ้าไม่ชอบเส้นกวยจั๊บ จะเลือกสั่งเป็น เกาเหลา (45 บาท) กับ ข้าวเปล่า (7 บาท) มากิน ความอร่อยก็ไม่ด้อยไปกว่ากัน เพราะน้ำซุปที่หอมหวานกลมกล่อม ได้กลิ่นพริกไทย ซดน้ำซุปอุ่นๆ ให้ร้อนท้อง ช่วยไล่หวัดได้ดี แล้วก็ยังมีคำแนะนำจากทางร้านว่า กวยจั๊บและเกาเหลาของที่นี่ต้องกินคู่กับพริกน้ำส้ม ที่มีส่วนผสมของพริกสดปั่นใส่กระเทียม เหล้าจีน และน้ำส้มสายชู เพิ่มความเปรี้ยวนิดๆ เผ็ดหน่อยๆ
ซาลาเปาไส้ต่างๆ
       มาที่ร้านนี้ก็ไม่ได้จบกันแค่กวยจั๊บ เพราะยังมี ซาลาเปา-ขนมจีบ สดๆ ใหม่ๆ ให้กินเพิ่มความอร่อยปากอีกด้วย ซึ่งซาลาเปา-ขนมจีบนี้ก็เปิดขายกันทั้งวัน ช่วงกลางวันจะเปิดขายที่ร้านฝั่งตรงข้าม ส่วนช่วงเย็นก็ขายอยู่ที่ร้านโต ก๋วยจั๊บ
       
       ซาลาเปา (ลูกละ 18 บาท) ของที่นี่จะทำสดๆ ใหม่ๆ มีให้เลือก 6 ไส้ เริ่มจาก ไส้หมูสับ ไส้หมูแดง ไส้ผักเกาลัด ไส้เผือกเม็ดบัว ไส้ถั่วดำแปะก๊วย และ ไส้ครีม ซึ่งตัวแป้งซาลาเปานั้นจะใช้แป้งหลายๆ อย่างมาผสมกัน ได้ออกมาเป็นซาลาเปาเนื้อนุ่มหวาน ส่วนตัวไส้นั้นก็ต้องทำอย่างพิถีพิถัน เช่น ไส้หมูสับ ใช้เนื้อหมูล้วนๆ มาสับ ปรุงรส และใส่ไข่ต้มลงไปด้วย ไส้หมูแดงก็ใช้สันคอหมูมาย่าง แล้วนำไปผัดกับเครื่องเทศจีน เป็นต้น
ขนมจีบ
       ส่วน ขนมจีบ (3 ลูก 25 บาท) ก็จะใช้เนื้อกุ้งผสมกับเนื้อหมูและแห้ว นำมาปรุงรสและตีให้เข้ากัน ก่อนจะนำไปห่อกับแป้งเกี๊ยว แล้วนึ่งจนสุก สั่งมากินทีละเข่ง (1 เข่งมี 3 ลูก) ไม่พอก็สั่งใหม่ ขนมจีบจิ้มกับจิ๊กโฉ่วเค็มๆ เปรี้ยวๆ เข้ากับไส้ขนมจีบนุ่มหอมดีมากๆ
       
       ใครจะมากินกวยจั๊บอร่อยๆ ที่ร้าน “โต ก๋วยจั๊บ” ก็ต้องมากันในช่วงเย็นๆ ค่ำๆ เพราะเขาเปิดขายเฉพาะช่วงมืดแล้วเท่านั้น
       
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
       
       ร้าน “โต ก๋วยจั๊บ” ตั้งอยู่ใกล้กับสี่แยกสำราญราษฎร์ (ประตูผี) การเดินทางจากแยกผ่านฟ้า ให้เลี้ยวเข้าถนนมหาไชย (มุ่งหน้าไปวรจักร) ตรงมาเรื่อยๆ จนผ่านแยกสำราญราษฎร์ จะเห็นร้านตั้งอยู่ทางซ้ายมือริมถนน ร้านเปิดวันอังคาร-อาทิตย์ (หยุดวันจันทร์) เวลา 18.00 - 02.00 น. โทร. 0-2221-5074 ส่วนขนมจีบ-ซาลาเปา เปิดขายทุกวัน เวลา 07.00-02.00 น. (โดยช่วงกลางวันจะเปิดขายที่ฝั่งตรงข้ามร้านก๋วยจั๊บ ช่วงเย็นเปิดขายฝั่งร้านก๋วยจั๊บ)

ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : โต ก๋วยจั๊บ กวยจั๊บสูตรเด็ด เน้นความหอม

view