สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ไก่ย่างตาแป๊ะ 2 ต้นตำรับไก่ย่างวิเชียรบุรี ของดีเมืองเพชรบูรณ์

ไก่ย่างตาแป๊ะ 2” ต้นตำรับไก่ย่างวิเชียรบุรี ของดีเมืองเพชรบูรณ์

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

บรรยากาศด้านหน้าร้าน
       หลายครั้งหลายคราที่ “ผ่านมาแวะกิน” ได้รับของฝากเป็นไก่ย่างที่แปะยี่ห้อไว้ว่า เป็นไก่ย่างวิเชียรบุรี ซึ่งก็ทำให้เกิดความสงสัยมานานแล้วว่า ไก่ย่างวิเชียรบุรีจริงๆ นั้นอยู่ที่ไหนกันแน่ พอมีโอกาสได้มาเที่ยวที่ จ.เพชรบูรณ์ ก็เลยต้องแวะมาเสาะหาไก่ย่างร้านต้นตำรับกันเสียหน่อย คราวหน้าคราวหลังจะได้ตอบใครๆ ได้ถูกว่า ไก่ย่างวิเชียรบุรีมาจากที่ไหนกันแน่
       
       ซึ่งถ้าจะตามหาร้านต้นตำรับจริงๆ ก็ต้องมากันที่ร้าน “ไก่ย่างตาแป๊ะ” อันเลื่องชื่อ ที่วันนี้เขามีเปิดสาขา 2 กันแล้ว คือร้าน “ไก่ย่างตาแป๊ะ 2” ที่ตั้งอยู่ริมถนนสระบุรี-หล่มสัก ถิ่นรวมร้านไก่ย่างที่ตั้งกันเรียงรายสองข้างทาง แต่ที่เด็ดที่สุดของร้านนี้คือ เป็นไก่ย่างเจ้าแรก และเป็นต้นกำเนิดของไก่ย่างวิเชียรบุรีที่มีชื่อเสียงไปทั่วประเทศ
ไก่ย่าง
       ไก่ย่างตาแป๊ะ เริ่มมาจาก “ตาแป๊ะ” ทรวง ซึ่งจ่าย ที่เปิดขายไก่ย่างมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2505 ผู้บุกเบิกร้านไก่ย่างตาแป๊ะจนโด่งดัง และต่อมาก็ได้ให้ คุณกนกพรรณ โพธิ์รัศมี ลูกสาวคนโต ขยับขยายมาเปิดสาขาที่ 2 เมื่อปี พ.ศ.2529 จนกระทั่งมาเป็นร้าน “ไก่ย่างตาแป๊ะ 2” ในปัจจุบัน
คอหมูย่าง
       แน่นอนว่าเมนูจานเด็ดของร้านก็ต้องเป็น ไก่ย่าง (160 บาท) ที่มีความโดดเด่นและแตกต่างจากร้านอื่นๆ เริ่มต้นจากไก่ที่นำมาใช้ย่าง จะมีทั้งไก่ไทย (ไก่บ้าน) และไก่เนื้อ โดยไก่ไทยจะมีมันน้อย เนื้อแน่น และดูตัวเล็กกว่าไก่เนื้อ ส่วนไก่เนื้อจะมีมันเยอะ เนื้อหนานุ่มกว่า ซึ่งลูกค้าก็สามารถเลือกสั่งได้ตามชอบเลยว่าอยากกินไก่ไทยหรือไก่เนื้อ
ไส้อั่ว
       แต่ไก่ทั้งสองชนิดก็จะถูกนำมาทำความสะอาด และหมักกับเครื่องเทศและเครื่องปรุงสูตรเฉพาะของทางร้าน หมักให้เครื่องต่างๆ ซึมเข้าเนื้อใน จากนั้นก็นำมาย่างบนเตาถ่าน ใช้ไฟปานกลาง กินคู่กับน้ำจิ้มที่เลือกจิ้มได้ถึง 2 ชนิด คือ น้ำจิ้มกระเทียม รสชาติเปรี้ยวหวาน และน้ำจิ้มแจ่ว รสชาติเผ็ดเปรี้ยวเค็ม มาลองชิมเนื้อไก่ย่างที่หอมสมุนไพร เนื้อนุ่มแห้งอร่อยได้รสชาติกำลังดี
ส้มตำไข่เค็ม
       ส่วน คอหมูย่าง (60 บาท) ทางร้านจะใช้สันคอหมูมาหมักกับเครื่องปรุงต่างๆ จากนั้นนำมาย่างให้สุกกำลังดี กินคู่กับน้ำจิ้มแจ่ว ที่ทำให้เนื้อหมูนุ่มๆ ไม่เหนียว ได้รสชาติออกเค็มๆ เล็กน้อย เคี้ยวอร่อยเพลิน หรือจะลองชิม ไส้อั่ว (60 บาท) ที่เป็นสูตรเฉพาะของทางร้านเช่นกัน จะใช้เนื้อหมู พริกแกงไส้อั่ว และสมุนไพรต่างๆ นำมาผสมในสัดส่วนที่พอเหมาะ จากนั้นก็นำไปย่าง ลองเคี้ยวไส้อั่วคำแรกก็ได้กลิ่นสมุนไพรที่หอมละมุน เนื้อนุ่มได้รสชาติ
ลาบหมู
       กินปิ้งๆ ย่างๆ ไปแล้ว ก็มาเพิ่มความอร่อยด้วย ส้มตำไข่เค็ม (40 บาท) เป็นเมนูประยุกต์จากส้มตำไทยธรรมดา แล้วใส่ไข่เค็มตำเพิ่มลงไป ได้รสชาติเปรี้ยวหวานมันเค็มเผ็ดครบรส และพลาดไม่ได้กับ ลาบหมู (60 บาท) ที่มาแบบแปลกตากว่าที่อื่น เพราะมีพริกแห้งทอดและหอมเจียวโรยหน้ามาด้วยเพื่อเพิ่มความหอมอร่อย แต่ตัวลาบหมูนั้นก็ใช้หมูสับลวนพอสุก ปรุงกับน้ำปลา มะนาว พริกป่น และข้าวคั่ว คลุกเคล้ากับต้นหอมซอยและผักชีฝรั่ง ได้ลาบหมูรสชาติเข้มข้นจัดจ้าน หอมอร่อย
       
