สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

รื้อ หรือ เช่า รีสอร์ทรุกป่า

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
จันทร์จิรา พงษ์ราย



กระแสที่นายมโนพัศ หัวเมืองแก้ว อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เผยแนวทางออกแก้ปัญหารีสอร์ท

ในเขตป่าที่อุทยานแห่งชาติ ด้วยการจะใช้มาตรการริบทรัพย์ จากนั้นจึงมาเปิดให้เอกชนเช่าดำเนินการต่อ ถือเป็นคำให้สัมภาษณ์ที่กวนใจนักอนุรักษ์มาตลอด 3 สัปดาห์

เสียงวิจารณ์ถึงท่าทีของผู้บริหารระดับสูง ที่เปลี่ยนไปตั้งแต่ช่วงรอยต่อของบิ๊กอุทยาน ที่มีหน้าที่รักษากฎหมาย และรักษาพื้นที่ป่าที่ถูกประเมินว่าอาจเหลืออยู่เพียง 73 ล้านไร่หรือราว 21% ของพื้นที่ประเทศ จึงถูกตั้งคำถามถึงท่าทีที่เปลี่ยนไปเอาใจนายทุน หรือถูกใบสั่งทางการเมือง

แม้วันนี้จะมีคำตอบจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา จะตีความในประเด็นนี้ออกมาแล้วว่า แนวคิดนี้คงไม่สามารถใช้ได้ เนื่องจากข้อกฎหมายและคำสั่งทางปกครองถือว่าผู้บุกรุกพื้นที่รัฐถือเป็นผู้กระทำความผิด

คำถามมีอยู่ว่าหากแก้กฎหมายแล้วนายทุนจะยังมีโอกาสประกอบกิจการได้หรือไม่ เรื่องนี้ทั้งนายดำรงค์ พิเดช อดีตอธิบดีกรมอุทยานฯ และนางรตยา จันทรเทียร ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร เห็นตรงกันว่า ป่าไม้และทรัพยากรถือเป็นสมบัติของชาติ ไม่ใช่ทรัพย์สินส่วนตัว

" ผมท้าเลยว่าทางออกเรื่องนี้คงต้องแก้กฎหมายอย่างเดียว แต่รัฐบาลกล้าหรือเปล่า เรื่องนี้ต้องถามคนทั้งประเทศด้วยว่ายอมหรือไม่ แต่ถ้ามีใครจะทำเรื่องนี้ผมจะต้องยื่นเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ เพราะเทียบได้กับเราปล่อยให้ตั้งหมู่บ้านยาเสพติดได้ ทั้งที่เขาทำผิดกฎหมาย" ดำรงค์ ประกาศกร้าว

กระนั้นก็ตาม คงไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าในช่วง 10 ปีนี้กระแสการท่องเที่ยวในแหล่งธรรมชาติ ที่ส่วนใหญ่ทั้งน้ำตก ภูเขา ถ้ำ และทะเลล้วนแต่อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติ ที่ผ่านมาเม็ดเงินรายได้ไม่ต่ำกว่าปีละหลายหมื่นล้าน แม้แต่ตัว เลขรายได้จากค่าธรรมเนียมอุทยานที่เก็บได้ในปีที่ผ่านมายังสูงกว่า 500 ล้านบาทจากนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น 8.2% และส่งผลให้รายได้เพิ่มเป็น 35%

คำตอบสุดท้ายของเรื่อง "รื้อ" หรือ"เช่า" รีสอร์ทรุกป่า จึงอยู่ที่ว่าระดับนโยบายจะกล้ายกเครื่องกฎหมาย เพื่อเปิดช่องทางให้เอกชนประกอบธุรกิจในเขตป่าได้อย่างเสรีหรือไม่

แต่เชื่อว่านักอนุรักษ์และสังคมส่วนใหญ่คงไม่เอาด้วย .เพราะนั่นหมายถึงการส่งเสริมให้คนทำผิดโดยชอบด้วยกฎหมาย...


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : รื้อ หรือ เช่า รีสอร์ทรุกป่า

view