สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ทำไม หูอื้อ เมื่อน้ำเข้าหู

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ คลินิกหู คอ จมูก
โดย นพ.ชัยยศ เด่นอริยะกูล โสตศอนาสิกแพทย์ รพ.กลาง

 

มีผู้ป่วยจำนวนมากครับ ที่มีอาการหูอื้อ คือรู้สึกแน่น อึดอัดในหู ร่วมกับการได้ยินลดลง เหมือนมีอะไรมาอุดในหูทำให้รู้สึกรำคาญมากและมักเป็นหลังจากอาบน้ำสระผมหรือ ไปว่ายน้ำในสระน้ำ ในทะเล ทำให้เข้าใจว่าเป็นเพราะน้ำเข้าหู แล้วน้ำขังอยู่ภายในไม่ยอมไหลออกมา พยายามช่วยเหลือตัวเองด้วยการเอียงหูลง แล้วเอาฝ่ามือเคาะศีรษะบริเวณเหนือหู เพื่อกระแทกให้น้ำไหลออกมาหรือกรอกน้ำเข้าไปในหูให้มากขึ้น แล้วรีบเอียงหูเทน้ำออกหรือสุดท้ายใช้ไม้พันสำลี ปั่นเช็ดเอาน้ำในหูออกให้หมด บางคนดีขึ้น แต่ยังมีอีกหลายคนที่ทำทุกอย่างดังกล่าวแล้วหูยังคงอื้ออยู่และยังคิดว่า สาเหตุเป็นเพราะน้ำขังอยู่ในหู ทั้งที่จริงแล้ว มันไม่ใช่ครับ!

 

ในรูหูของเรา ช่องหูชั้นนอกเป็นท่อกลวงคล้ายทรงกระบอกแต่ไม่ตรง มีการคดเคี้ยวเล็กน้อย ด้านในสุดเป็นเยื่อแก้วหูเปรียบเสมือนก้นของทรงกระบอก ทำให้เป็นท่อตัน ดังนั้นเมื่อน้ำเข้าหู มันย่อมต้องออกมาได้เองเมื่อเราเอียงเทออกอาจจะมีบางส่วนคงเหลือติดอยู่บ้าง แต่ก็มีจำนวนเล็กน้อย ในไม่ช้าก็จะระเหยหายไปได้เอง น้ำไม่สามารถไหลลึกเข้าไปในหัวสมองได้เลย (ยกเว้นในกรณีที่แก้วหูทะลุซึ่งต้องระวังรักษาไม่ให้น้ำเข้าหู)

 

แล้วอะไรที่ทำให้หูยังคงอื้ออยู่หลังน้ำเข้าหู มีเหตุผลเป็นไปได้ 2 ประการครับ ประการแรกที่พบได้บ่อยประมาณ 70-80% คือขี้หูครับ การที่มีขี้หูอุดตันในหู เราจะไม่มีอาการอะไรแต่เมื่อน้ำเข้าหูจะทำให้ขี้หูดูดซับน้ำไว้เหมือนเป็น ฟองน้ำ ขี้หูจะมีการพองขยายตัวทำให้รู้สึกแน่นอึดอัดในหู ร่วมกับการได้ยินลดลงด้วย ทำให้เราคิดไปว่าเป็นเพราะน้ำที่เข้าไป ไม่ยอมไหลออกมานั่นเอง สำหรับวิธีการรักษา คือ การเอาขี้หูออก โดยใช้ยาละลายขี้หูหยอดวันละ 3 ครั้ง ประมาณ 3-5 วัน แล้วแพทย์หูคอจมูกจะใช้เครื่องดูดขี้หูดูดออก ถ้าดูดโดยแพทย์ผู้ชำนาญรับรองไม่เจ็บครับ แล้วมีคำถามว่าจะไปให้ช่างตัดผมแคะออกได้หรือไม่ อันนี้ก็ต้องแล้วแต่ความสามารถของช่างแต่ละคน ขนาดของรูหู และปริมาณการอัดแน่นของขี้หูครับ

 

สิ่งที่ต้องระวังก็คือ เครื่องมือที่ใช้ต้องสะอาด เพราะมิเช่นนั้นจะทำให้เกิดการอักเสบติดเชื้อในหู และถ้าใช้ไม้แคะหู ต้องอย่าให้ลึกเกินไป เพราะมีโอกาสทำให้เยื่อแก้วหูทะลุได้ ส่วนสาเหตุอีกประการหนึ่งที่ทำให้หูอื้อหลังน้ำเข้าหู คือ มีการอักเสบติดเชื้อของหูชั้นนอกหรือแก้วหู ซึ่งเป็นเพราะเมื่อมีแผลเล็กน้อยในรูหู พอถูกน้ำหรือสิ่งสกปรกเข้า จึงเกิดการอักเสบติดเชื้อขึ้นได้ อาการของผู้ป่วยจะรู้สึกมีน้ำแฉะในหูจากน้ำเหลือง หรือน้ำหนวกที่เกิดขึ้น ร่วมกับการบวมของหูชั้นนอก และเยื่อแก้วหู ทำให้การได้ยินเสียงลดลง การรักษาก็เพียงใช้ยาฆ่าเชื้อ หยอดหู ร่วมกับรับประทานยาปฏิชีวนะประมาณ 1-2 อาทิตย์ ก็จะหายเป็นปกติ ดังนั้นเมื่อน้ำเข้าหู แล้วท่านมีอาการหูอื้อไม่หายภายใน 1-2 วัน โปรดมาให้แพทย์หูคอจมูกจัดการให้นะครับ แล้วท่านจะได้ไม่รำคาญจากน้ำเข้าหูอีก

 

 

 

 

 

 

ที่มา : หน้าพิเศษ Hospital Healthcare นสพ.มติชน


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : ทำไม หูอื้อ น้ำเข้าหู

view