สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ตลาดนางเลิ้ง แรกเริ่มตลาดบก ที่ตั้งของต้นตำรับความอร่อย

ตลาดนางเลิ้ง” แรกเริ่มตลาดบก ที่ตั้งของต้นตำรับความอร่อย

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

บรรยากาศภายใน "ตลาดนางเลิ้ง"
       เมื่อครั้งอดีต การสัญจรค้าขายนั้นจะใช้ทางน้ำเป็นส่วนใหญ่จึงเป็นที่มาของคำว่าตลาดน้ำ แต่กาลเวลาได้ล่วงเลยมาถึงยุคสมัยของความทันสมัย การคมนาคมทางถนนสะดวกขึ้น การสัญจรค้าขายทางน้ำจึงได้ลดบทบาทลงไป แปรเปลี่ยนมาอยู่บนบกโดยตลาดบกแห่งแรกของประเทศไทยนั้นคือ “ตลาดนางเลิ้ง”
ตึกเก่าบริเวณด้านหน้าตลาด ริมถนนนครสวรรค์
       ตลาดนางเลิ้งเป็นชุมชนและตลาด ตั้งอยู่ถนนนครสวรรค์ เขตดุสิต โดยก่อตั้งในสมัยรัชกาลที่ 5 เปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2443 โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จเป็นองค์ประธานในพิธี เปิด ซึ่งแต่เดิมเรียกย่านแห่งนี้ว่า "ย่านสนามกระบือ" จนกาลเวลาได้ผันเปลี่ยนเรียกย่านนี้ว่า "อีเลิ้ง" เหตุที่มีชื่อเรียกแบบนี้เนื่องด้วยบริเวณริมคลองผดุงกรุงเกษมบรรจบคลองเปรม ประชากร มีชาวมอญล่องเรือนำตุ่มอีเลิ้งมาวางขายและกลายเป็นชื่อคุ้นปากจวบจนถึงยุค สมัยจอมพล ป.พิบูลสงครามเป็นนายกรัฐมนตรี ได้มีการเปลี่ยนชื่อให้สุภาพขึ้นว่า "นางเลิ้ง"
“ศาลกรมหลวงชุมพร”
       มนต์เสน่ห์ที่พบเห็นได้คือตึกรามบ้านช่องทั้งด้านนอกและด้านในตลาด นางเลิ้งนั้นเป็นสถาปัตยกรรมแบบเก่าที่สวยงาม โดยปัจจุบันได้มีการบูรณะทาสีใหม่ให้มีสีสันงดงามมากยิ่งขึ้น อีกทั้งในตลาดยังเป็นที่ตั้งของร้านค้าร้านอาหารต้นตำรับมากมายให้ผู้ที่ได้ มาเยือนได้จับจ่ายลองลิ้มชิมรส ไม่ว่าจะเป็นของคาวหรือของหวานก็ต่างเป็นสิ่งขึ้นชื่อของตลาดแห่งนี้ อาทิเช่น ขนมเบื้องโบราณ ร้านบะหมี่ ส.รุ่งโรจน์ ไส้กรอกปลาแนม ข้าวเกรียบปากหม้อ นันทาขนมไทย (คลิกอ่านเรื่องกินย่านนางเลิ้ง)
” โรงภาพยนตร์เฉลิมธานี”
       ด้านในหลังตลาดยังเป็นที่ตั้งของ “ศาลกรมหลวงชุมพร” อันศักดิ์สิทธิ์ถือได้ว่าศาลแห่งนี้มีความใกล้ชิดกับกรมหลวงชุมพรฯ มากกว่าศาลอื่นๆ เพราะวังเก่าของท่าน (ปัจจุบันคือบริเวณพณิชยการพระนคร และธกส.)ตั้งอยู่เยื้องคลองผดุงกรุงเกษมไปไม่ไกล เป็นที่สักการะขอพรของผู้ที่อยู่และผู้ที่ได้มาเยือนตลาดแห่งนี้ และอีกสถานที่สำคัญเมื่อครั้งอดีตนั้นก็คือ "โรงภาพยนตร์เฉลิมธานี” ที่มีอายุเก่าแก่กว่า 80 ปี สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 6 แต่ปัจจุบันได้เลิกกิจการไปแล้วคงเหลือเป็นเพียงโกดังเก็บของ
พระอุโบสถและพระเจดีย์ “วัดโสมนัสราชวรวิหาร”
       ใกล้กันนั้นยังเป็นที่ตั้งของ “วัดโสมนัสราชวรวิหาร” หรือ วัดโสมนัสฯ วัดแห่งนี้สร้างขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว สถาปัตยกรรมภายในวัดเป็นแบบไทยสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ พระอุโบสถและพระวิหารมีภาพจิตรกรรมฝาผนังอันงดงาม ภายในวัดมีพระเจดีย์อยู่ 2 องค์ องค์แรกคือ พระเจดีย์องค์ใหญ่ เป็นเจดีย์ทรงลังกาสีทองใกล้พระอุโบสถบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ สูงเด่นเป็นสง่าสามารถมองเห็นได้ไกลซึ่งเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวชาวไทยชาว ต่างชาติแวะเวียนเข้ามาชมความงามสักการะเเละขอพรกันอย่างไม่เคยขาด ส่วนอีกองค์คือพระเจดีย์องค์เล็ก หรือที่เรียกกันว่าเจดีย์มอญ เป็นพระเจดีย์แบบลอมฟาง มีลักษณะเช่นเดียวกับปรินิพพานสถูปในอินเดีย กล่าวกันว่า พระเจดีย์ลักษณะนี้หาชมได้ยากมาก ในประเทศไทยมีเพียงสองแห่งคือที่นี่ และที่วัดกันมาตุยาราม ในกรุงเทพฯ อีกองค์หนึ่งเท่านั้น
       
