สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ผ่า!กลเกม...ตัวเลขจำนำข้าว

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
วีระศักดิ์ พงศ์อักษร



โครงการจำนำข้าว เกี่ยวข้องกับกลุ่มผลประโยชน์ จำนวนมาก จึงเป็นเหตุผลที่รัฐบาลเลือกที่จะเดินหน้า มากกว่าที่จะยกเลิกหรือทบทวน

ทั้งๆที่ปรากฏการณ์หลายอย่าง บ่งชี้แล้วว่าโครงการไปไม่รอดและจะสร้างความเสียหายให้ประเทศในวันนี้และอนาคต"

ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) เมื่อวันที่ 11 มี.ค.2556 เห็นชอบโครงการรับจำนำข้าวรอบที่ 2 ปีการผลิต 2555/56 ซึ่งเป็นข้าวนาปรัง โดยให้รับจำนำในราคาเดิม โดยข้าวเปลือกเจ้า 100% ตันละ 1.5 หมื่นบาท, ข้าวเปลือกปทุมธานี 1 ตันละ 1.6 หมื่นบาท และข้าวเปลือกเหนียว ตันละ 1.5-1.6 หมื่นบาท เท่ากับฤดูกาลนาปี 2555/56 ที่กำลังจะจบโครงการลง

ทั้งนี้คาดว่าจะมีปริมาณข้าวเข้าสู่การจำนำรอบ 2 นี้ประมาณ 7 ล้านตัน โดยใช้วงเงินประมาณ 1.05 แสนล้านบาท

กดตัวเลข..รับจำนำลงจากที่ได้ประเมินกันไว้ 9.17 ล้านตัน เหลือ 7 ล้านตัน ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้ตัวใจจะประกาศแค่ 6 ล้านตันเท่านั้น

คำถาม: ประกาศรับจำนำตัวเลขต่ำกว่าความเป็นจริงทำไม? ผิดวิสัยปกติ ที่มักจะตั้งงบประมาณให้สูงกว่าผลปฏิบัติจริง

คำตอบ: ไม่ต้องการประกาศหรือโชว์ตัวเลขโครงการจำนำข้าว ให้สูงจนสังคมหวาดวิตก เพิ่มแรงกดดันโครงการจำนำข้าว อย่างที่เผชิญอยู่วันนี้ หลังจากรัฐบาลได้ใช้เงินไปแล้ว กว่า 5 แสนล้านบาท และสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย คาดว่าจะสูญเสียประมาณ 1.7 แสนล้านบาท และยังทำลายอุตสาหกรรมข้าวไทย เสียหายใหญ่หลวง
ทั้งๆ ที่โอกาสที่ตัวเลขการจำนำข้าว อาจจะสูงถึง 11 ล้านตันด้วยซ้ำ

เพราะตราบใด...ที่รัฐบาลยังเดินหน้า"จำนำทุกเมล็ด" ตันละ 1.5 หมื่นบาท ก็จะจูงใจให้เกษตกรนำข้าวทุกเมล็ดเข้าโครงการ แทนที่จะเก็บไว้กิน โอกาสที่รัฐจะรับภาระ มากกว่า 9 ล้านตันนั้นเป็นไปได้สูง

นั้นหมายความว่า เม็ดเงินที่ต้องใช้จริงในโครงการ ต้องเพิ่มจากที่ประกาศไว้อีก 3-4 หมื่นล้านบาท จากวงเงินที่ แถลงออกมา ว่าจะใช้เงิน 1.05 แสนล้านบาท

คำถาม: ตั้งเงื่อนไขไม่ให้เกษตรกรนำข้าวอายุต่ำกว่า 100 วันเข้าร่วมโครงการด้วย เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในเรื่องคุณภาพ

ตอบ: ในทางปฏิบัติ ทำได้ยากมาก ในภาวะที่เกษตรกร ถูกตอกย้ำจำนำทุกเมล็ด ทางการเมืองจึงเป็นเรื่องยากที่จะหักในเงื่อนไขนี้ ผลในทางปฏิบัติจึงไม่สามารถ กรองหรือลดปริมาณได้มากนัก

ปรากฎการณ์ ที่กระทรวงพาณิชย์ ให้ลดจำนำข้าวลงเหลือ ตันละ 1.3 หมื่นบาท หรือที่ธ.ก.ส.เดินหน้าทวงเงินค่าจำนำข้าว หรือความพยายามที่จะใช้เรื่องข้าวอายุ 100 มาใช้ บ่งชี้ว่าโครงการสมควรและถึงเวลาแล้วที่จะ "ทบทวนหรือยกเลิก"

การดันทุรังเดินหน้า...ยิ่งจะเพิ่มหนี้ให้ภาครัฐ และเป็นภาระของสถาบันการเงินของรัฐ ที่ต้อง "จำใจ" ให้กู้ รองรับโครงการ อันเนื่องมาจาก "ระบายข้าวไม่ได้"

กลไกที่พิการ อุตสาหกรรมข้าวที่ถูกทำลาย...แต่ไม่ได้รับการแก้ไข แถมเลือกแนวทาง "ตบแต่ง" ให้ดูดี บทจบของมหากาฬจำนำข้าวนี้คือ"คนได้ประโยชน์ไม่กี่คน แต่ภาระเป็นของทุกคน"


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : ผ่ากลเกม ตัวเลข จำนำข้าว

view