สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

10 วิธีในการหลีกเลี่ยงใบสั่ง

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ คาร์ทิป

มีข้อเสนอแนะจากเว็บไซต์คาสตรอล ในหัวข้อจะขับขี่รถอย่างไร เพื่อหลีกเลี่ยงใบสั่ง ส่วนจะใช้ได้จริงกับใครได้บ้างก็เป็นอีกเรื่อง แต่ถ้าปฏิบัติได้ก็ไม่เสียหาย เพราะอย่างน้อยจะช่วยให้คุณขับรถได้อย่างปลอดภัยทั้งตัวคุณเองและเพื่อนร่วมทาง


1.ขับรถให้อยู่ในเลน

อย่าคร่อมเลน ขับรถด้วยความเร็วปานกลาง อย่าเร็วเกิน หรือช้าเกินไป เพราะอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย

2.คาดเข็มขัดนิรภัย

มีเหตุผลให้คุณเป็นล้านๆ ข้อ ที่จะทำอย่างนี้ อย่างน้อย ก็หลีกเลี่ยงใบสั่งได้ เพราะมีคนมากมายที่ถูกจับเพราะสาเหตุนี้

3.เลือกซื้อรถที่มีสีสันไม่ฉูดฉาด

แปลกแต่จริง รถที่มีสีสดจะมองเห็นได้ง่าย รวมถึงตำรวจด้วย เลือกรถที่มีสีแบบธรรมชาติ จะถูกจับน้อยลง

4.ให้ความสำคัญกับป้ายสัญญาณต่างๆ

เครื่องหมาย จะบอกความเร็วที่คุณสามารถใช้ได้, จะมีอะไรเกิดขึ้นข้างหน้า และถนนจะเลี้ยวไปทางไหน สามารถช่วยคุณหลีกเลี่ยงโดนจับเพราะความเร็ว, โดนปรับ หรือตกอยู่ในสถานการณ์อันตรายกับรถอีกคัน ดังนั้น ควรให้ความใส่ใจกับป้ายสัญลักษณ์ต่างๆ

5.อย่าบีบแตรรถโดยไม่จำเป็น

การบีบแตรรถเพื่อต้องการให้รถคันอื่นไปให้พ้นทางเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง เพราะจะทำให้คุณเองเสียสมาธิในการขับรถ และความสนใจในกฎต่างๆ ลดลง จะปลอดภัยกว่าหากจะปล่อยและหลีกเลี่ยงคนเหล่านี้ นอกจากจะทำให้คุณตกอยู่ในอันตราย ไม่อย่างนั้น คุณเองที่อาจจะได้ใบสั่ง จากการละเมิดกฎต่างๆ

6.อย่าขับรถเร็ว

เราทุกคนรู้สึกผิดที่ไปช้า แต่ลองถามตัวเองหน่อยว่าจำเป็นหรือ ที่จะต้องไปให้ถึงเร็วขนาดนั้น เราควรไปให้ถึงโดยใช้ความเร็วที่เหมาะสม ไม่เพียงช่วยลดการโดนใบสั่ง แต่ยังช่วยลดอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นด้วย

7.อย่าขับรถเปลี่ยนเลน โฉบไปมา

การขับรถโฉบเฉี่ยวไปมาจะทำให้เป็นจุดสังเกตได้ง่าย และเป็นการบ่งบอกว่าคุณขับรถในลักษณะที่เป็นอันตราย จึงควรขับรถให้อยู่ในเลนใดเลนหนึ่ง ก่อนจะเปลี่ยนเลน ต้องแน่ใจก่อนว่าได้ให้สัญญาณที่เหมาะสมแล้ว

8.ตรวจสอบความพร้อมของรถให้สมบูรณ์อยู่เสมอ

การขับรถที่มีสภาพไม่สมบูรณ์เป็นรอยบุบ หรือบางส่วนของตัวรถขาดหายไป จะเป็นจุดสังเกตให้ตำรวจเพ่งเล็งเป็นพิเศษว่าคุณเป็นคนขับรถไม่ดีเกิดอุบัติเหตุได้บ่อย จึงควรขับรถที่มีสภาพดีพร้อมใช้งาน และขับรถอย่างมีสติปฏิบัติตามสัญญาณ แล้วตำรวจก็จะไม่มายุ่งกับคุณเลย

9.ขับรถให้ถูกเลน

บนทางด่วนจะบอกว่า เลนไหนที่ใช้ได้หรือไม่ได้ ดังนั้นให้สังเกตป้ายประกาศเหล่านี้ให้ดี อย่าหลีกเลี่ยงการจราจรที่ติดขัดโดยขับบนไหล่ทาง พฤติกรรมดังกล่าวทำให้คุณถูกลงโทษจากตำรวจ

10.หากถูกใบสั่ง ต้องสุภาพ และอย่าแก้ตัว

ตำรวจไม่ต้องการรับฟังคำแก้ตัว ถ้าตำรวจต้องการให้ใบสั่งคุณก็อย่าไปขอให้ช่วย ให้ปฏิบัติตัวอย่างสุภาพ และตอบคำถามอย่างสำนึกผิด เป็นสิ่งที่ดีที่สุดเพื่อฟังแค่คำตักเตือน

 



ที่มา http://www.castrol.com

ที่มา : นสพ.มติชนรายวัน


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : หลีกเลี่ยงใบสั่ง

view