       “ย่านตลาดนางเลิ้ง” แห่งนี้จึงไม่ได้เป็นเพียงแค่ตลาดบกแห่งแรกของประเทศไทย แต่ยังเป็นย่านที่ยังคงมนต์เสน่ห์ดั้งเดิมไม่ว่าจะเป็นอาคาร อาหารหรือวัดวา เป็นอีกหนึ่งย่านของผู้ที่ชอบกินชอบเที่ยวควรได้มาเยี่ยมเยือนซักครั้ง
        
       *****************************
        
       ตลาดนางเลิ้ง เปิดตลาดทุกวัน ตั้งแต่เวลา  10.00-14.00 น. ตลาดเย็น ตั้งแต่เวลา  17.00-23.00 น.
        
       การเดินทาง
       
       จากแยกยมราช เข้าถนนหลานหลวงผ่านตลาดมหานาค ข้ามสะพานขาว เลี้ยวขวาเข้าถนนกรุงเกษม ถึงสี่แยกเทวกรรม ตลาดจะอยู่ทางด้านซ้ายมือ
       
       จากสะพานปิ่นเกล้า ให้ ตรงเข้าถนนราชดำเนินกลาง จนถึงสะพานผ่านฟ้า แล้ววิ่งเข้าถนนนครสวรรค์ ตรงมาผ่านสี่แยกแรก เลยมาอีกเล็กน้อยจะเห็นทางเข้าตลาดอยู่ทางขวามือ 
       
       จากท่าน้ำเทเวศร์ บริเวณ เทเวศร์ ซอย 1 จะมีต้นสายรถประจำทาง 53 ให้ขึ้นสาย 53 มา จะผ่านวัดมกุฎกษัตริยาราม แยกมัฆวานรังสรรค์ พอข้ามแยกมา ให้ลงที่ป้ายวัดโสมนัสวรวิหาร จากนั้นเดินตรงข้าม 4 แยกไป และเลี้ยวขวา เดินทรงไปอีกประมาณ 100 เมตร จะเจอป้ายทางเข้าตลาดนางเลิ้ง
       
