สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ยลย่านเก่า อิ่มอร่อย กวยจั๊บโบร่ำโบราณ ที่ย่านสามแพร่ง

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

กวยจั๊บโบร่ำโบราณ ย่านสามแพร่ง
       เมื่อพูดถึงสามแพร่ง สำหรับบางคนอาจจะนึกไปถึงภาพยนตร์เรื่อง 3 แพร่ง หรือทางสามแพร่งต่างๆนานา แต่ 3 แพร่งของเราในวันนี้ บรรดานักชิมทั้งหลายคงแทบจะไม่มีใครที่ไม่รู้จัก..
       
       “แพร่งภูธร แพร่งนรา และ แพร่งสรรพสาตร์” ที่อยู่ระหว่างถนนตะนาวและถนนอัษฎางค์ หรือที่คนแถวนั้นเรียก กันว่า "สามแพร่ง" หรือ "ย่านแพร่ง" ซึ่งตั้งอยู่ใกล้ๆกับเสาชิงช้า (คลิกอ่านเรื่องกินย่านเสาชิงช้าที่นี่)
ห้องแถวไม้สองชั้นที่เรียงรายในย่านสามแพร่ง
       “สามแพร่ง” ถือเป็นย่านหนึ่งของกรุงเทพฯ ที่ขึ้นชื่อเรื่องอาหาร เพราะที่นี่มีร้านรวงมากมายให้เราได้เลือกสรรกันอย่างตามใจชอบ นอกจากชื่อเสียงในเรื่องของอาหารแล้ว ย่าน "สามแพร่ง" ยังเต็มไปด้วยบรรยากาศของกรุงเทพฯ ในสมัยก่อน โดยจะสามารถสัมผัสได้จากห้องแถวไม้สองชั้นที่เรียงรายตลอดสองข้างทาง รวมถึงวิถีชีวิตของชาวบ้านในย่านนี้ที่อยู่อาศัยมาตั้งแต่สมัยก่อน มาจนถึงปัจจุบัน (คลิกอ่านเรื่องท่องเที่ยวย่านสามแพร่งที่นี่)
ร้านกวยจั๊บตั้งอยู่ระหว่างแพร่งนราและแพร่งสรรพสาตร
       และเมื่อมาถึงสามแพร่งทั้งที เราก็ไม่พลาดจะสรรหาของอร่อยลงท้อง โดยมาเริ่มกันที่ร้าน “กวยจั๊บโบร่ำโบราณ” ตั้ง อยู่ระหว่างแพร่งนราและแพร่งสรรพสาตร บริเวณถนนตะนาว โดยร้านนี้ขายมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2500 (เรียกได้ว่ารุ่นเก่าของจริง) เมื่อมาถึงจะได้กลิ่นหอมของน้ำซุปเตะจมูกมาแต่ไกล เส้นกวยจั๊บนุ่มกำลังดี เสิร์ฟคู่กับหมูกรอบ เลือดหมู ไส้หมู เต้าหู้ และไข่ต้ม โรยหน้าด้วยผักชี รสน้ำซุปหอมหวาน กลมกล่อมจริงๆ ส่วนใครที่ไม่ชอบเส้นกวยจั๊บ ทางร้านก็ยังมีเส้นหมี่ และเส้นมาม่า ให้เลือกกันตามชอบอีกด้วย สนนราคาชามละ 30 บาท พิเศษ 35 บาท โทร.08-1839-0227
“ขนมเบื้องแพร่งนราเจ้าเก่า” ในซอยแพร่งนรา
       หลังจากอิ่มอร่อยกับกวยจั๊บกันไปแล้ว จากนั้นเดินเข้ามายัง “แพร่งนรา” จะมาเจอกับร้าน “ขนมเบื้องแพร่งนราเจ้าเก่า” ร้าน นี้ตั้งอยู่ภายในซอยแพร่งนรา ตั้งขายอยู่หน้าบ้าน เมื่อเดินผ่านจะสังเกตเห็นได้ง่าย โดยมีขนมเบื้องแผ่นใหญ่ ทำกันร้อนๆบนเตาถ่าน ชวนให้น่ากิน และมีไส้ให้เลือกกัน 2 ไส้ คือ ไส้เค็ม และไส้หวาน เรื่องรสชาตินั้นก็จัดได้ว่าอร่อยทีเดียว แป้งขนาดกำลังดี เมื่อกัดเข้าไปสัมผัสได้ถึงความกรอบของแป้ง กับไส้ขนมที่หวาน-เค็มกำลังดี สนนราคาแผ่นละ 10 บาท โทร.0-2221-9364
“ขนมไข่หงส์แม่เยาว์ (สูตรสุราษฎร์ธานี)” กรอบนอกนุ่มใน
