สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ตะลุยย่านเสาชิงช้า อย่าพลาด ข้าวตัง เมี่ยงลาว คุณยายอุดม

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

ร้าน “คุณยายอุดม” ร้านเด็ดย่านเสาชิงช้า
       ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ใช้ชีวิตในเมืองหลวงแล้วล่ะก็ .. คงจะคุ้นหูกับชื่อ “เสาชิงช้า” กันมาบ้าง เสาชิงช้า ตั้งอยู่หน้าวัดสุทัศน์เทพวราราม และลานหน้าศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (ลานคนเมือง) ใกล้กับเทวสถานโบสถ์พราหมณ์ ในพื้นที่แขวงเสาชิงช้าและแขวงวัดราชบพิธ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร และเสาชิงช้าก็ถือเป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของกรุงเทพมหานครเลยก็ว่าได้
เสาชิงช้าตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าวัดสุทัศน์เทพวราราม
       ในสมัยก่อน เสาชิงช้าจะใช้ในพิธีโล้ชิงช้า ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของพระราชพิธีตรียัมปวาย-ตรีปวาย เป็นการต้อนรับพระอิศวรซึ่งเป็นหนึ่งในสามเทพเจ้าของศาสนาพราหมณ์-ฮินดู เชื่อกันว่าพระอิศวรจะเสด็จลงสู่โลกในวันขึ้นเจ็ดค่ำเดือนยี่ วันนั้นจะมีการแห่พระเป็นเจ้าไปถวายพระพรพระเจ้าอยู่หัว แม้ว่าปัจจุบันพิธีโล้ชิงช้าจะมีการเลิกใช้ไปแล้วตั้งแต่สมัยพระบาทสมเด็จ พระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 7) ก็ตาม แต่ก็ยังคงเหลือสัญลักษณ์ของเสาชิงช้าชิ้นโตนี้ไว้ให้คนรุ่นหลังได้เห็นกัน
       
