สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ม่านเมือง ลือเลื่องอาหารเหนือแต้ๆ ลำขนาด

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

บรรยากาศโต๊ะนั่งสบายๆ ภายในร้าน “ม่านเมือง”
       อยู่กรุงเทพฯ อยากจะหาอาหารเหนือกินก็คงไม่ใช่เรื่องยาก แต่ว่าถ้าอยากจะกิ๋นอาหารเหนือลำแต้ๆ เจ้า ก็คงจะต้องเสาะแสวงหากันสักหน่อย และแล้ว “ตระเวนกิน” ก็มาเจอร้านอาหารเหนือเลื่องชื่อ ที่ได้รับคำล่ำลือว่าที่นี่มีแต่อาหารเหนือแต้ๆ ให้ได้ลิ้มลองกัน
       
       ร้านที่ว่ามีชื่อว่า “ม่านเมือง” ตั้งอยู่ภายในหมู่บ้านสัมมากร เป็นร้านอาหารเหนือที่มีบรรยากาศได้อารมณ์เหมือนมากินอาหารที่บ้านชาวเหนือ จริงๆ เพราะเมื่อเข้ามาในร้านจะได้สัมผัสกับบ้านไม้หลังงามที่ปลูกตามแบบบ้านไท ลื้อ ซึ่งเจ้าของร้าน คุณอัญชลี พรหมมาศ เป็นชาวเหนือ จ.ลำพูน ได้เนรมิตให้บ้านไม้หลังนี้กลายมาเป็นร้านอาหารที่มีบรรยากาศโปร่งโล่งร่ม รื่นชวนนั่ง ด้านในมีโต๊ะเก้าอี้ไม้ให้เลือกนั่งในหลายมุมสบายตามใจชอบ และในร้านยังตกแต่งด้วยของเก่าเก็บสะสมจำพวกถ้วยชามสังกะสี และเครื่องใช้ในครัวเรือนแบบโบราณมากมาย
ซุ้มอาหาร ที่มีอาหารเหนือสำเร็จรูปให้เลือกสั่งได้เลย
       และแน่นอนว่าเมื่อเจ้าของร้านเป็นคนเหนือแต้ๆ เจ้า และยังเป็นแม่ครัวลงมือปรุงอาหารเหนือเองด้วย จึงทำให้อาหารเหนือของที่นี่ เป็นอาหารเหนือพื้นบ้านขนาดแท้แบบต้นตำรับ และขายแต่อาหารเหนืออย่างเดียวเท่านั้นโดยมีเมนูอาหารเหนือให้เลือกกินมาก หลาย ซึ่งจะมีซุ้มอาหารเหนือที่ทำสำเร็จไว้แล้ว มีแกงเป็นหม้อๆ กว่า 30-40 รายการให้ได้ไปเลือกสั่งมากินได้เลย หรือจะเลือกสั่งจากเมนูตามรายการอาหารก็ได้ แถมที่นี่ยังมีซุ้มผักสดหลากหลายชนิดให้ได้เลือกไปหยิบมากินคู่กับอาหารแบบ ฟรีๆ และไม่อั้น (แต่ถ้าหยิบมาแล้วกินไม่หมดต้องเสียค่าปรับ)
       
