สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เกาะกูด เพชรงามน้ำหนึ่ง สุดทะเลไทย/ปิ่น บุตรี

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

โดย : ปิ่น บุตรี(pinn109@hotmail.com)
เกาะกูด เกาะงามสุดทะเลอ่าวไทยฝั่งตะวันออก
       “ฉันคิดไปเป็นชาวเกาะ
       มีชีวิตกลางแดดและคลื่นลม
       จะจูบอำลาสังคมแสงสีในเมืองนภา
       หากเบื่อชีวิตในเมืองกรุง และคิดใจมุ่งแสวงหา
       มีธรรมชาติในวิญญาตามฉันมาเป็นชาวเกาะเอย...”
       
       “คิดไปเป็นชาวเกาะ” เพลงเก่าของน้า “ปานศักดิ์ รังสิพราหมณกุล” ที่ยังคงใช้ได้ดีกับการออกทะเลไปเที่ยวเกาะมาทุกยุคทุกสมัย
       
       สำหรับร้อนนี้ผมมีโอกาสได้กลับไปเยือน “เกาะกูด” จ.ตราด อีกครั้ง
       
       เกาะกูด เป็น 1 ใน 52 เกาะของหมู่เกาะช้าง เป็นเกาะสุดท้ายของน่านน้ำทะเลอ่าวไทยฝั่งตะวันออกของบ้านเรา มีขนาดใหญ่เป็นลำดับที่ 4 ของประเทศ ไล่เรียงรองลำดับลงมาจาก อันดับ 1.เกาะภูเก็ต 2.เกาะช้าง 3.เกาะสมุย(จ.สุราษฎร์ธานี) และ 4.เกาะกูด เพชรเม็ดงามแห่งชายฝั่งตะวันออกที่ผมจะออกไปเป็นชาวเกาะกันในทริปนี้
น้ำตกคลองเจ้า อันเย็นฉ่ำ ร่มรื่น
       ธรรมชาติยังสมบูรณ์บนเกาะกูด
       
       ความที่อยู่ไกลชายฝั่ง ทำให้เกาะกูดยังคงมีสภาพธรรมชาติที่สมบูรณ์ บนเกาะกูดมีรีสอร์ท ที่พัก ขึ้นอยู่พอสมควร แต่ยังไม่ถึงกับแน่น เหมาะสำหรับคนที่ชอบเที่ยวพักผ่อนท่ามกลางธรรมชาติ ในบรรยากาศไม่พลุกพล่าน ไม่เน้นในแสงสีและสถานบันเทิงยั่วเย้า
       
       บนเกาะกูดมีป่าต้นน้ำที่สภาพยังดีอยู่จึงมีน้ำจืดค่อนข้างอุดม สมบูรณ์ ต้นน้ำบางแห่งไหลมารวมกันก่อกำเนิดเป็นน้ำตก 2-3 แห่ง โดยมี “น้ำตกคลองเจ้า” เป็นน้ำตกชื่อดังประจำเกาะ
       
       น้ำตกคลองเจ้าเป็นน้ำตกขนาดกลาง ไม่เพียงสวยงามน่าเล่นเท่านั้น ยังเป็นน้ำตกที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ เพราะในสมัยรัชกาลที่ 1 เจ้าญวน“องเชียงสือ”แห่งแคว้นอันนัม(ปัจจุบันคือเวียดนาม) ได้ลี้ภัยสงครามมาพึงพระบรมโพธิสมภาร แล้วรวบรวมพลขึ้นที่เกาะกูดก่อนเดินทางกลับไปกู้บ้านเมืองจนสามารถปราบกบฏไก เซินได้สำเร็จ
       
       ต่อมาในปี พ.ศ. 2454 ในสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ได้เสด็จประพาสเกาะกูดและเสด็จมายังน้ำตกแห่งนี้ พระองค์ทรงพระราชทานนามน้ำตกนี้ว่า “น้ำตกอนัมก๊ก” เพื่อเป็นที่ระลึกแก่องเชียงสือ
ลำธารน้ำตกคลองเจ้า
       น้ำตกคลองเจ้าเป็นน้ำตกที่มีน้ำไหลตลอดทั้งปี มีต้นกำเนิดจากลำธารบนเนินเขาตอนกลางของเกาะ มีทั้งหมด 3 ชั้นด้วยกัน ชั้นบนมีลักษณะเป็นลำธาร ไหลผ่านหน้าผาหินตกลงมาเป็นยังแอ่งขนาดใหญ่ที่เบื้องล่างที่สามารถลงไปแหวก ว่ายได้ เย็นชื่นใจดีแท้
       
