สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

Grab & Go Breakfast Banana Nut Bread ขนมปังกล้วยหอม

จาก โพสต์ทูเดย์

โดย...สีวลี ตรีวิศวเวทย์ / ภาพ : Cookool Studio

เเน่นอนว่า Grab & Go Breakfast ตอนที่ 5 ของเรา ยังคงนำเสนออาหารเช้าง่ายๆ ที่เน้นเป็นพวกผลิตภัณฑ์เบเกอรี ที่ล้วนเเล้วเเต่ให้พลังงานเหมาะสำหรับเป็นมื้อเช้า หรือใครอยากเพิ่ม “Item” ไปเป็นอาหารว่างยามบ่ายคู่กับกาเเฟก็ไม่ขัดข้อง เพียงต้องระมัดระวังปริมาณเเคลอรีต่อวันที่มีอยู่เเล้วด้วย เพราะถ้าน้ำหนักขึ้นล่ะ เอาลงยากเหลือเกิน

ฉบับนี้ เป็นอาหารเช้าที่ผู้เขียนได้ชิมครั้งเเรกตอนไปฝึกงาน โรงงานอาหารเเช่เเข็งที่รัฐโอเรกอน กะเข้างานของผู้เขียนนั้น เริ่มที่เวลา 6 โมงเช้า กว่าจะได้พักอีกทีก็ 10 โมงกว่า ถ้าไม่กินอะไรรองท้องไปตอนเช้า เเทบไม่เป็นอันทำงาน เพราะต้องเดินทั่วเก็บตัวอย่างอาหารไปตรวจ ผู้เขียนจึงมักหาอะไรหม่ำก่อนออกจากบ้าน ซึ่งเเน่นอนว่าไปลงเอยที่พวกเบเกอรีหยิบง่ายๆ เป็นส่วนใหญ่

พี่สาวคนไทยที่อาศัยอยู่บ้านเดียวกัน มีเพื่อนบ้าน เเม่บ้านชาวอเมริกัน ทำขนมมาให้เป็น “Loaf” หรือเค้กเเถวสั้นกว่าเเถวขนมปังสักหน่อย ห่อกระดาษฟอยล์มา เขาบอกไว้ว่า “ชั้นทำเองนะเป็น Banana Nut Bread ลองชิมดู” ห่อนั้นยังอุ่นๆ อยู่เลย เเกะฟอยล์ออก หอมฉุย กลิ่นกล้วยหอมที่ปนอยู่ในขนมนี้ เดาได้จากหน้าตาเเละกลิ่น คงเป็นเค้กกล้วยหอม

พอตอนบิ...ทำไมมันเหนียวๆ หนึบๆ ชิมดูเเล้ว ต้องบอกว่า มันไม่ใช่เค้กกล้วยหอมนุ่มๆ อย่างบ้านเรา มีเนื้อสัมผัสไปทางขนมปัง เกือบจะผิดหวังเล็กน้อย เเต่ยิ่งเคี้ยวก็ยิ่งถูกใจ ด้วยกลิ่นหอมของกล้วย เเละส่วนผสมถั่ววอลนัตด้านใน พอคิดว่าเป็นขนมปัง ขนมปังกล้วย จึงกลายเป็นขนมปังอร่อยที่หวานนิด หอมกล้วย เเละเนื้อฉ่ำระดับหนึ่ง เเต่ไม่ถึงขั้นเค้ก สรุปว่าอร่อยถูกใจ

ตอนเช้าหั่นสไลซ์ออกมาเป็นเเผ่นหนาสัก 3 ส่วน 4 นิ้ว เเล้วเอาเข้าไมโครเวฟหรือเตาอบเล็ก พอให้อุ่นๆ กลายเป็นอาหารเช้าชั้นยอด กินคู่กับชา English Breakfast ใส่ Half & Half หรือครีมผสมนม ทำให้ได้รสชาเข้มๆ เเต่หอมมัน เป็นอาหารเช้าที่เข้าท่ามาก

ยิ่งเห็นสูตรการกินที่พี่สาวคนไทยเเนะนำ หั่นเอาขนมปังกล้วยหอมสูตรนี้ ปิ้งในเตาปิ้งขนมปังให้กรอบนิดๆ ด้านนอก ตัดเนยก้อนเล็กๆ กะว่าสักช้อนชาป้ายลงไป ราดด้วย Pancake Syrup น้ำเชื่อมสำหรับเเพนเค้ก ยิ่งอร่อยขึ้นไปอีก เเต่ต้องมีเวลา

