สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

คำถามที่ วัชรี วิมุกตายน ต้องตอบ ก่อนฟอกขาวข้าวจีทูจี

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
ฑิฆัมพร ศรีจันทร์



วัชรี วิมุกตายน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ออกมาแถลงเรื่องการขายข้าวจีทูจี กับ จีน ของรัฐบาลนี้ว่าโปร่งใส ประเด็นการขายข้าวให้บริษัทจีเอสเอสจี

จากการตรวจสอบ พบว่า เป็นหน่วยงานของรัฐบาลจีนจริง ก่อนที่จะเสนอ รมว.พาณิชย์ ขายข้าว ได้ประสานกับสำนักงานส่งเสริมการค้าต่างประเทศ ณ เมืองกวางโจว ประเทศจีน ได้ตรวจสอบหลักฐาน จากคณะกรรมการควบคุมและบริหารทรัพย์สินจากรัฐบาลมณฑลกวางตุ้ง มีหนังสือยืนยัน โดยมี นางโล เหวิน ซุ้ย เป็นผู้มีอำนาจลงนามแทนบริษัท

สาเหตุที่มีการสั่งจ่ายเช็คเงินสดมาให้กรมการค้าต่างประเทศ โดยไม่มีการเปิด L/C เพราะว่ารัฐบาลต้องการเงินจากการขายข้าวเข้ามาเร็ว จึงรับเช็คเงินสด นั่นเป็นสุ้มเสียงจากวัชรี
แต่ประเด็นที่ วัชรี ไม่ได้ตอบ คือ กรณีที่บริษัทจีเอสเอสจีทำสัญญาซื้อข้าว ที่อ้างว่า จีทูจี กับ จีน ใครเป็นผู้ติดต่อ มีหนังสือรับรองหรือหนังสือนำจากรัฐบาลจีน หรือสถานทูตจีนหรือไม่ ว่าได้มอบให้บริษัทนี้เป็นตัวแทนรัฐบาลจีน ในการทำสัญญาซื้อข้าวกับรัฐบาลไทย ที่ผ่านมา ทุกยุคทุกสมัย การเจรจาขายข้าว จีทูจี จะมีหนังสือนำจากรัฐบาลของประเทศนั้น หรือสถานทูตของประเทศนั้น และกรณีนี้สถานทูตจีนแถลงเมื่อเดือนพ.ย. 2555 ว่าไม่มีการทำสัญญาซื้อข้าว จีทูจี กับ ไทย

กรณีถัดมามีผู้ขอให้เปิดเผยสัญญา แต่กลับอ้างว่าเป็นความลับ คุณวัชรีลองตอบคำถามง่ายๆ ว่า รัฐบาลมอบให้ใครเป็นผู้ลงนามในสัญญา รมว.พาณิชย์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ อธิบดีหรือรองอธิบดีกรมการต่างประเทศ หรือ ผู้ใด เมื่อคุณวัชรีได้ตรวจสอบแล้ว ต้องได้เห็นสัญญาแล้ว คำตอบแค่นี้ไม่ใช่เรื่องลับอย่างแน่นอน

อีกกรณีหนึ่ง เรื่องการชำระเงินค่าสินค้าระหว่างประเทศ วงการธุรกิจ ตำราการเรียนการสอนต่างๆ แม้ว่าที่กระทรวงพาณิชย์จัดอบรมให้ผู้ประกอบการ ก็ระบุว่า การชำระเงินด้วย L/C ดีที่สุด เสี่ยงน้อยที่สุด รองลงไปคือการชำระเงินโดยวิธีเรียกเก็บเงินผ่านธนาคาร หรือ วิธี D/P การชำระเป็นเช็คเงินสดเสี่ยงมากที่สุด ยิ่งสั่งจ่ายก่อนได้รับของ ผู้ซื้อยิ่งเสี่ยงมาก จะรู้ได้อย่างไรว่าสินค้าเป็นอย่างไร ยิ่งเป็นการซื้อขายระดับรัฐต่อรัฐ ยิ่งเป็นไปไม่ได้เลย

ที่ผ่านมา คุณวัชรีไม่ทราบเลยหรือว่า จีทูจี มีแต่กำหนดให้เปิด L/C เท่านั้น บางกรณียังต้องตรวจสอบว่าเป็นธนาคารที่เชื่อถือได้หรือไม่ ถามว่ารัฐบาลจีนกล้าซื้อข้าวโดยจ่ายเช็คล่วงหน้าก่อนได้รับสินค้าหรือ และคำถามต่อมาคือเช็คนั้นออกโดยใคร เป็นธนาคารต่างประเทศหรือภายใน ใครเป็นผู้ลงชื่อในเช็ค

คุณวัชรี เป็นปลัดกระทรวง ทราบไหมว่า แนวทางปฏิบัติที่ผ่านมาหลายสิบปี ถ้าเป็นข้าว จีทูจี ในใบอนุญาตให้ส่งข้าวออกไปนอกราชอาณาจักร ที่ออกโดยกรมการค้าต่างประเทศ จะประทับข้อความว่าเป็นข้าวรัฐบาล ตัวอย่างล่าสุดขายข้าวให้รัฐบาลอินโดนีเซียปลายปี 2554 ถึงต้นปี 2555 ใบอนุญาตก็ประทับข้อความว่าเป็นข้าวรัฐบาล แต่หลังจากนั้นจนถึงปัจจุบัน กรมการค้าต่างประเทศไม่ได้ออกใบอนุญาตข้าวให้รัฐบาลเลย ตามสถิติการส่งข้าวของกรมการค้าต่างประเทศปี 2555 จนถึงปัจจุบัน ก็ไม่ได้แสดงว่ามีการส่งออกข้าวรัฐบาล แล้ว จีทูจี ตรงไหน

แต่มีการส่งออกจากเอกชนที่นำข้าวในโกดังรัฐไปขาย โดยไม่ผ่านการประมูล ขายผ่านนายหน้าต่างประเทศ เมื่อเป็นข้าวในโกดังรัฐแล้ว จะทึกทักเอาว่าเป็น จีทูจี หรือ

กรณีต่อมา การขายหน้าคลังสินค้า ช่วยตอบคำถามว่า การขาย จีทูจี มีใครเคยทำแบบนี้มาบ้าง มีผู้ซื้อที่ไหนต้องมารับขนข้าวเอง ปรับปรุงเอง โดยซื้อราคาแพง ตรวจสอบแล้วตอบคำถามว่าตั้งแต่มีประเทศไทยมา เคยมีวิธีการนี้หรือไม่ แล้วกี่กรณี

ช่วยตอบคำถามที่ว่าเถอะครับ ถ้าจะฟอกขาวข้าว จีทูจี กันจริงๆ


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : คำถาม วัชรี วิมุกตายน ต้องตอบ ฟอกขาว ข้าวจีทูจี

view