       ปิดท้ายกับเมนูกินเล่นอร่อยๆ ยำเห็ดทอดกรอบ (60 บาท) ที่ทางร้านนำเห็ดหลายชนิดมาชุบแป้งแล้วทอดให้กรอบเหลือง ก่อนจะนำมาคลุกเข้ากับน้ำยำ ใส่หอมใหญ่ มะเขือเทศ ขึ้นฉ่าย และถั่วลิสง รสชาติยำออกเปรี้ยวๆ หวานๆ เผ็ดเล็กน้อย เห็ดก็กรอบนุ่มอร่อยกำลังดี
ยำเห็ดทอด

       ขอบอกว่าร้าน “ไก่ย่างตาแป๊ะ 2” ไม่ได้มีเมนูเด็ดเพียงแค่นี้ ถ้ามาถึงแล้วต้องมาลิ้มลองความอร่อยอีกหลายเมนู อาทิ ลาบเป็ด (60 บาท) ส้มตำเห็ดทอดกรอบ (40 บาท) ต้มแซ่บกระดูกอ่อน (80 บาท) แกงอ่อมผักรวมหมู,ไก่ (60 บาท) เป็นต้น ซึ่งของดีของเด็ดแบบนี้ ต้องมาลองกันที่วิเชียรบุรีเท่านั้น
       
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
       
       ร้าน “ไก่ย่างตาแป๊ะ 2” ตั้งอยู่ที่ 145 ตรงข้ามธนาคาร ธกส. สาขาวิเชียรบุรี ถนนสระบุรี-หล่มสัก ต.สระประดู่ อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ การเดินทางหากมาจากกรุงเทพฯ ให้มุ่งหน้ามาที่ จ.เพชรบูรณ์ ใช้เส้นทางหมายเลข 21 (สระบุรี-หล่มสัก) ตรงมาเรื่อยๆ จนถึง กม.126 (เลยทางแยกเข้า อ.วิเชียรบุรี มาเล็กน้อย) ให้กลับรถ แล้วชิดซ้าย จะเห็นร้านอยู่ทางซ้ายมือ มีป้ายร้านให้เห็นชัดเจน และมีจุดสังเกตคือไก่แจ้ตัวใหญ่ 2 ตัวด้านหน้าร้าน สามารถจอดรถได้บริเวณหน้าร้าน ทางร้านรับจัดเลี้ยงภายในร้าน ร้านเปิดทุกวัน เวลา 07.30-18.00 น. โทร. 0-5692-8026, 0-5656-7017, 08-1973-3165 www.tapae2.com

       ชื่อร้าน : ไก่ย่างตาแป๊ะ 2
       
       ประเภทอาหาร : อาหารไทย
       
       เมนูจานเด่น : ส้มตำไข่เค็ม,ไก่ย่าง,คอหมูย่าง,ไส้อั่ว,ลาบหมู
       
       บรรยากาศร้าน : โล่งๆ นั่งสบาย
       
       ที่ตั้ง และการเดินทาง : ตั้งอยู่ที่ 145 ตรงข้ามธนาคาร ธกส. สาขาวิเชียรบุรี ถนนสระบุรี-หล่มสัก ต.สระประดู่ อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ การเดินทางหากมาจากกรุงเทพฯ ให้มุ่งหน้ามาที่ จ.เพชรบูรณ์ ใช้เส้นทางหมายเลข 21 (สระบุรี-หล่มสัก) ตรงมาเรื่อยๆ จนถึง กม.126 (เลยทางแยกเข้า อ.วิเชียรบุรี มาเล็กน้อย) ให้กลับรถ แล้วชิดซ้าย จะเห็นร้านอยู่ทางซ้ายมือ มีป้ายร้านให้เห็นชัดเจน และมีจุดสังเกตคือไก่แจ้ตัวใหญ่ 2 ตัวด้านหน้าร้าน
       
       สถานที่จอดรถ : จอดรถได้บริเวณหน้าร้าน
       
       เวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน เวลา 07.30-18.00 น.
       
       เบอร์โทรศัพท์ : โทร. 0-5692-8026, 0-5656-7017, 08-1973-3165
        
       เว็บไซต์ http://www.tapae2.com


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : ไก่ย่างตาแป๊ะ ต้นตำรับ ไก่ย่างวิเชียรบุรี ของดีเมืองเพชรบูรณ์

view