       ข้างๆตัวน้ำตกมีต้นไม้แขวนเชือกเป็นห่วงไว้ให้นักท่องเที่ยวผู้นิยม ความท้าทายกระโดดน้ำเล่น ซึ่งใครถ้ากระโดดเป็น ยามลงมาก็ท่าสวย แต่ถ้าใครที่กระโดดไม่เป็นหล่นลงมาผิดท่า ก็คงได้จุกกันบ้างแหละ
บนเกาะกูดมากไปด้วยลำคลองหลายสาย
       ความอุดมสมบูรณ์ของน้ำท่าบนเกาะกูดยังมีปรากฏให้เห็นอย่างเด่นชัดกับ ลำคลอง ลำธารที่มีอยู่มากมาย นับเป็นเกาะที่มีคลองเล็กคลองน้อยมากเป็นอันดับต้นๆของเมืองไทย ลำคลองหลายสายน้ำใสแจ๋ว นับเป็นแม่เหล็กดึงดูดให้ฝรั่งนิยมมาพายเรือคายัคชมทิวทัศน์ตามลำคลอง
       
       ขณะที่คนไทยอย่างผมเห็นคลองน้ำใสๆอย่างนี้แล้ว เราอย่างแก้ผ้ากระโดดน้ำเล่นมากกว่า
นักท่องเที่ยวต่างชาติ นิยมพายเรือคายัคชมทิวทัศน์ 2 ฝั่งคลอง
       ทะเลงาม น้ำใสแจ๋ว
       
       ความไกลชายฝั่งทำให้เกาะกูดมีหาดทรายที่ขาวสะอาด น้ำทะเลสวยใสไม่ต่างจากเกาะแถบอันดามัน จนเกาะกูดได้รับฉายาว่าเป็น “อันดามันตะวันออก” ซึ่งประกอบด้วยหาดทรายชายทะเลอันโดดเด่นชวนเที่ยวจำนวนมาก โดยทางฝั่งตะวันออกไล่เรียงจุดเด่นๆจากเหนือลงใต้มาก็มี อ่าวสับปะรด อ่าวสลัด อ่าวยายเกิด อ่าวกล้วย อ่าวจาก เป็นต้น
อ่าวพร้าว อ่าวสุดท้ายของเกาะกูด
       ส่วนทะเลงามฝั่งตะวันตกจากเหนือลงใต้ที่เด่นๆก็มี อ่าวมะพูด อ่าวตาติ้น หาดคลองยายกี๋ หาดตะเภา หาดคลองเจ้าที่ถือเป็นหาดยอดนิยมอันดับหนึ่งบนเกาะกูด หาดงามโข(ง่ามโข) อ่าวบางเบ้า และอ่าวพร้าว อ่าวสุดท้ายของเกาะกูด ซึ่งเป็นที่พักของผมในทริปนี้
       
       อ่าวพร้าว อยู่ไม่ไกลจากน่านน้ำเขมร มีชายหาดขาว โค้งเว้า ยาวประมาณ 800 เมตร มีน้ำทะเลสวยใส และยังคงมีทิวมะพร้าวที่นับวันยิ่งมายิ่งเหลือน้อยให้สัมผัสกัน
สะพานเทียบเรือทอดยาว อีกหนึ่งจุดเด่นบนเกาะกูด
       สำหรับหน้ารีสอร์ทที่ผมพักมีสะพานไม้ยื่นออกไปในทะเลเป็นท่าเทียบ เรือส่วนตัวของรีสอร์ท ซึ่งนี่ถือเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของเกาะกูด โดยรีสอร์ทที่ติดทะเลส่วนใหญ่จะมีสะพานไม้สำหรับเทียบเรือของตัวเอง ซึ่งแน่นอนว่าสะพานนอกจากจะเอาไว้เทียบเรือ ส่งคนขึ้นท่า ขนข้าวขนของจากเรือมายังรีสอร์ทแล้ว สะพานที่เกาะกูดยังเป็นจุดถ่ายรูปชั้นดี จนกลายเป็นเอกลักษณ์ของคนมาเที่ยวเกาะกูดว่า ถ้ามาเกาะกูดต้องไม่พลาดการถ่ายรูปสะพาน หรือถ่ายรูปคู่กับสะพานกลับไปด้วยประการทั้งปวง
แต่ละหาดบนเกาะกูดจะมีลักษณะเด่นที่แตกต่างกันออกไป
       บนเกาะกูดยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่ฟังแล้วน่าสนใจ นั่นก็คือ ชื่อของหาด คลอง อ่าว แหลม รวมถึงชื่อน้ำตก ที่อยู่ในบริเวณเดียวกัน ส่วนใหญ่มักจะเป็นชื่อเดียวกัน ดังตัวอย่าง น้ำตกคลองเจ้า หาดคลองเจ้า อ่าวคลองเจ้า น้ำตกคลองยายกี๋ คลองยายกี๋ อ่าวยายกี๋ หาดคลองยายกี๋ เป็นต้น
       
