สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สุโขทัยหม้อดิน กินอร่อยทั้งขนมจีน ก๋วยเตี๋ยว และของหวาน

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

ด้านหน้าทางเข้าร้าน
       “ผ่านมาแวะกิน” เพิ่งจะกลับจากการไปเที่ยวที่ จ.สุโขทัย ยังติดใจทั้งของกินของฝากจากจังหวัดนี้อยู่ ไม่ว่าจะเป็นพวกเครื่องปั้นดินเผาที่มีเอกลักษณ์ของตัวเอง หรือจะเป็นอาหารที่รสชาติอร่อยไม่แพ้ที่อื่นๆ พอกลับมาอยู่กรุงเทพฯ ก็เลยอยากจะลิ้มรสอาหารแบบสุโขทัยอีกสักครั้ง
       
       ว่าแล้วก็ลองเสิร์ชหาร้านอร่อยที่ว่า จนได้เจอร้าน “สุโขทัยหม้อดิน” ที่อยู่บนถนนเสนานิคม 1 แถวๆ ลาดพร้าว ที่มี คุณอัครเดช คงทอง และ คุณภัทรศยา ศรีวงษ์ เป็นเจ้าของร้าน ซึ่งชื่อร้านก็มีที่มาจากการที่ทั้งคู่เป็นคนสุโขทัย และอยากนำเสนอเอกลักษณ์ความเป็นชาวสุโขทัย ทั้งอาหารการกิน และสินค้าของฝาก จึงเลือกใช้หม้อดิน ที่เป็นเครื่องปั้นดินเผาจาก อ.คีรีมาศ จ.สุโขทัย และมีก๋วยเตี๋ยวสุโขทัยสูตรดั้งเดิมมาขายในร้าน
ขนมจีนน้ำยาปลาช่อน
       แต่ก่อนที่จะไปลองชิมก๋วยเตี๋ยวสูตรดั้งเดิม ถ้าเดินเข้าร้านก็จะเห็นหม้อดินที่เรียงรายอยู่เป็นแถว โดยในหม้อนั้นจะมีน้ำยาหลากหลายชนิดให้กินคู่กับขนมจีนเส้นสด แต่ละวันก็จะมีน้ำยา 4-5 ชนิดให้เลือกกิน อย่างจานแรกเป็น ขนมจีนน้ำยาปลาช่อน (35 บาท) ที่เป็นสูตรของทางร้าน จะใช้เนื้อปลาช่อนล้วนๆ ผสมกับเครื่องแกงที่โขลกเอง เคี่ยวกับน้ำกะทิบนเตาถ่าน ให้ความร้อนระอุไปเรื่อยๆ ช่วยเพิ่มความหอมกรุ่น ลองชิมแล้วน้ำยาเข้มข้นกลมกล่อมกำลังดี กินคู่กับผักสดผักดองหลากหลายชนิดก็เข้ากัน
       
       ต่อด้วยน้ำยาแบบภาคเหนือ ขนมจีนน้ำเงี้ยว (35 บาท) ใช้กระดูกซี่โครงหมูอ่อนมาตุ๋นบนเตาถ่านเช่นกัน ส่วนเครื่องแกงน้ำเงี้ยวที่ทำเองก็ใส่ถั่วเน่า ดอกงิ้ว เลือดหมู และมะเขือเทศ นำมาเคี่ยวรวมกันกับกระดูกซี่โครงหมูอ่อน เวลาเสิร์ฟโรยหน้าด้วยกระเทียมเจียว ต้นหอมซอย และพริกแห้งทอด กินแล้วกลมกล่อมอร่อยดี
ขนมจีนน้ำเงี้ยว
       ส่วนจานนี้เป็น ขนมจีนเขียวหวานไก่ (35 บาท) ใส่ทั้งเนื้อไก่ เลือดไก่ และใส่ฟัก เครื่องแกงและกะทิสด ก็เคี่ยวรวมกันจนได้ที่ ได้ความหอมมันเข้มข้นออกเผ็ดเล็กน้อย และ ขนมจีนพะแนงหมู (35 บาท) ที่ใช้เนื้อหมูส่วนสะโพกผัดกับเครื่องแกงพะแนง และใส่ถั่วลิสงคั่วป่นลงไปเพิ่มความหอมมัน ได้ความเข้มข้นของเครื่องแกง เนื้อหมูนุ่มอร่อย
       
