สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สวนนงนุช แปลก-อลังฯ สไตล์ กัมพล ตันสัจจา ผู้ร่ำรวยมั่งคั่ง แต่นอนไม่หลับ

จากประชาชาติธุรกิจ

"กัมพล ตันสัจจา" หรือคุณโต้ง เจ้าของสวนนงนุชพัทยา ปีนี้อายุ 66 ปีแล้ว แต่ยังแข็งแรงและทำงานหนักไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย

ลูกน้องในสวนนงนุชแอบกระซิบว่า คุณโต้งแข็งแรงกว่าคนหนุ่มวัย 30 หลายคนเสียอีก บ่อยครั้งจัดสวนอยู่กับต้นไม้ แสงแดดได้เป็นวันโดยไม่ปริปากบ่น

"ผมมีโอกาสทำให้สวนนงนุชเป็นสวนหนึ่งที่น่าเที่ยวที่สุดในโลก ซึ่งผมจะเดินไปสู่จุดนั้นจนกว่าจะหมดแรง เพื่อให้คนมาเที่ยวแล้วเที่ยวอีก" คุณโต้งเปิดบทสนทนาอย่างเป็นกันเอง

"โต้ง กัมพล" บอกว่า ทุกวันนี้ สวนนงนุชมีนักท่องเที่ยวทั้งต่างชาติและชาวไทยเข้ามาชมกว่า 2 ล้านคน สร้างรายได้ปีละ 1,000 กว่าล้านบาท ล่าสุดมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นถึง 30% ส่วนใหญ่มาทัวร์จีน อินเดีย รัสเซีย รวมทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทย

กระนั้นก็ตาม เขายอมรับว่า สิ่งที่สร้างความสุขและความภูมิใจให้ตัวเขามากกว่าเม็ดเงินคือ การคิดสร้างสรรค์ความแปลก ความใหม่ ใส่ลงไปในสวนนงนุชอยู่ตลอดเวลา

"ผมเปลี่ยนแปลงสวนทุก 6 เดือนก็ว่าได้ มีคำของนักจัดสวนบอกว่า สวนที่สวยที่สุดในโลก คือสวนที่เจ้าของอยู่ในสวนนั้น นั่นแปลว่าต้องมีการเปลี่ยนแปลง"

"แต่ผมเปลี่ยนตามความต้องการของลูกค้าเป็นหลักครับ แล้วเอาไอเดียผมใส่เข้าไป อย่างตอนนี้มุ่งเอาคอลเล็กชั่นพันธุ์ไม้ต่าง ๆ ออกมาโชว์ ประกาศให้คนไทยและทั้งโลกรู้ว่าเรามีอะไรบ้าง

ปีก่อนผมมีปาล์มที่มีคอลเล็กชั่นใหญ่ที่สุดในโลก หรือกระทั่งต้นปรง เราก็มีมากที่สุดในโลก"

"ส่วนความต้องการของลูกค้า ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวรัสเซีย จีน มากันเป็นครอบครัว ผมก็เพิ่มสีสันระหว่างทางเดินชมสวนเข้าไป คือ รูปปั้นสัตว์ มีทั้งหมีแพนด้า เสือขาว ม้าลาย ลีเมอร์ นกเพนกวิน แต่ไม่ได้ปั้นตัว 2 ตัวนะครับ แต่ผมปั้นเป็นร้อยตัวไปเลย"

ถามว่าเหตุผลคืออะไร ?

"คำตอบคือ ไม่มีเหตุผลครับ บางครั้งมีเหตุผลมากเกินไป ก็เสนอความหลากหลาย ความแปลกใหม่ไม่ได้ คอนเซ็ปต์สำหรับผมในการจัดสวนนงนุช คือ ความอลังการและแปลก อลังการคือใส่สัตว์ปั้นเข้าไป ส่วนแปลกคือสิ่งเหล่านี้สามารถอยู่ในสวนนงนุชได้"

คุณโต้งเล่าย้อนว่า เมื่อก่อนยากมากที่จะให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปดูสวนฝรั่งเศส ซึ่งเป็นแลนด์มาร์กของสวนนงนุช แต่ตอนนี้คนไปกันเต็ม เพราะผมใส่สัตว์ปั้นระหว่างทางเข้าไป คนก็เดินไป ถ่ายรูปไป

หรือโชว์รูมรถหรูผมในสวนนงนุช วันนี้ติดแอร์แล้ว และกำลังจะทำร้านกาแฟด้วย ซึ่งรัสเซียชอบมาก เพราะผมซื้อรถแปลก สะสมรถที่เขาไม่สะสมกัน มารวมไว้กัน หรือจะเรียกว่าทอยคาร์ก็ได้ ซึ่งก็เป็นแม่เหล็กดึงดูดนักท่องเที่ยวได้จำนวนมากเช่นกัน

"ผมต้องการสร้างเมืองท่องเที่ยว ใช้เวลาทั้งวันได้ที่สวนนงนุช เป็นเมืองแห่งความสุข แต่ไอเดียผมคือทำด้วยการสร้างขึ้นมาเอง ผมสร้างสวนไม่ธรรมชาติ ที่ดูแปลกและอลังการด้วย เพื่อเป็นตัวเลือกใหม่ของคนและนักท่องเที่ยวที่จะเดินดูสวน" เขากล่าวอย่างภูมิใจ

เมื่อถามว่ามีโปรเจ็กต์ลงทุนใหม่อีกบ้างไหม ?