ถ้าเหลือเยอะๆ กินไม่ทัน (เเต่เคสนี้เกิดขึ้นน้อยมาก) นำมาเคล้ากับไข่ไก่ผสมนมสดหรือครีมนิดหน่อย กับน้ำตาลทรายสักหยิบมือ เเล้วทอดในเนย คล้ายการทำ French Toast กลายเป็น Banana Bread Pain Perdu กลายเป็นอาหารเช้าหรูหราขึ้นมาอีกขั้นหนึ่ง

เคล็ดลับความอร่อยของขนมปังกล้วยหอม คือ ต้องใช้โยเกิร์ตรสธรรมชาติที่ไม่ใช่เเบบ 0% เเละสำคัญที่สุดคือ กล้วยหอม ต้องงอมๆ เละๆ จะยิ่งได้กลิ่นหอมอร่อย ถ้าไม่เช่นนั้นอาจต้องเพิ่มน้ำตาลในสูตรอีกสัก 2 ช้อนโต๊ะ เพื่อให้ได้รสชาติถูกใจ สูตรนี้ทำเเล้วต้องเก็บโดยวิธีห่อฟิล์มพลาสติกให้เเนบไปกับชิ้นขนมเพื่อ ป้องกันลม จะเเช่ตู้เย็นไว้เเล้วนำมาอุ่นตอนกินจะดีที่สุด

มาดูสูตรเเละวิธีทำที่เรียกว่าง่ายที่สุดกันเลยดีกว่า

เเป้งอเนกประสงค์ 10 ออนซ์ (ประมาณ 2 ถ้วยตวง)

น้ำตาลทราย 2 ใน 3 ถ้วย

ผงเบกกิงโซดา 1 ช้อนชา

เกลือ 1 ใน 2 ช้อนชา

ถั่ววอลนัต อบที่ 160 ํC 10 นาที พักให้เย็นสนิท 1 ถ้วย

กล้วยหอม งอมๆ 4 ลูก

โยเกิร์ต 1 ใน 4 ถ้วย

ไข่ไก่ 2 ฟอง

เนยจืดละลาย รอให้อุ่น 3 ออนซ์

กลิ่นวานิลลา 1 ช้อนชา

อุ่นเตาอบให้ร้อนที่ 180 ํC เตรียมพิมพ์ Loaf ขนาดประมาณ 9X5 นิ้ว ทาเนยให้ทั่วปูกระดาษเฉพาะก้นพิมพ์ ทาเนยบางๆ อีกครั้ง เเล้วร่อนเเป้งบางๆ เคาะออกให้เเป้งติดเพียงบางเบาเเต่ทั่วถึง

วิธีผสมเรียกว่า Quick Bread หรือ 1step คือ เพียงเเค่เทของเหลวทั้งหมด ลงในของเเห้ง คนเบาๆ เเค่พอให้ส่วนผสมเข้ากัน ไม่ต้องคนให้เข้ากันจนเนียน เพราะจะทำให้ขนมเเน่น

เริ่มจากร่อนส่วนผสมของเเห้งทั้งหมดเข้าด้วยกัน เเป้ง เกลือ น้ำตาล เเละผงโซดา ใส่ลงในชามผสม ใส่ถั่ววอลนัตลงไป

บี้กล้วยให้ละเอียด หรือใช้วิธีปั่นด้วย Bar Blender เครื่องปั่นมือถือให้กล้วยละเอียด จากนั้นเติมโยเกิร์ต ไข่ไก่ กลิ่นวานิลลา เเละเนยละลาย ปั่นให้เข้ากัน หรือจะคนด้วยตะกร้อให้เข้ากัน

เทส่วนผสมกล้วยลงในส่วนผสมเเป้ง ใช้ส้อมคนพอให้เข้ากัน เเค่ไม่เห็นเเป้งเป็นหย่อมขาวๆ ไม่ต้องให้เนียน

เทส่วนผสมลงพิมพ์ที่เตรียมไว้ สำหรับพิมพ์ขนาดที่ระบุไว้ ใช้เวลา60นาทีเป๊ะ หรือจนสุกเหลืองด้านบน เเละทดสอบด้วยวิธีจิ้มลงในเนื้อเค้กเเล้วสะอาดไม่มีของเหลวติดขึ้นมา นำออกมาพักบนตะเเกรง รอให้เย็นสนิทเเล้วจึงตัดเป็นชิ้น


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : Grab & Go Breakfast Banana Nut Bread ขนมปังกล้วยหอม

view