       มาถึงไฮไลต์ของร้าน ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัย (35 บาท พิเศษ 45 บาท) ที่ต้องบอกว่าเป็นสูตรสุโขทัยแท้ๆ ที่จะมีรสชาติหวานนำ ใส่เครื่องหลากหลาย ทั้งไชโป๊วหวานสับ ถั่วลิสงป่น กุ้งแห้ง หมูสับ หมูแดง ลูกชิ้น ตับหมู โรยหน้าด้วยต้นหอม ผักชี ผักชีฝรั่ง กากหมู กระเทียมเจียว ราดด้วยน้ำซอสหมูแดง และปรุงรสด้วยน้ำตาลปี๊บ พริกป่น และน้ำมะนาว และถ้าจะกินก๋วยเตี๋ยวสุโขทัยแท้ๆ แนะนำให้กินเป็นก๋วยเตี๋ยวแห้ง ซึ่งจะมีน้ำซุปกระดูกหมูแยกใส่ถ้วยมาให้ซดร้อนๆ พอยกชามก๋วยเตี๋ยวมาต้องคลุกเคล้าเครื่องให้เข้ากัน ชิมแล้วรสชาติออกหวานนำ หอมถั่วป่นและพริกป่น กินคู่กับน้ำซุปที่หวานน้ำต้มกระดูกอร่อยดี
ขนมจีนเขียวหวานไก่ และ ขนมจีนแพนงหมู
       แถมท้ายด้วยขนมหวานที่ทางร้านก็มีให้เลือกชิม อาทิ บัวลอยมะพร้าวอ่อน (15 บาท) ที่เป็นสูตรเฉพาะของทางร้านเช่นกัน แป้งที่ใช้ก็นวดเอง ผสมสีธรรมชาติ ทั้งจากแครอท อัญชัน ฟักทอง มันต่อเผือก และใบเตย ใช้กะทิคั้นสดๆ และใส่เนื้อมะพร้าวอ่อนด้วย ชิมแล้วหอมมันหวานเล็กน้อย บัวลอยนุ่มหนึบ เคี้ยวเนื้อมะพร้าวอ่อนเข้ากันดี ส่วน ข้าวเหนียวถั่วดำ (15 บาท) ก็อร่อยเช่นกัน เพราะใช้กะทิสดๆ ต้มกับถั่วดำ กินคู่กับข้าวเหนียวมูนจากข้าวเหนียวเขี้ยวงู ทำให้มีความนุ่มหอม กินอร่อย ถั่วดำก็นุ่มแต่ไม่หวานมาก
ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัย
       มากินขนมจีนน้ำยาต่างๆ หรือจะกินก๋วยเตี๋ยวสุโขทัย ปิดท้ายด้วยขนมหวานอร่อยๆ ที่นอกจากจะมี 2 อย่างที่ลองชิมไปแล้ว ก็ยังมี สาคูเปียกข้าวโพด เต้าส่วน ลอดช่อง ข้าวเหนียวเปียกลำไย ลูกเดือยเปียก และฟักทองแกงบวด ที่จะหมุนเวียนมาให้ลองชิม แต่ต้องบอกว่าวันธรรมดาถ้ามาในช่วงเที่ยงจะต้องรอคิวกันหน่อย หรือหากมาในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ควรมาก่อนบ่ายสองโมง เพราะเดี๋ยวของอร่อยจะหมดไปเสียก่อน
บัวลอยมะพร้าวอ่อน และ ข้าวเหนียวถั่วดำ
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
       
       ร้าน “สุโขทัยหม้อดิน” ตั้ง อยู่ที่ 589 ถ.เสนานิคม 1 แขวง/เขตลาดพร้าว กทม. การเดินทางจากถนนพหลโยธิต เลี้ยวเข้าซอยเสนานิคม 1 ตรงมาเรื่อยๆ จนถึงสี่แยกวังหิน ให้ตรงมาอีกประมาณ 400 เมตร (เลยซอยเสนานิคม 25 มาเล็กน้อย) จะเห็นร้านตั้งอยู่ทางซ้ายมือ มีป้ายบอกชัดเจน สามารถจอดรถได้ด้านหลังและหน้าร้าน ร้านเปิดวันอังคาร-อาทิตย์ (หยุดวันจันทร์) เวลา 09.00-16.00 น. โทร.08-2177-9995 ส่วนอีกหนึ่งสาขาอยู่ไม่ไกลกัน ตั้งอยู่ในซอยเสนานิคม 42 ถ.เสนานิคม 1 ร้านเปิดเวลาเดียวกัน ขายเฉพาะขนมจีนน้ำยาและขนมหวาน โทร. 08-7086-4558

       ชื่อร้าน : สุโขทัยหม้อดิน
       
       ประเภทอาหาร : อาหารจานเดียว
       
       เมนูจานเด่น : ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัย,ขนมจีนน้ำยาปลาช่อน,ขนมจีนน้ำเงี้ยว,ขนมจีนแกงเขียวหวานไก่,ขนมจีนแพนงหมู,บัวลอยมะพร้าวอ่อน,ข้าวเหนียวถั่วดำ
       
       บรรยากาศร้าน : ตกแต่งให้เหมือนนั่งอยู่ในสวนเขียวๆ
       
       ที่ตั้ง และการเดินทาง : ตั้งอยู่ที่ 589 ถ.เสนานิคม 1 แขวง/เขตลาดพร้าว กทม. การเดินทางจากถนนพหลโยธิต เลี้ยวเข้าซอยเสนานิคม 1 ตรงมาเรื่อยๆ จนถึงสี่แยกวังหิน ให้ตรงมาอีกประมาณ 400 เมตร (เลยซอยเสนานิคม 25 มาเล็กน้อย) จะเห็นร้านตั้งอยู่ทางซ้ายมือ มีป้ายบอกชัดเจน
       
       สถานที่จอดรถ : สามารถจอดรถได้ด้านหลังและหน้าร้าน
       
       เวลาเปิด-ปิด : เปิดวันอังคาร-อาทิตย์ (หยุดวันจันทร์) เวลา 09.00-16.00 น.
       
       เบอร์โทรศัพท์ : โทร.08-2177-9995
       
       ส่วนอีกหนึ่งสาขาอยู่ไม่ไกลกัน ตั้งอยู่ในซอยเสนานิคม 42 ถ.เสนานิคม 1 ร้านเปิดเวลาเดียวกัน ขายเฉพาะขนมจีนน้ำยาและขนมหวาน โทร. 08-7086-4558


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : สุโขทัยหม้อดิน กินอร่อย ขนมจีน ก๋วยเตี๋ยว ของหวาน

view