       สำหรับเมนูอาหารเหนือของที่นี่ล้วนแล้วแต่ชวนกินทั้งนั้นเลย และที่ร้านนี้ยังมีเอกลักษณ์ความเก๋ที่ไม่เหมือนร้านไหน ตรงที่ทางร้านนำเอาถ้วยชามจานสังกะสีมาใช้ใส่อาหารเสิร์ฟดูเก๋ไก๋ดีแท้ ช่วยเพิ่มอรรถรสให้กับการกินได้ไม่น้อยเลย
ก่องข้าวไหว
       ในมื้อนี้เราเลยเลือกสั่งเมนูจานเด่นจานแนะนำมาชิมกันอยู่หลายเมนู อุ่นเครื่องท้องด้วยเมนู ก่องข้าวไหว (150 บาท) เป็นเมนูออเดิร์ฟที่รวมอาหารเหนือไว้หลายอย่าง มีไส้อั่วรสเด็ดอร่อยลิ้น หมูกรอบที่ทำมาจากหมู 3 ชั้น ทอดกรอบเคี้ยวกรุบเนื้อนุ่มถูกปาก หน่ออั่วเป็นหน่อไม้ยัดไส้หมูสับทอดรสชาติถูกปากดี พริกอั่วเป็นพริกหนุ่มยัดไส้หมูสับทอดเคี้ยวนุ่มรสกลมกล่อมกำลังดี และยังมีน้ำพริกหนุ่มรสเด็ดให้กินคู่กันด้วย
ชุดน้ำพริกน้ำปู
       จากนั้นเดินเครื่องเต็มกำลังด้วย ชุดน้ำพริกน้ำปู (95 บาท) น้ำพริกน้ำปูเป็นน้ำพริกสไตล์เหนือแต้ๆ ทางร้านนำนำเอาหัวหอม กระเทียม พริกหนุ่มทุกอย่างไปย่างไฟ และนำทุกอย่างมาโขลกรวมกับน้ำปู ( น้ำปู คือการถนอมอาหารอย่างหนึ่งของคนเหนือเหมือนกะปิ) น้ำพริกน้ำปูรสชาติเข้มข้นออกเผ็ดลิ้นมีกลิ่นของน้ำปูขึ้นจมูกนิดหน่อย กินเคียงกับแคปหมูที่ทางร้านทำเองทุกวันกรุบกรอบได้ใจ ผักนึ่งหลากชนิด และที่ขาดไม่ได้เลยคือ หน่อไม้ไร่ต้มซึ่งทางร้านเลือกใช้หน่อไม้ที่คัดมาอย่างดีจาก จ.พะเยาเท่านั้น
ข้าวซอยเนื้อ
       แล้วก็ต้องไม่พลาดเมนูนี้ ข้าวซอยเนื้อ (60 บาท) ทางร้านนำเอาเนื้อที่เลือกใช้ส่วนเนื้อน่องมาผัดกับเครื่องแกงที่โขลกเองและ ตุ๋นจนเนื้อนุ่มกำลังดี นำมาปรุงกับน้ำข้าวซอยตามสูตรเด็ด ใส่กะทิคั้นสดเพื่อความเข้มข้น และมีบะหมี่เหลืองเส้นใหญ่ลวกใส่มา พร้อมกับมีบะหมี่เหลืองทอดกรอบโรยหน้ามาด้วย มาพร้อมเครื่องเคียงอย่างผักกาดดอง หอมหัวแดง มะนาว ชิมข้าวซอยรสชาติเข้มข้นมันกะทิและถึงเครื่องพริกแกงมาก เส้นบะหมี่เคี้ยวนุ่ม และเนื้อก็เคี้ยวนุ่มหนึบปากได้ใจดีจริง
ลาบคั่ว
       แล้วมาชิมเมนูนี้กันบ้าง ลาบคั่ว (60 บาท) ทางร้านนำหมูส่วนเนื้อแดงมาสับและคลุกกับน้ำพริกลาบที่ปรุงขึ้นมาเป็นพิเศษ และนำมาผัดไฟแรงๆ ใส่เครื่องในหมูอย่างไส้อ่อนและตับ ผัดคั่วให้เข้ากันพอสุก โรยหน้าด้วยกระเทียมเจียว พริกแห้งทอด ลิ้มรสลาบคั่วหอมๆ หมูเนื้อนุ่มรสชาติถึงเครื่องลาบจัดจ้าน กินเคียงกับผักสด
ไก่นานึ่ง
       ไก่นานึ่ง (150 บาท) เป็นอีกหนึ่งเมนูที่ชวนชิม ทางร้านทำน้ำราดสูตรพิเศษที่มีส่วนผสมของพริกแกงที่ทางร้านโขลกเองผัดกับหมู สับ นำมาโปะลงบนไก่บ้านที่คัดเฉพาะส่วนน่องติดสะโพก แล้วนำไปนึ่งจนไก่สุกได้ที่ เสิร์ฟมาร้อนๆ กินแล้วเนื้อไก่นุ่มฉ่ำปาก ได้รสชาติเครื่องแกงรสกลมกล่อมอร่อยถูกปากดีแท้
แกงผักหวานปลาย่าง
       ส่งท้ายด้วยเมนูนี้ แกงผักหวานปลาย่าง (100 บาท) ทางร้านนำน้ำซุปไก่มาปรุงกับเครื่องแกงที่โขลกเอง และปรุงใส่วุ้นเส้น ปลาเนื้ออ่อนย่างที่ฉีกเป็นชิ้นๆ และผักหวานป่า พร้อมกับปรุงรสชาติตามสูตรเฉพาะ ลิ้มรสผักหวานกรุบกรอบเข้ากันดีกับเนื้อปลาเนื้ออ่อนย่างหอมๆ ซดน้ำซุปร้อนๆ รสกลมกล่อมลิ้น
       