"วันนี้สวนนงนุชมีคอลเล็กชั่นพันธุ์พืชทั่วไปและหายากกว่า 18,000 ชนิด ผมเองไม่สามารถนำมาแสดงได้หมด แต่วันนี้

ผมจะเริ่มเอาออกมาให้เห็นมากขึ้น รวมทั้งเริ่มมุ่งเน้นไปที่ด้านการศึกษา ให้ความรู้เรื่องพันธุ์ไม้เบื้องต้นกับให้นักเรียน นักศึกษา"

คุณโต้งเล่าต่อว่า "นอกจากนี้เรายังมีแคมป์ลูกเสือ โดยโมดิฟายจากแคมป์ลูกเสือทั่วไป เรามีที่พักภายในให้ เพราะพ่อแม่ก็อาจจะกลัวลูกลำบาก ฉะนั้นหน้าที่สำคัญของสวนนงนุชอีกอย่างหนึ่ง คือให้ความรู้เกี่ยวกับต้นไม้ และมุ่งไปยังเยาวชนรุ่นใหม่"

"ฉะนั้นโปรเจ็กต์ผมมีเยอะแยะ มีอยู่เรื่อย ๆ แต่อันไหนที่เราพร้อมหรือสำคัญก็ทำก่อน นี่คือสวนนงนุช ดิสนีย์แลนด์ ออฟ การ์เด้น ที่ผมคิดใหม่ ทำใหม่ เพื่อให้มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา" คุณโต้งกล่าว

ล่าสุด "โต้ง กัมพล" และทีมงานสวนนงนุช กำลังเตรียมพันธุ์ไม้ไปจัดสวนในงานเชลซี ฟลาวเวอร์โชว์ 2013 ปีที่ 4 ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ระหว่างวันที่ 21-26 พฤษภาคมนี้

"งานนี้เมื่อปีก่อน เราได้รับรางวัลเหรียญทอง (Gold Medal) ซึ่งถือว่าเป็นรางวัลแห่งเกียรติยศ ทำให้สวนนงนุช พัทยา เป็นที่ยอมรับจากทั่วโลก ส่วนปีนี้สิ่งที่ผมจะนำไปโชว์ในงาน คือ วัฒนธรรมไทย ผมต้องการให้คนมองว่า เห็นปุ๊บคือไทยแลนด์ ซึ่งธีมหลักของผมปีนี้ คือ "THAILAND : the people the culture the religion"

"แต่เขาบอกว่างานนี้ จัดยังไงก็ได้ให้คนอังกฤษมาเห็นแล้วนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน 2 ปีก่อน ผมใช้ไม้ประดิษฐ์ เป็นงานประณีตมาก แต่คนอังกฤษนำไปใช้ไม่ได้ ซึ่งก็มีเหตุผลของเขา งานนี้ผมเลยระวังมาก" (หัวเราะ)

เมื่อถามว่าสวนนงนุชในประชาคมอาเซียนจะเป็นอย่างไร ?

"จริง ๆ เราก็รองรับต่างชาติอยู่แล้ว เพราะคนมาเที่ยวสวนก็เป็นต่างชาติจำนวนมาก 80% เป็นต่างชาติ ซึ่งมาเที่ยวพัทยา ซึ่งผมมองว่า สวนนงนุชเป็นส่วนช่วยเรื่องการท่องเที่ยวของพัทยา เช่นเดียวกับเกาะล้าน ทิพฟานี่โชว์ ไร่องุ่นซิลเวอร์เลค เขาชีจรรย์"

"แต่ในอนาคต เรื่องการท่องเที่ยวจะต้องมีการปรับปรุง เพราะวันนี้พัทยารถติดมาก จะบริหารจัดการอย่างไรให้เกิดความสะดวกและรวดเร็วที่สุด แล้วต้องมานั่งถกกันว่าปัญหาจริง ๆ มีอะไรบ้าง ส่วนหนึ่งก็ต้องเป็นเรื่องของรัฐบาลเข้ามาศึกษาและช่วยเหลือ"

กับคำถามสุดท้าย จะจัดสวนไปอีกนานเท่าไหร่ ?

"ก็บอกไม่ถูกนะ แต่ผมอยากทำสิ่งใหม่ ๆ ให้กับโลกสำหรับการจัดสวน เพราะผมมีโอกาสในการสร้างสิ่งแปลก ๆ ใหม่ ๆ ผมมีบริษัทจัดสวน มีเนิร์สเซอรี่ผลิตพันธุ์ไม้ที่ไม่เหมือนชาวบ้าน"

"ข้อดีอีกอย่างคือ ผมเป็นคนเดินทางอยู่เรื่อย ๆ ถามว่าไอเดียมาจากไหน ก็มาจากที่เราคิดทุก ๆ วัน แต่แน่นอน ก็มีคิดไม่ออกเหมือนกัน แต่พอเราเดินไปเห็น โอ้ว ! คิดแทบตาย อย่างนี้เอง มีคนถามผมว่าทำไมคิดเร็วจัง ผมบอกว่า คิดนานมาเป็นปีแล้ว แต่คิดไม่ออก แต่พอได้เดินทาง ได้ไอเดียมา ก็ลงตัว"

...มุมมองและการใช้ชีวิตแบบ "โต้ง กัมพล" แตกต่างจากคนใหญ่คนโต

ผู้ร่ำรวยมั่งคั่ง แต่นอนไม่หลับ


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : สวนนงนุช กัมพล ตันสัจจา ผู้ร่ำรวยมั่งคั่ง นอนไม่หลับ

view