       มาเอาใจคนชอบกินของทอดกันบ้าง ถัดจากร้านขนมเบื้องไปอีกนิดก็จะเจอร้าน “ขนมไข่หงส์แม่เยาว์ (สูตรสุราษฎร์ธานี)” ร้านนี้เป็นร้านเล็กๆที่ตั้งอยู่ภายในซอยแพร่งนรา โดยจะขายขนมไข่หงส์เพียงอย่างเดียว มีทั้งไส้หวานและไส้เค็ม ไข่หงส์ที่ร้านนี้จะทอดกันร้อนๆที่หน้าร้านเลย ไข่หงส์ลูกโต แป้งกรอบนอกนุ่มใน เข้ากันดีกับไส้หวาน และไส้เค็ม รสชาติอร่อยกลมกล่อม หากใครชอบกินของทอด หรือว่าชอบกินไข่หงส์ล่ะก็ .. พลาดไม่ได้เชียว ราคานั้นก็ไม่แพง ถุงละ 20 บาท โทร.08-1948-1844
“ก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋นยาจีน” รสอร่อย
       จากนั้นไปอร่อยกันต่อกับ “ก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋นยาจีน” เส้นก๋วยเตี๋ยวนานาชนิด ไม่ว่าจะ เส้นเล็ก เส้นใหญ่ เส้นหมี่ สามารถเลือกตามใจชอบ เสิร์ฟพร้อมน้ำซุปหมูตุ๋น หอม หวาน ลูกชิ้นหมู เนื้อหมูตุ๋น รสชาติกลมกล่อมกำลังได้ที่ และโรยหน้าด้วยต้นขึ้นฉ่าย กับกระเทียมเจียวใหม่ๆ อร่อยอย่าบอกใคร ส่วนใครที่ไม่อยากกินเส้น ก็สามารถสั่งเป็นเกาเหลามากินกันได้ นอกจากนี้ที่ร้านยังมีข้าวราดแกงชนิดต่างๆขายอีกด้วย สนนราคาก๋วยเตี๋ยวชามละ 35 - 40 บาท ส่วนเกาเหลาชามละ 40 - 50 บาท โทร.0-2221-9364
ร้าน “นมโจ” บริเวณแพร่งภูธร
       และปิดท้ายกันที่ “แพร่งภูธร” กับร้าน “นมโจ” ร้าน นมโจตั้งอยู่บริเวณปากซอยแพร่งภูธร ที่นี่ขายน้ำมากมายหลายชนิด อย่างที่ขึ้นชื่อก็คงจะหนีไม่พ้นเมนูนม ไม่ว่าจะเป็น นมสดเย็น นมชมพู โกโก้เย็นนมสด ฯลฯ สำหรับใครที่ไม่ชอบดื่มนม ที่ร้านนมโจก็ยังมีเมนูน้ำผลไม้ต่างๆไว้คอยบริการ นอกจากจะมีเครื่องดื่มเย็นๆคลายร้อนแล้ว ที่นี่ยังมีเมนูขนมปังหลากหลายไว้ให้เลือกกันตามชอบ เช่น ปังเย็นนมน้ำแดง ปังเย็นโกโก้ ปังเย็นชาเย็น เป็นต้น ส่วนราคานั้นก็ไม่แพง เครื่องดื่มราคาตั้งแต่ 20 - 30 บาท และเมนูขนมปังราคา 40 บาท โทร.08-5222-9188
       
       นอกจาก 5 ร้านที่กล่าวกันไปแล้ว ย่านสามแพร่ง ยังมีร้านอร่อยอีกมากมาย ที่รอให้ทุกคนไปชิมไปชมกัน หากวันหยุดที่จะถึงนี้ใครยังไม่มีโปรแกรมไปไหน ก็ลองไปเดิมชมบ้านเก่า หาของอร่อยๆกินกันได้ที่ย่านสามแพร่ง
       
********************************************************************
       
       การเดินทาง ถ้ามาจากสี่แยกคอกวัว แล้วตรงมาที่ถนนตะนาว(ฝั่งเสาชิงช้า) จะเห็นศาลเจ้าพ่อเสืออยู่ทางขวามือ ถัดไปจะเป็นแพร่งสรรพสาตร์ (สังเกตจากซุ้มประตูเก่า) จากนั้นจะเจอแพร่งนรา และแพร่งภูธรอยู่ติดกัน

ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : ยลย่านเก่า อิ่มอร่อย กวยจั๊บ โบร่ำโบราณ ย่านสามแพร่ง

view