       แต่อยากจะบอกว่าในรายการอาหารยังมีเมนูอาหารเหนืออื่นๆ ที่ชวนกินอีกมากมาย อาทิ แกงฮังเล (50 บาท) ข้าวซอยไก่ (50 บาท) ชุดเนื้อนึ่งน้ำพริกข่า (150 บาท) แกงขนุนกระดูกหมูอ่อน (100 บาท) ตำมะม่วงปลาย่าง (80 บาท) สมองหมู (50 บาท) ฯลฯ เรียกว่าถ้าหากใครเป็นคออาหารเหนือ แล้วอยากจะลิ้มรสอาหารเหนือแต้ๆ ก็ขอให้พากันมาได้ที่ร้าน “ม่านเมือง” แห่งนี้ อู้ได้คำเดียวเลยว่าลำขนาดเจ้า
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
       
       “ม่านเมือง” ตั้งอยู่ที่ 165/7 หมู่บ้านสัมมากร (ซอย 16) ถ.รามคำแหง ซ.รามคำแหง 112 แขวง/เขตสะพานสูง กทม. การเดินทางจากถ.รามคำแหง ให้มุ่งหน้ามารามคำแหง 112 ตรงเข้ามาในหมู่บ้านสัมมากร ร้านม่านเมืองจะตั้งอยู่ในหมู่บ้านสัมมากรตรงหัวมุมซ.16 เปิดเวลา 10.00-21.00 น. (หยุดวันอังคาร) โทร. 0-2729-6275, 08-6771-1708

       ชื่อร้าน : ม่านเมือง
       
       ประเภทอาหาร : อาหารเหนือ
       
       เมนูจานเด่น : ก่องข้าวไหว, ชุดน้ำพริกน้ำปู, ข้าวซอยเนื้อ, ลาบคั่ว, ไก่นานึ่ง, แกงผักหวานปลาย่าง
       
       บรรยากาศร้าน : เป็นบ้านไม้ บรรยากาศร่มรื่นมีโต๊ะให้เลือกนั่งในมุมสบายๆ
       
       ที่ตั้ง และการเดินทาง : ตั้งอยู่ที่ 165/7 หมู่บ้านสัมมากร (ซอย 16) ถ.รามคำแหง ซ.รามคำแหง 112 แขวง/เขตสะพานสูง กทม. การเดินทางจากถ.รามคำแหง ให้มุ่งหน้ามารามคำแหง 112 ตรงเข้ามาในหมู่บ้านสัมมากร ร้านม่านเมืองจะตั้งอยู่ในหมู่บ้านสัมมากรตรงหัวมุมซ.16
       
       บัตรเครดิต : ไม่รับบัตรเครดิต
       
       สถานที่จอดรถ : ด้านข้างร้าน
       
       เวลาเปิด-ปิด : เปิดเวลา 10.00-21.00 น. (หยุดวันอังคาร)
       
       เบอร์โทรศัพท์ : 0-2729-6275, 08-6771-1708


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,อะไหล่ victorinox,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit

Tags : ม่านเมือง ลือเลื่อง อาหารเหนือแต้ๆ ลำขนาด

view