       รถประจำทาง สาย 5, 10, 53 และปอ. 171 ผ่านทางถนนนครสวรรค์ ส่วนรถประจำทางสาย 2, 8, ปอ. 44 และ ปอ. 60 เข้าทางถนนหลานหลวง

ชวนอร่อยของกินเล่นโบราณ “ไส้กรอกปลาแนม” ตลาดนางเลิ้ง

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

"ไส้กรอกปลาแนม" ของดังตลาดนางเลิ้ง
       ในกรุงเทพมหานคร มีย่านเก่าแก่ และตลาดเก่า ให้เราไปเดินเล่น ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์กันมากมาย แต่วันนี้ย่านเก่าแก่ที่เราจะไปเดินกันนั่นก็คือ “นางเลิ้ง”
บ้านเก่า 2 ชั้น เรียงรายตลอดสองข้างทาง
       ที่ย่านนางเลิ้งนี้ยังคงมีเสน่ห์อยู่ไม่น้อย เนื่องจากตึกแถวสองชั้นสวยงาม ที่ทอดตัวเรียงรายกันตั้งแต่แยกนางเลิ้งมองไปจนสุดสายตา (คลิกอ่านเรื่องเที่ยวย่านนางเลิ้งที่นี่) หากเดินลัดเลาะมาทางซ้ายก็จะเจอกับ 'ตลาดนางเลิ้ง' ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นตลาดโบราณที่มีของอร่อยให้บรรดานักชิมได้แวะเวียนไปลิ้มรสกันอยู่เสมอ
       
