สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อุดมโภชนา อุดมความอร่อย

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

บรรยากาศด้านหน้าร้าน
       ตามตรอกซอกซอยของบ้านเรานั้น ส่วนใหญ่ก็จะเป็นแหล่งรวมร้านอาหารอร่อย โดยเฉพาะตรอกซอกซอยที่เป็นชุมชนเก่าแก่มาแต่โบราณ ยิ่งอุดมไปด้วยร้านอร่อยขึ้นชื่อที่ไม่ควรพลาดจะตามไปลองชิมกัน
       
       อย่างเมื่อหลายวันก่อน “ผ่านมาแวะกิน” มาเดินเล่นแถวๆ แพร่งภูธร แน่นอนว่าก็ต้องสรรหาของอร่อยมาแนะนำอยู่แล้ว และร้านที่จะชวนมาชิมกันก็คือ “อุดมโภชนา” ที่เขาเปิดขายกันมากว่า 70 ปีแล้ว ตั้งแต่รุ่นพ่อ มาจนถึงรุ่นลูก และในปัจจุบันมีคุณสุวรรณ รุ่งโรจน์สุวรรณ์ เป็นผู้ดูแลร้าน
ข้าวสตูว์เนื้อ
       ร้านนี้เขาขึ้นชื่อเรื่องข้าวสตูว์และข้าวแกงกะหรี่ ที่เป็นสไตล์จีนโบราณ โดยเครื่องแกงต่างๆ นั้นก็โขลกและทำเองกับมือ ซึ่งรับรองว่าไม่มีที่ไหนเหมือน อย่างเช่น ข้าวสตูว์เนื้อ (50 บาท) ที่เป็นสูตรพิเศษเฉพาะของทางร้าน จะใช้เนื้อน่องลายอย่างดี เอ็นแก้ว และลิ้นวัว นำมาต้มเคี่ยวข้ามวัน ผ่านการปรุงรส ใส่เครื่องเทศจีน และมีเคล็ดลับพิเศษอีกหลายขั้นตอน กว่าจะได้นำออกมาเสิร์ฟให้ได้ชิมกัน เมื่อลองลิ้มแล้ว เนื้อที่ตุ๋นจนเปื่อยได้ที่ หอมกลิ่นเครื่องเทศ เอ็นแก้วและลิ้นวัวก็นุ่มกำลังดี รสชาติกลมกล่อมอร่อยลิ้น
ข้าวหมูแดง
       หรือจะลอง ข้าวหมูแดง (40 บาท) ที่ทางร้านเลือกใช้สะโพกหมูมาหมักกับเครื่องเทศและเครื่องปรุงข้ามวัน ก่อนจะนำมาอบให้สุก ส่วนหมูกรอบก็จะใช้หมูสามชั้นมาหมักกับเครื่องปรุงแล้วก็อบจนหนังกรอบ กุนเชียงที่ใส่ก็คัดมาอย่างดี นอกจากนี้ยังมีไข่ที่ต้มกับน้ำพะโล้จนสีสวย และน้ำราดหมูแดงที่เคี่ยวจากกระดูกหมูและเครื่องปรุงต่างๆ ได้รสชาติกลมกล่อมกำลังดี ไม่หวานมากนัก ชิมหมูแดงเนื้อนุ่มหอม หมูกรอบหนังกรอบเนื้อนุ่มไม่มัน เข้ากันกับน้ำราดหมูแดง
ข้าวแกงกะหรี่หมู
       ส่วนอีกเมนูยอดฮิตของร้าน ข้าวแกงกะหรี่หมู (40 บาท) ทางร้านจะเลือกใช้สะโพกหมูมาเคี่ยวกับเครื่องแกงที่โขลกเอง ใส่มันเทศ แล้วเคี่ยวจนได้ที่ ชิมรสชาติแกงกะหรี่เข้มข้นแต่ไม่เผ็ด เพราะเป็นแกงกะหรี่สไตล์จีน และอยากบอกเคล็ดลับความอร่อยเพิ่มเติม แนะนำให้กินคู่กับพริกสดที่ทางร้านหั่นเตรียมไว้ให้แล้ว ก็จะเพิ่มรสชาติความเผ็ดนิดๆ กินกับเพลินไปเลย
       
       กินข้าวกันแล้วต้องมาซดน้ำซุปอร่อยๆ บ้าง เกาเหลาเลือดหมู (40 บาท) ก็น่าจะเข้ากันดีไม่น้อย เป็นเกาเหลาเลือดหมูที่ใช้น้ำซุปกระดูกหมูเคี่ยวและปรุงรส ใส่เลือดหมู เครื่องในต่างๆ ทั้งตับ หัวใจ กระเพาะ ไส้ ปอด และใส่เนื้อหมูหมัก และหมูสับ แถมด้วยใบตำลึง ลองชิมน้ำซุปที่หอมหวานกลมกล่อม ซดร้อนๆ คล่องคอ
เกาเหลาเลือดหมู
       แถมท้ายให้อีกเมนู ปอเปี๊ยะสดปู (35 บาท) ที่มีตู้โชว์เครื่องต่างๆ ไว้ให้เห็นอยู่หน้าร้าน มีทั้งเต้าหู้ กุนเชียง ถั่วงอก แตงกวา นำมาห่อกับแป้งปอเปี๊ยะ โรยหน้าด้วยไข่ฝอยและเนื้อปู ส่วนน้ำราดปอเปี๊ยะนั้นก็เป็นสูตรพิเศษที่ทางร้านเคี่ยวขึ้นมาเอง ได้รสชาติเข้มข้นหอมอร่อย ไม่หวานเกินไป
       
       ใครกินมาหมดทุกเมนูที่ว่ามาแล้วยังไม่อิ่ม ก็ขอแถมเมนูแนะนำ อย่างเช่น เกี๊ยวน้ำ (40 บาท) ก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋น (40 บาท) เย็นตาโฟ (40 บาท) กวยจั๊บน้ำใส (40 บาท) ข้าวแกงกะหรี่เนื้อ (50 บาท) เป็นต้น
ปอเปี๊ยะสดปู
       ของอร่อยที่ขายกันมายาวนานแบบนี้ ถ้าหากอยากลองชิมก็ต้องมาที่ร้าน “อุดมโภชนา” ณ แพร่งภูธร อย่างเดียวเท่านั้น
       
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
       
       ร้าน “อุดมโภชนา” ตั้งอยู่ที่ 78-82 ถ.แพร่งภูธร แขวงศาลเจ้าพ่อเสือ เขตพระนคร กทม. การเดินทางจากถนนตะนาว ให้เลี้ยวเข้าสู่แพร่งภูธร จากนั้นเลี้ยวซ้ายแล้วตรงมาตามถนน จะเห็นร้านอุดมโภชนาตั้งอยู่ทางซ้ายมือ สามารถจอดรถได้บริเวณหน้าร้าน ร้านเปิดวันจันทร์-เสาร์ (หยุดวันอาทิตย์) เวลา 07.00-15.30 น. โทร. 0-2221-3042

ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : อุดมโภชนา อุดมความอร่อย

view