       เอ้อ...กับชื่อหลังนี้ หาดคลองยายกี๋ ยังไงฟังแล้วห้ามผวนเด็ดขาด เอาเป็นว่านี่เป็นเสน่หาภาษาไทยแห่งเกาะกูดที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่น่า สนใจยิ่ง
วิถีชาวสวนมะพร้าว ที่ลดน้อยลงไปมาก
       ปรับตัว-ปรับเปลี่ยน
       
       เดิมชาวบ้านเกาะกูดนอกจากจะมีอาชีพทำประมง ทำสวนมะพร้าว ต่อมาเมื่อการท่องเที่ยวเข้ามา หลายๆคนขายที่ให้นายทุน บางคนที่มีเงินทุนก็หันมาทำรีสอร์ทเล็กๆของตัวเอง นั่นจึงทำให้การทำสวนมะพร้าวค่อยๆร่อยหรอหดหายไป เหลืออยู่เพียงไม่กี่เจ้า ขณะที่ลูกหลานชาวบ้านส่วนหนึ่งก็เปลี่ยนวิถีมาทำอาชีพบริการในภาคธุรกิจท่อง เที่ยวแทน
       
       อย่างไรก็ดีบนเกาะกูดก็ยังมีหมู่บ้านชาวประมงหลักอยู่ที่อ่าวสลัด ที่นี่ยังคงมีวิถีชาวประมงให้เห็นควบคู่ไปกับการปรับตัวรับกระแสท่องเที่ยว ที่ถาโถม
วิถีชาวประมงที่บ้านอ่าวสลัด
       ชุมชนบ้านอ่าวสลัดวันนี้มีวิถีที่ครึกครื้นไม่น้อย โดยเฉพาะกับการเปิดร้านอาหารขายให้นักท่องเที่ยวอย่างเป็นเรื่องเป็นราวใหญ่ โต มีบริการเรือพาเที่ยว พาดำน้ำ รวมไปถึงมีโฮมสเตย์ไว้อีกเป็นทางเลือกของนักท่องเที่ยว
       
       “สถิต เงินโสม” หรือ ผู้ใหญ่นวล ผู้ใหญ่ บ้านอ่าวสลัด เคยบอกกับผมว่า ที่ผ่านมาเกาะกูดมีนายทุน ทั้งต่างถิ่น ต่างชาติ เข้ามากอบโกยหาผลประโยชน์เป็นจำนวนมาก หลายเจ้าขายทัวร์กันในราคาแพงๆ เพราะบางทัวร์ต้องหักค่านายหน้า นั่นจึงทำให้ผู้ใหญ่นวลกับลูกบ้านคิดกันว่า น่าจะมีวิธีการที่ให้เม็ดเงินตกกับชาวบ้านโดยตรง
เกาะกูด เหมาะสำหรับผู้ชื่นชอบพักผ่อนท่ามกลางธรรมชาติ
       ด้วยเหตุนี้ที่หมู่บ้านชาวประมงอ่าวสลัดจึงมีการจัดทำโฮมสเตย์เพื่อ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของนักท่องเที่ยว โดยผู้ใหญ่นวลออกตัวว่า พวกเขาแม้จะไม่ใช่ทัวร์อาชีพ แต่เน้นที่มีราคาถูกกว่า มีความจริงใจ มีบรรยากาศกันเองแบบไทยๆ ที่หลับที่นอนย่อมสู้พวกโรงแรมรีสอร์ทหรูๆไม่ได้ แต่จะได้ในเรื่องของอาหารมาทดแทน เพราะที่นี่มีอาหารสดๆจับจากแหล่งให้เลือกกินกันอย่างเต็มที่
       
