สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ยูเอ็น กระตุ้น ชาวโลกกินแมลงสู้ภัยหิว

"ยูเอ็น" กระตุ้น ชาวโลกกินแมลงสู้ภัยหิว

จากประชาชาติธุรกิจ

สำนักข่าวบีบีซีเผยผลการรายงานจากองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ หรือ FAO ว่า การบริโภคอาหารจำพวกแมลงจะเป็นส่วนช่วยในการต่อสู้กับปัญหาความหิวโหยได้ นอกจากนี้การบริโภคแมลงยังเป็นช่วยในการเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการและช่วยลดมลภาวะอีกด้วย แม้ว่าตัวต่อ หรือเต่าทอง และแมลงบางประเภทจะให้คุณค่าทางโภชนาการน้อยกว่าอาหารทั่วไปสำหรับมนุษย์

แต่ ทั้งนี้ทั้งนั้นการบริโภคแมลงก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับมวลมนุษย์ในการหา ทางออกให้กับปัญหาความหิวโหยที่มีอยู่ในขณะนี้เนื่องจากแมลงเป็นสัตว์ที่หา ง่ายและวงจรชีวิตที่มีการเกิดอย่างรวดเร็วตลอดจน มีอัตราฟุตปริ๊นต์ที่ต่ำ

อย่างไรก็ตามในด้านคุณค่าทางโภชนาการ ทางFAO ชี้ว่าแมลงเป็นอาหารที่ให้โปรตีน ไขมันและแร่ธาตุบางชนิดในปริมาณที่สูง อีกทั้งยังเหมาะสำหรับเด็กที่ขาดสารอาหารอีกด้วย

ทั้งนี้ข้อมูลล่าสุดจาก FAO ยังเปิดเผยอีกว่า ในปัจจุบันมีประชากรทั่วโลกกว่า 20,000ล้านคนที่รับประทานแมลงเป็นอาหาร แต่อย่างไรก็ตามเมนูดังกล่าวยังคงเป็นที่น่าขยะแขยงสำหรับชาวตะวันตกอยู่ไม่น้อย

แต่ ก็ได้มีข้อเสนอแนะจากทางFAOว่าหากบริษัทต่างๆในอุตสาหกรรมอาหารร่วมกันสร้าง ความเชื่อมั่นให้ผู้คนในการทานแมลงผ่านการคิดค้นเมนูใหม่ๆโดยมีเแมลงเป็น ประกอบของเมนูชนิดนั้นๆก็จะมีส่วนช่วยให้ชาวตะวันตกยอมรับและทานแมลงมากขึ้น


ฮือฮา! สหประชาชาติแนะ “กินแมลง” มีประโยชน์อื้อ ชู “ยำไข่มดแดง” ของไทยอาจช่วยผู้คนพ้นความอดอยาก

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

  
    เอเจนซีส์/ASTV ผู้จัดการออนไลน์-องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) เผยที่สำนักงานใหญ่ในกรุงโรมของอิตาลี โดยระบุ พบ “อาวุธลับ” ที่สามารถช่วยให้ประชากรโลก หลุดพ้นจากภาวะอดอยากขาดอาหาร ชี้ “ การบริโภคแมลง” คือ ทางออกของมนุษยชาติ พร้อมยกตัวอย่าง “ยำไข่มดแดง” สุดยอดเมนูจากไทย เป็นหนึ่งในรายการอาหารทรงคุณค่า ที่อาจช่วยประชากรโลกพ้นจากการอดตาย
       
        โชเซ กราเซียโน ดา ซิลวา อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคงทางอาหารของบราซิล ซึ่งปัจจุบันรับหน้าที่ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ออกโรงเรียกร้องในวันจันทร์ (13) ให้ผู้คนทั่วโลกหันมาบริโภคแมลงเป็นอาหารให้มากขึ้น ระบุแมลงเป็นแหล่งอาหาร “ไขมันต่ำ” และมี “โปรตีน-ไฟเบอร์สูง” เหมาะสมต่อการนำมาบริโภค และถือเป็น “ทางเลือกใหม่” เพื่อบรรเทาความอดอยากหิวโหยที่เกิดขึ้นทั่วทุกมุมโลก
       
        ข้อมูลของเอฟเอโอระบุว่า การกินแมลงเป็นอาหารไม่ใช่เรื่องที่แปลกใหม่แต่อย่างใด เพราะในทุกวันนี้มีผู้คนกว่า 2 พันล้านคนในเอเชีย แอฟริกา และละตินอเมริกาที่บริโภคแมลงเป็นอาหารอยู่แล้ว ขณะเดียวกันผลการศึกษาของนักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกต่างก็ยืนยันว่า แมลงเป็นสิ่งมีชีวิตที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางอาหาร ไม่ต่างจากแหล่งโปรตีนที่ได้จากเนื้อสัตว์ทั่วๆไป แต่ในทางกลับกัน แมลงกลับมีปริมาณไขมันน้อยกว่าซึ่งเป็นผลดีต่อสุขภาพของผู้บริโภค ลดอัตราการเจ็บป่วยด้วยโรคภัยต่างๆ
       
        ผลการศึกษาล่าสุดยังยืนยันว่า บนโลกของเรานี้มีสายพันธุ์แมลงมากกว่า 1,900 ชนิด ที่มนุษย์สามารถนำมารับประทานได้อย่างปลอดภัย ไม่เว้นแม้แต่ แมลงวันบางสายพันธุ์
       
