สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

มะนาว โคตรแพง เหล่า กูรู แนะทางเพิ่มผลผลิต

จากประชาชาติธุรกิจ

โดย นิธิศ เพชรพรหม

"ลูกละ 10 บาท"


เสียงบอกราคา ของแม่ค้าในตลาดสด เล่นเอาผู้ที่กำลังจับจ่ายซื้อของเตรียมเข้าครัวถึงกับอึ้ง คิดในใจ "ทำไมมันแพงขนาดนี้ (วะ)" แต่แล้วก็ต้องจำใจยอมรับ ควักเงินในกระเป๋า จ่ายค่า "มะนาว" ลูกละ 10 บาท

กล่าวสำหรับสาเหตุที่ทำให้ราคามะนาว ทะยานสูง ได้รับคำชี้แจงจาก วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน ว่า เหตุหนึ่งเป็นเพราะเข้าสู่ช่วงหน้าร้อน ทำให้ผลผลิตของมะนาวลดลง อีกทั้งยังมีผลกระทบต่อเนื่องจากเหตุการณ์น้ำท่วมปลายปี 2554 ส่งผลให้ต้นมะนาวเสียหายเป็นจำนวนมาก

เมื่อเป็นเช่นนี้ ทำให้แม่ค้า-พ่อค้าทั้งหลายฉวยโอกาสขึ้นราคา

อย่า กระนั้นเลย เมื่อมะนาวแพง และอย่างไรเสียก็จำเป็นที่จะต้องใช้เป็นส่วนประกอบในการปรุงอาหาร เป็นไปได้หรือไม่ที่จะลองหันมาปลูกมะนาวกินเอง

ประจวบเหมาะกับที่ นิตยสารเทคโนโลยีชาวบ้าน จัดสัมมนาพิเศษในวาระ 25 ปี มีผู้เชี่ยวชาญและผู้ที่มีประสบการณ์มาแนะนำแนวทางและให้ความรู้เกี่ยวกับ ข้อมูลวิธีการผลิต การกำจัดศัตรูสำคัญ และแผนการตลาดมะนาว เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนให้ความรู้กับเกษตรกรผู้ผลิตและผู้ซื้อ ทั้งในเรื่องการตลาดและการผลิต

แต่ก่อนอื่น ศิริชัย จันทร์นาค ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรบ้านลาด จำกัด เผยถึงสาเหตุที่ทำให้มะนาวมีราคาแพง พร้อมพูดถึงวงจรการตลาดของมะนาว ว่า ตามสถิติในช่วง 7 ปีย้อนหลัง ช่วงที่มะนาวแพงจะอยู่ในช่วงตั้งแต่


เดือน ธันวาคม-มิถุนายน ซึ่งมาจากปัจจัยปริมาณความต้องการของตลาดที่มีผลผลิตน้อยแต่ความต้องการสูง นอกเหนือจากอุปสรรคของฤดูแล้ว ยังมีปัจจัยเรื่องการท่องเที่ยวเข้ามาเกี่ยวข้อง ทำให้มะนาวมีราคาสูงขึ้น

"หาก จะมองไปในอีกมุมหนึ่ง เรื่องของการท่องเที่ยวช่วงไฮซีซั่นเกี่ยวข้องกับราคามะนาวด้วยจริง ซึ่งมีส่วนประกอบ นอกจากจะผลิตได้น้อย งานท่องเที่ยวต่างๆ ในช่วงนี้มีมาก แต่พอช่วงเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป เริ่มเข้าช่วงเข้าพรรษา การท่องเที่ยวและงานเทศกาลต่างๆ ก็จะเริ่มลดลง"

พร้อมกันนี้ได้บอก ว่า แหล่งปลูกแหล่งใหญ่อยู่ที่ จ.พิจิตร จ.เพชรบุรี เพราะพื้นที่เหล่านี้ไม่ค่อยประสบปัญหาอุทกภัยและมีแหล่งน้ำที่สมบูรณ์ มะนาวจะชอบอุณหภูมิประมาณ 30 องศา และต้องการน้ำมาก ทำให้พื้นที่ดังกล่าวมีมะนาวตลอดปี โดยจุดเด่นของมะนาวคือต้องมีกลิ่นหอม เพราะมะนาวบางที่มีน้ำดีแต่ไม่มีกลิ่นหอม

"สำหรับเกษตรกรที่ต้องการ เริ่มต้นปลูกมะนาว อันดับแรกต้องศึกษาข้อมูลก่อนจะลงมือปลูก โดยคิดวางแผนก่อนว่าจะขายที่ไหน ราคาเป็นอย่างไร พันธุ์ที่ตลาดต้องการคือพันธุ์อะไร ถ้าจัดการตรงนี้เสร็จจากนั้นก็มาวางแผนปลูก ปลูกอย่างไรให้อยู่ในช่วงราคาที่ดี อีกส่วนหนึ่งคือพื้นที่ควรหาพื้นที่ที่เหมาะสม" ศิริชัยกล่าว