       และเมื่อมาถึงตลาดนางเลิ้งทั้งที่ เราก็ไม่พลาดที่จะหาของอร่อยมาฝากกันแน่นอน ตลาดนางเลิ้ง สามารถเดินเข้าได้หลายทาง และทุกทางก็จะมีร้านอร่อยให้เราเลือกชิมกันอย่างชนิดที่ว่ากินได้ไม่ซ้ำกัน เลย ซึ่งในตลาดนางเลิ้งก็มีทั้งร้านเก่าแก่เปิดขายมานานหลายสิบปีและร้านใหม่ๆ ที่ความอร่อยต่างไม่แพ้กัน
"บะหมี่เป็ดตุ๋น" ร้าน ส.รุ่งโรจน์
       โดยวันนี้เราเริ่มจากร้าน “ส.รุ่งโรจน์” หากใครที่ ชื่นชอบเมนูเป็ด ไม่ว่าจะเป็นเป็ดพะโล้ เป็ดตุ๋น บะหมี่ ก๋วยเตี๋ยวเส้นต่างๆ ที่ร้านนี้ก็มีหมด ร้านนี้เรียกได้ว่าเป็นร้านเก่าแก่ที่เปิดมายาวนานกว่า 40 ปีแล้ว โดยวันนี้เราจะพาไปชิม “บะหมี่เป็นตุ๋น” บะหมี่เส้นเหนียวนุ่ม เข้ากันดีน้ำซุปเข้มข้น มีรสชาติเค็มนำ หรือหากใครไม่ชอบกินบะหมี่ เราก็มี “หอยจ้อปู” มาให้ชิมกัน หอยจ้อทอดร้อนๆ เมื่อกัดเข้าไปเจอเนื้อปูเต็มคำ กินคู่กับน้ำจิ้มบ๊วย อร่อยจนต้องสั่งเพิ่มอีกจานเชียว สนนราคากวยเตี๋ยวชามละ 35 - 40 บาท เปิดทุกวัน เวลา 08.00 - 20.00 น. โทร.0-2629-9800
สาคูไส้หมูแม่สอง
       ถัดมาอร่อยกันที่ร้าน “สาคูไส้หมูแม่สอง” ที่นี่มี ทั้งสาคูไส้หมู ข้าวเกรียบปากหม้อ สูตรต้นตำรับ นอกจากนี้ยังมีข้าวตังเมี่ยงลาว ข้าวตังหน้าตั้ง ให้เลือกสรรกันตามชอบอีกด้วย สาคูแป้งเหนียวนุ่ม คำเล็กกำลังดี เข้ากันดีกับไส้หมูรสชาติอร่อย หรือใครชอบกินข้าวเกรียบปากหม้อก็มาลองชิมกันได้ เปิดทุกวัน เวลา 08.00 - 14.00 น. โทร.0-2281-3978
"ข้างแกงรัตนา" รสอร่อย
       หากใครที่ชอบกินข้าวก็ต้องร้านนี้เลย “ข้าวแกงรัตนา” ร้านนี้เป็นข้าวแกงที่สืบทอดสูตรมาตั้งแต่รุ่นปู่ที่ทำงานอยู่ห้องเครื่องใน รั้วในวังมาก่อน ส่วนเมนูอาหารก็มีให้เลือกมากมาย กว่า 20 อย่าง ไม่ว่าจะเป็น แกงส้ม ต้มยำ ผัดผัก ผัดไก่ แกงเขียวหวาน พะแนง ปูผัดผงกะหรี่ หรือกระทั่งหลนปู ที่ร้านก็มีให้เลือกกันตามชอบ หากใครที่ชอบกินข้าวแกงละก็ อย่าพลาดร้านนี้เชียว (หยุดวันอาทิตย์) เวลาเปิด 10.00 - 13.30 น. โทร.0-2282-6150
ขนมไทยหลากหลายชนิดที่ร้าน "นันทาขนมไทย"
       ต่อมาเอาใจคนชอบกินขนมไทยกันที่ “นันทาขนมไทย” ที่ นี่มีขนมให้เราเลือกมากมายนับ 10 ชนิดเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น ขนมสอดไส้ ขนมตาล ขนมกล้วย ขนมเผือก ขนมมัน ขนมฝักทอง ขนมข้าวโพด ตะโก้ ข้าวเหนียวสังขยา ฯลฯ สามารถเลือกได้ตามใจชอบ ส่วนรสชาตินั้นก็อร่อยหอมหวานถูกใจจริงๆ สนนราคาชิ้นละ 3 บาท หรือเป็นกล่องก็ราคากล่องละ 30 (มี 10 ชิ้น) เปิดทุกวัน เวลา 06.00 - 18.00 น. โทร.0-2282-5142
ไส้กรอกปลาแนมของกินเล่นโบราณ
       สุดท้ายท้ายที่สุด พลาดไม่ได้กับเมนู “ไส้กรอกปลาแนม” แห่ง ตลาดนางเลิ้ง จุดเด่นของไส้กรอกปลาแนมร้านนี้อยู่ที่เครื่องปรุงและส่วนผสม ปลาแนม ไส้กรอกข้าว ไส้กรอกหมู กินแกล้มกับผักกาดหอม โรยหน้าด้วยกระเทียมดอง ถั่วลิสงคั่ว หอมซอย พริกขี้หนู มีรสหวานมันหอมอมเปรี้ยว หากใครยังไม่เคยกิน ก็ลองมาหาชิมกันได้ ถ้าจะซื้อเป็นชุดๆ ก็ราคาชุดละ 50 บาท (หยุดวันอาทิตย์) เวลา 11.00 น. - จนกว่าของจะหมด โทร.08-9510-8674
       
       และนี่ก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งของตลาดนางเลิ้ง ที่นี่ยังมีของอร่อยอีกมากมายที่รอให้มาชิมกัน หากสุดสัปดาห์นี้ยังไม่มีโปรแกรมไปเที่ยวไหน ก็อย่าลืมไปแวะเที่ยว-กิน ที่ย่านนางเลิ้งกันได้

ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต



Tags : ตลาดนางเลิ้ง แรกเริ่ม ตลาดบก ที่ตั้ง ต้นตำรับ ความอร่อย

view