        ขณะเดียวกัน แมลงที่มนุษย์สามารถรับประทานได้นั้น ยังอาจกลายเป็นแหล่งสร้างรายได้มหาศาลให้กับผู้คนในหลายภูมิภาคทั่วโลก ตัวอย่างคือ ในทวีปแอฟริกาที่ชาวบ้านสามารถนำตั๊กแตนบรรจุขวดน้ำ มาขายให้กับพ่อค้ารับซื้อแมลงในพื้นที่ ในราคาสูงถึง 20 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 590 บาท) ต่อจำนวนตั๊กแตน 4 ขวด เช่นเดียวกับ “ไข่มดแดง” ที่กลายเป็นอาหารรสเลิศซึ่งมีราคาสูงและเป็นที่นิยม ในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เช่น ไทย


จะเป็นอย่างไร! เสิร์ฟ "ฟัวกราส์" กินคู่กับ"จิ้งหรีด" ของหวานเป็น"หนอนนก"สนนราคา 2,300 บาท

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

เชฟฝรั่งเศสระดับมิชลิน "เดวิด ฟลอเร่" ริเริ่มประดิษฐ์อาหารเมนูใหม่ๆโดยใส่เมนู "จิ้งหรีด" ให้กินคู่กับ "ฟัวกราส์" โดยเพิ่งเริ่มเมนูนี้เมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมาที่ภัตตาคารอาหารฝรั่งเศส Aphrodite ในเมืองนีซ

โดยเขาระบุว่ามีความคิดอยากลองให้กินแมลงควบคู่กับอาหารฝรั่งเศสมาหลายปีแล้ว จากการเดินทางไปหลายทวีปพบว่าการกินแมลงเป็นเรื่องปกติของหลายประเทศ ซึ่งเขามองว่าการกินแมลงของหลายประเทศก็อาจจะเหมือนที่คนตะวันตกกินอาหารจำพวกปลาดิบ ซูชิเช่นกัน

เดวิด ระบุว่า 50 ปีก่อนอาจเป็นไปไม่ได้เลยที่คนยุโรปจะกินซูชิ แต่ทุกวันนี้ซูชิบาร์มีขายอยู่ทุกหัวถนน ซึ่งมันก็อาจจะเป็นแบบเดียวกันกับการกินแมลง ในอนาคตเราอาจได้เห็นร้านแมลงเปิดทุกหนทุกแห่ง

"ข้อสงสัยเรืองการกิน แมลงทำให้เขาเกิดคำถามถึงรสชาติว่าจะเข้าคู่กันได้ดีกับอาหารฝรั่งเศสแค่ไหน อีกทั้งเห็นว่าหน่วยงานด้านอาหารและภาคเกษตรในสังกัดสหประชาชาติได้ ออกรายงานตีพิมพ์ว่าแมลงถือเป็นอาหารและเป็นแหล่งอุดมโปรตีนซึ่งเป็นเช่นนี้ บรรดาเศรษฐีผู้มีเงินในหลายประเทศก็ดูเหมือนจะกล้าทดลองให้มีจิ้งหรีดอยู่ใน จานอาหารพวกเขา"เดวิดกล่าว


เดวิด ฟลอเร่ นำเสนอเมนูอาหารทางเลือก

เดวิดระบุว่าธีมอาหารใช้แมลงเขาเขาถูกเรียกในเมนูว่า"อาหารทางเลือก" ราคาเมนูที่มีแมลงผสมอยู่นี้ราคาอยู่ที่ 59 ยูโร หรือ 76.50 ดอลลาร์สหรัฐ เฉลี่ยราว 2,300 บาทต่อเซ็ท โดยรวมถึงมีการเสิร์ฟของหวานที่มีส่วนผสมของ"หนอนนก" (ตัวอ่อนของแมลงชนิดหนึ่ง) ด้วยเล็กน้อย

"แม้จะเป็นเรื่องยากที่ต้องหาวัตถุดิบตั้งแต่หนอนนก จนถึงจิ้งหรีด แต่ก็สามารถหาแหล่งวัตถุดิบได้จากบริษัทไมโครนูทริส ซึ่งตั้งใกล้ๆเมืองตูลูสทางใต้ของฝรั่งเศส ซึ่งมีการเลี้ยงแมลงและปลูกผักออแกนิก และอีกส่วนหนึ่งสั่งซื้อทางอินเทอเน็ตจากซัพลายเออร์ในเอเชีย"เดวิดกล่าว

ทั้งนี้ จากรายงานของหน่วยงานด้านอาหารและเกษตรสหประชาชาติ ระบุถึงการกินแมลงนั้นได้ประโยชน์ทางสุขภาพและสารอาหาร รวมทั้งแทบจะมีสารปนเปื้อนน้อยด้วย นอกจากนี้ผู้คนทั่วโลกอย่างน้อย 2 พันล้านคนกินแมลงเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมการไดเอทด้วย

โดย "หนอนนก" ที่ถูกเสิร์ฟหรูขึ้่นโต๊ะอาหารในฝรั่งเศสนั้นอุดมด้วยแร่ธาตุ โอเมก้า 3 และ 6 มีกรดไขมันชนิดเดียวกับปลา รวมทั้งระดับโปรตีน วิตามิน แร่ธาตุก็ไม่ต่างจากได้รับจากปลาเช่นเดียวกัน


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : ยูเอ็น กระตุ้น ชาวโลก กินแมลง สู้ภัยหิว

view