จากนั้นถึงคิวเกษตรกรผู้ประสบความสำเร็จในการผลิตมะนาวนอกฤดูในวงบ่อซีเมนต์

วัง สุขประเสริฐ เล่าว่า การปลูกมะนาวในวงบ่อซีเมนต์เป็นเรื่องที่ไม่ยาก โดยเริ่มจากการเตรียมวงบ่อขนาดกว้าง 1 เมตร และสูง 50 เซนติเมตร แต่ละวงบ่อจะมีแผ่นรองป้องกันรากลงดิน เว้นระยะห่างระหว่างบ่อไว้ 4x4 เมตร เพราะจะช่วยทำให้สะดวกแก่การกำจัดวัชพืช

สำหรับการผสมดิน อัตราส่วน ปุ๋ยคอก 2 ส่วน และปุ๋ยหมัก 1 ส่วน ระยะเวลาการปลูกอยู่ที่ 1-2 เดือน การบำรุงรักษาอยู่ในช่วง 2 ปีหลัง จากนั้นก็สามารถเก็บผลผลิตได้

"การ ปลูกต้นมะนาวในวงบ่อนั้นได้มาด้วยความบังเอิญ ผมได้ทดลองปลูกและพบว่าติดผลได้เป็นอย่างดี เริ่มแรกมีแค่ 40 บ่อ และเพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆ เป็น 500 บ่อ จนผลกำไรดีจากเลขหลักพันสู่หลักล้านได้ไม่ยาก ส่วนผลตอบแทนในปีแรกจะได้ทุนคืน 30% ปีที่ 2 คืนทุน 100% ซึ่งในระหว่างการรอผลผลิตนั้น สามารถปลูกพืชผักสวนครัวเป็นรายได้เสริม" วังกล่าว

10 ปีที่ปลูกมะนาว เขาบอกว่าได้กำไรอย่างน้อยก็ 7 ปี

ด้าน รัตนพงษ์ ลิ้มทศ เกษตรกรผู้ปลูกมะนาวมากว่า 20 ปี เล่าว่า เรียนรู้เรื่องการปลูกมะนาวจากประสบการณ์ เพราะบางครั้งคำแนะนำของนักวิชาการก็ใช้ไม่ได้ผล แม้แต่โรคแคงเกอร์ที่นักวิชาการบอกว่ารักษายาก แต่เกษตรกรผู้ที่อยู่ใกล้ชิดสวนได้คิดค้นลองผิดถูก จนในที่สุดก็ค้นพบว่าใช้แค่พริกขี้หนูแดงหรือเหล้าขาวก็สามารถรักษาโรคนี้ ได้ และได้ผลเป็นอย่างดี

รัตนพงษ์เล่าว่า ด้วยความที่สวนมะนาวอยู่อำเภอหนองหญ้าปล้อง จ.เพชรบุรี ซึ่งคนเพชรบุรีส่วนมากจะนิยมปลูกต้นกล้วย จึงนำมะนาวไปปลูกแซมระหว่างต้นกล้วย เป็นภูมิปัญญาเล็กๆ ของชาวบ้านที่ใช้ในการบำรุงต้นมะนาว อีกทั้งยังมีการใช้ขี้วัวและขี้ไก่พันธุ์ให้ไข่ โดยการใส่ถุงแล้วตั้งข้างต้นมะนาว ขี้ไก่เหล่านี้จะเป็นปุ๋ยชั้นดีที่จะสลายลงในดินและให้ธาตุอาหารแก่ต้นมะนาว เป็นระยะเวลาตลอด 1 ปี ส่งผลให้ใบเขียวนาน ลดการแตกตา และเพิ่มความสมบูรณ์ของดินได้

"การปลูกมะนาวในแต่ละพื้นที่แตกต่าง กัน หลายคนบอกว่าต้องใช้พื้นที่ระยะห่างกัน 3x3 เมตร แต่คิดว่ายังถี่เกินไป การที่มีระยะถี่ทำให้มะนาวเจริญเติบโตช้า และผลไม่สวยงาม ทางสวนจึงใช้ระยะห่าง 3x5 เมตร ส่วนการให้น้ำต้นมะนาวนั้นมี 2 ระบบคือ มีคนรดและใช้สปริงเกลอร์ ซึ่งวิธีที่ดีที่สุดคือการใช้คนรด เพราะจะทำความสะอาดของใบได้ดีกว่า เป็นการเพิ่มธาตุอาหาร ช่วยในการแตกยอดได้ดี

"ส่วนการบำรุงรักษาต้นมะนาวนั้น ควรหลีกเลี่ยงฮอร์โมนที่มีส่วนผสมจากกากน้ำตาลเพราะเป็นอาหารชั้นดีของโรคแค งเกอร์" เป็นสิ่งที่หลายคนเริ่มมีความคิดอยากลองนำไปประยุกต์ใช้ในการเพิ่มผลผลิตให้ กับ "มะนาว"

และเมื่อวงรอบของสถิติมะนาว "แพง-ไม่แพง" มาถึงอีกครั้ง

จะได้ไม่ต้องเสียเงินซื้อ

 

 

 

 

 

ที่มา : นสพ.มติชน


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : มะนาว โคตรแพง กูรู แนะทาง เพิ่มผลผลิต

view