       นอกจากจะเป็นย่านเก่าแก่ที่มีประวัติมายาวนานแล้ว ก็ยังเป็นย่านที่มีของกินอร่อยๆ ให้เลือกมากมาย และเมื่อมาถึงย่านนี้ทั้งที เราก็ไม่พลาดที่จะหาของกินอร่อยๆลงท้อง ซึ่งครั้งนี้ก็มีร้านอร่อย ทั้งริมทางบ้าง นั่งในร้านบ้าง มาแนะนำกัน
ขนมปังหน้าช็อกโกแลตร้านมนต์นมสด
       เริ่มจากร้านนมสุดฮิต ของผู้คนหลากหลายวัย ไม่ว่าจะเป็นผู้สูงอายุ วัยรุ่น เด็กๆ ทุกเพศ ทุกวัย ก็จะคุ้นเคยและรู้จักร้านนี้กันเป็นอย่างดี นั่นก็คือร้าน “มนต์นมสด” ที่ร้านนี้จะดังในเรื่องของนมสด ส่วนเมื่อเข้าไปในร้านแล้วเมนูต่างๆ ของทางร้านก็มีทั้งเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของนม และขนมปังหน้าต่างๆอาทิ เนยนม เนยน้ำตาล ช็อกโกแลต สังขยา และเมนูอื่นๆให้เลือกสรรกันมากมายตามใจชอบ ส่วนรสชาตินั้นก็จัดว่าใช้ได้ ขนมปังนุ่มๆ กินคู่กับนมสดเย็น อร่อยชื่นใจจริง โทร. 0-2224-1147
ลูกชิ้นปลากรายทอด(เจ้าเก่า) ย่านเสาชิงช้า
       ออกมาจากร้านมนต์นมสดก็จะเจอร้านลูกชิ้นทอดชื่อร้านว่า “ลูกชิ้นปลากราย (เจ้าเก่า)” ร้านนี้เป็นรถเข็นขายอยู่ริมถนน และที่ร้านนี้จะขายลูกชิ้นปลากรายทอด โดยจะทอดกันสดๆ ตรงนั้นเลย ชิมลูกชิ้นปลากรายทอดร้อนๆ กรอบนอก นุ่มใน กินคู่กับน้ำจิ้มรสเด็ดของทางร้าน แกล้มด้วยผักสด ช่างอร่อยเข้ากันดีจริงๆ ใครที่อยากจะไปลองชิม ลูกชิ้นปลากรายทอดล่ะก็ ร้านนี้จะออกมาขายตั้งแต่เวลา 14.00 น. ไปจนกว่าของจะหมดกันเลยทีเดียว (ปิดเฉพาะวันจันทร์) ส่วนเรื่องราคานั้นก็แล้วแต่ตามจะสั่ง โทร. 08-8912-6449
ร้าน “ชวนชิม” ขายอาหารเมนูหลากหลาย
       จากนั้นเอาใจคนชอบกินเส้นกันที่ร้าน “ชวนชิม” โดยที่ร้านนี้จะขายอาหารหลากหลายมาก ไม่ว่าจะเป็น ก๋วยเตี๋ยวต้มยำโบราณ เย็นตาโฟซีฟู้ด เกาเหลาเอ็นหมู ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นแคะ หมูตุ๋นน้ำแดง และเมนูอื่นๆอีกมากมาย ส่วนวันนี้เมนูที่เราเลือกกินกันนั่นก็คือ ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ โดยก๋วยเตี๋ยวที่ร้านนี้จะใส่เครื่องต้มยำต่างๆ อาทิ ลูกชิ้นหมู ลูกชิ้นกุ้ง เนื้อหมูชิ้น และเครื่องต้มยำรสจัดจ้าน เรื่องของรสชาติก็จัดได้ว่าอร่อยใช้ได้ทีเดียว สนนราคาชามละ 35 บาท พิเศษชามละ 40 บาท โทร. 0-2224-1137
ข้าวแต๋นกรุบกรอบร้านคุณยายอุดม
       และพลาดไม่ได้เมื่อมาเยือนย่านเสาชิงช้ากับเมนูข้าวตัง ร้าน “คุณยายอุดม” ร้านนี้เป็นร้านหาบเร่ ย่านเสาชิงช้า เดิมจะตั้งขายอยู่หน้าร้านมนต์นมสด แต่ปัจจุบันย้ายมาขายข้างๆ มนต์นมสดแล้ว ที่ร้านนี้เด็ดในเรื่องของข้าวตัง โดยมีข้าวตังแบบต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น ข้าวตังเมี่ยงลาว ข้าวตังหน้าตั้ง ข้าวตังมะพร้าว หรือแม้กระทั่งข้าวแต๋น ซึ่งก็มีขายทั้งข้าวเหนียวดำและข้าวเหนียวขาว เรื่องของรสชาตินั้นก็กรอบอร่อยสมคำร่ำลือ สามารถซื้อเป็นของฝากได้อีกด้วย สนนราคาข้าวตังชุดละ 25 บาท โทร. 08-4652-7387
เผือกทอดสดใหม่ร้านยุ้ยเผือกทอด
       สุดท้ายเดินเข้าซอยมาหน่อยไปตบท้ายของอร่อยกันที่ร้าน “ยุ้ยเผือกทอด” ที่ นี่จะขายของทอดนานาชนิด อาทิ เผือก ไชเท้า เต้าหู้ และเปาะเปี้ยะทอด ส่วนเมนูแนะนำของร้านก็คงจะหนีไม่พ้น ‘เผือกทอด’ โดยที่ร้านปั้นเผือกเป็นก้อนขนาดพอดีคำ ทอดในน้ำมันร้อนๆจนกรอบนอก นุ่มใน กินคู่กับน้ำจิ้มเหนียวเข้มข้น เปรี้ยวหวานกำลังดี ได้รสชาติสุดๆ นอกจากนี้ที่ร้านยุ้ยเผือกทอดยังมีเมนู ถั่วแปป ที่ขายดีไม่แพ้กันอีกด้วย ถั่วแปปที่นี่จะเป็นถั่วแปปสมุนไพร มีสีต่างๆให้ได้กินกัน ทั้งสีเหลือง สีฟ้า สีแดง สีเขียว โทร. 08-4141-7032
       
       นอกจากร้านที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว ย่านเสาชิงช้า ยังมีร้านอาหารอร่อยๆอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นครัวอัปษร นายอ้วนเย็นตาโฟ ปลาหมึกย่างยามเย็น และอื่นๆอีกมากมาย
       
       หากสุดสัปดาห์นี้ ใครที่ยังไม่รู้จะไปไหน ก็สามารถไปหาของกินอร่อยๆย่านเสาชิงช้ากันได้ นอกจากจะได้อิ่มท้องแล้ว ยังสามารถท่องเที่ยว-ไหว้พระย่านเสาชิงช้าได้อีกด้วย สามารถติดตามอ่านเรื่องท่องเที่ยวย่านเสาชิงช้าได้ที่นี่ เรียกได้ว่าทั้งอิ่มบุญอิ่มทองกันเลยทีเดียว
      

   
       การเดินทางมายังย่านเสาชิงช้า สามารถเดินทางโดยรถโดยสาร ขสมก. จากฝั่งพระปิ่นเกล้า รถเมล์โดยสารสาย 42 จากฝั่งอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิรถเมล์โดยสารสาย 12 นอกจากนั้นยังมีสาย 10, 508 หรือนั่งรถเมล์โดยสารสายอื่นๆที่ระบุว่าผ่านถนนราชดำเนิน แล้วเดินไปตามถนนดินสอประมาณ 300 ม. ก็จะถึงเสาชิงช้า

ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : ตะลุย ย่านเสาชิงช้า อย่าพลาด ข้าวตัง เมี่ยงลาว คุณยายอุดม

view