       ใครที่ชอบเที่ยวในบรรยากาศวิถีชีวิตพื้นบ้าน ราคาไม่แพง โฮมสเตย์บ้านอ่าวสลัดถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยเลย
ยามเย็น เหนือน่านน้ำบนเกาะกูด
       และนี่ก็เป็นเรื่องราวส่วนหนึ่งของเกาะกูด ที่วันนี้ยังคงเป็นเพชรเม็ดงามอันทรงเสน่ห์แห่งท้องทะเลตราด ที่นายทุนทั้งตางถิ่น ต่างชาติต่างหมายปองตาเป็นมัน ซึ่งยังไงๆก็ขอให้เกาะกูดอย่าได้เดินตามรอยรุ่นพี่ จนธรรมชาติและวิถีชุมชนเปลี่ยนไปเหมือนกับเกาะช้างในปัจจุบัน
       
       ส่วนอีกเรื่องหนึ่งที่ต้องติดตามแบบไม่กระพริบตาก็คือ สถานะภาพของเกาะกูดในอนาคต เพราะที่ผ่านมามีนักการเมืองขายชาติจำนวนหนึ่ง ได้คิดแลกเนื้อที่ในประเทศไทย ทั้งบนบก ในทะเล และใต้ทะเลบางส่วน เพื่อแลกกับผลประโยชน์ของตัวเอง ซึ่งเกาะกูดนับเป็นหนึ่งพื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบจากความเลวร้ายของนักการ เมืองขายชาติแบบเต็มๆ!!!
       
       ***********************************************************
บนเกาะกูดมีที่พักให้เลือกตั้งแต่ราคาหลักร้อยไปจนถึงหลักแสน
       เกาะกูด ตั้งอยู่ตะวันออกสุดของน่านน้ำไทย มีฐานะเป็นอำเภอหนึ่งในจังหวัดตราด บนเกาะกูดยังมีจุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจ(นอกเหนือจากในเนื้อเรื่อง) ได้แก่ ต้นมะค่ายักษ์อายุกว่า 500 ปี ต้นไทรยักษ์ ป่าชายเลนคลองเจ้า แหล่งอาหารทะเลสดที่บ้านอ่าวใหญ่ หมู่บ้านคลองมาดหมู่บ้านที่เก่าแก่ที่สุดบนเกาะ
       
       ข้างเกาะกูดมีเกาะเล็กๆอย่างเกาะแรด และเกาะไม้ซี้ที่มีการทำฟาร์มเลี้ยงหอยมุกตั้งอยู่ ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถติดต่อเข้าชมได้ ส่วนจุดดำน้ำชมปะการังใกล้ๆเกาะกูดที่นิยมกันก็คือที่ เกาะรังและเกาะยักษ์ เกาะกูดมีฤดูกาลท่องเที่ยวใกล้เคียงกับฝั่งอันดามัน คือ ช่วงเดือน ต.ค. - พ.ค. เพราะเป็นช่วงที่คลื่นลมสงบ
       
       สำหรับการท่องเที่ยวเกาะกูดที่ได้รับ ความนิยมก็คือการซื้อเป็นแพ็กเกจท่องเที่ยวจากบริษัททัวร์และที่พักต่างๆที่ มีอยู่บนเกาะกูดมากกว่า 40 แห่ง สนนราคาตั้งแต่คืนละประมาณ 500 บาทขึ้นไป ถึงหลายแสนบาท
       
       โดยการเดินทางสู่เกาะกูดจากฝั่งท่า เรือแหลมศอก(ท่าเรือหลักสู่เกาะกูด) มีเรือเร็วสู่เกาะกูด เวลา 9.00 น.,13.00 น. และมีเรือกลับจากเกาะกูดสู่ท่าแหลมศอกเวลา 10.00 น.,13.00 น. ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง นอกจากนี้เกาะกูดยังไปขึ้นเรือได้ที่ท่าเรือแหลมงอบ ท่าเรือด่านเก่า รวมถึงมีแพกเกจรถตู้+เรือเร็ว จากกรุงเทพฯไปยังเกาะกูดอีกด้วย
       
       ทั้งนี้ผู้สนใจท่องเที่ยวเกาะกูด เกาะช้าง เกาะหมาก และเกาะอื่นๆในหมู่เกาะช้าง รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวต่างๆใน จ.ตราด สามารถสอบถามข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยว การเดินทาง ที่พัก ร้านอาหาร ได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)สำนักงานตราด โทร. 0-3959-7259-60

ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : เกาะกูด เพชรงามน้ำหนึ่ง สุดทะเลไทย ปิ่น บุตรี

view