สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

หลวงพระบาง มีดีที่อะไร...? ทำไมใครๆ ก็ไปหลวงพระบาง

จากประชาชาติธุรกิจ



ภาพ 7 ปีที่แล้วกับภาพปัจจุบัน ไม่ได้แตกต่างกันมากนัก สำหรับเมืองหลวงพระบาง ดินแดนมรดกโลกริมแม่น้ำโขงและน้ำคาน ที่มีวัดวาอารามเก่าแก่ มีบ้านเรือนอันเป็นเอกลักษณ์โคโลเนียลสไตล์ของ สปป.ลาวเพราะถึงอย่างไรเมืองเล็ก ๆ กลางหุบเขาล้อมรอบคงไม่สามารถขยับขยายอะไรได้รวดเร็ว หรือเปลี่ยนแปลงไปแบบพลิกฝ่ามือได้ หรืออาจเนื่องด้วยอานิสงส์คำประกาศของ "ยูเนสโก" ช่วยให้เมืองหลวงพระบางถูกสตัฟฟ์ไว้อย่างนั้น ด้วยข้อจำกัดที่ว่า ห้ามก่อสร้างอาคารบ้านเรือนเกิน2 ชั้นในพื้นที่มรดกโลก จำกัดสีหลังคา และอนุรักษ์วัฒนธรรมการนุ่งผ้าซิ่นหรือผ้าถุงของสตรีลาว โดยเฉพาะผู้หญิง

ที่ทำงานในหน่วยงานราชการก็ต้องนุ่งซิ่น ตำรวจหญิงก็ไม่มีข้อยกเว้น

ด้วยเหตุนี้หลวงพระบางจึงยังคงเอกลักษณ์แห่งวิถีวัฒนธรรมเดิม ยังเป็นเมืองที่มีนักท่องเที่ยวปรารถนาเดินทางเข้าไปเยี่ยมชมอย่างไม่ขาดสาย ทั้งทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ แม้บางคนจะไม่ได้ดูภาพยนตร์เรื่อง "สบายดี หลวงพระบาง" ก็ตาม

หลายคนที่เดินทางมาหลวงพระบางด้วยความคาดหวังร้องหาความสงบในเมืองเก่า ซึ่งถูกยกระดับเป็นเมืองท่องเที่ยวอันดับต้นของประเทศลาวไปแล้วนั้น อาจจะผิดหวังหากวัดจากจำนวนรถ และผู้คนพลุกพล่าน ขวักไขว่ตามท้องถนน อย่าง ถนนข้าวเหนียว หรือตลาดมืด ที่พี่น้องชาวไทยพยายามตั้งชื่อให้เหมือนประเทศของตน เพียงเพราะมีฝรั่งตาน้ำข้าวมายึดเยือน



แต่เมื่อพิจารณาลงไปในรายละเอียดนั้นต่างกันมากทีเดียว เช่น เมืองนี้ไม่มีสัญญาณไฟ ไม่มีไฟอำนาจ ไฟเสรี และไฟลังเล ให้เปรียบเปรยกับสัญญาณจราจร มี "ความสงบ" ที่ค่อนข้างเงียบไม่โหวกเหวกโวยวาย หรือแข่งกันด้วยเสียงกระหึ่มดังไว้กวักมือเรียกลูกค้า นั่นเพราะแต่ละร้านต่างมีสไตล์เป็นของตัวเอง แม้สินค้าแบกะดินจะเหมือนกันเกือบทั้งหมดก็ตาม

จากที่ได้เพ่งพิศดูบรรยากาศร้านอาหารข้างทางที่ตกแต่งอย่างเรียบง่าย หรูหรา ดูดีมีสไตล์ ทั้งโต๊ะ เก้าอี้ บานประตูหน้าต่างล้วนทำจากไม้ แถมด้วยป้ายชื่อร้านที่อนุญาตเฉพาะป้ายที่ทำจากไม้เท่านั้น ประกอบร่างกับตึกเก่าแก่ช่วยเพิ่มความคลาสสิกอย่างลงตัว ทั้งยังมีห้องพักและร้านค้าให้เลือกหลากหลาย ขึ้นอยู่กับรสนิยมและเงินทุนในกระเป๋าของนักเดินทาง

หลวงพระบางจึงมีสิ่งตอบสนองลูกค้าทุกระดับอย่าง ประทับใจในมิตรไมตรีของผู้คน อันอุดมไปด้วยนักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ กิน ดื่ม เที่ยวอย่างสุภาพชนที่ถวิลหาความเนิบช้าของการใช้ชีวิตหลบหลีกจากความเร่งรีบในชีวิตประจำวันหลายอย่างที่มีในเมืองนี้ หล่อรวมกันให้เสน่ห์หลวงพระบางไม่เคยจางหาย เช่นเดียวกับประเพณีตักบาตรข้าวเหนียว ในยามเช้าตรู่ที่วันนี้กลายเป็นธุรกิจสร้างรายได้ให้กับผู้คนในเมืองหลวงพระบาง ต่างพากันแบกหิ้วกระติบข้าวเหนียวมา

นำเสนอนักท่องเที่ยว "หยิบ จก" ข้าวเหนียวใส่บาตรพระสงฆ์สามเณรที่เรียงแถวกันออกมาเป็นสายยาวเหยียด (10 นาทีสามารถใส่บาตรพระได้กว่า 100 รูป)

หลวงพระบางเป็นเมืองเก่าที่มีความทันสมัย โดยเฉพาะสัญญาณอินเทอร์เน็ตที่หาไม่ยากในเมืองสงบ เหมาะสำหรับคนที่ติดโซเชียลเน็ตเวิร์ก อยากแชร์ความรู้สึกและภาพให้เพื่อนในโลกออนไลน์ได้รับรู้แบบสะดวกรวดเร็วทันใจ

ในเมืองมีผู้คนจากหลายสัญชาติ ทั้งชาวยุโรปและชาวเอเชีย เดินปะปนอยู่ในถนนเกือบทุกเส้นทางบนหลวงพระบาง

บางร้านมีแต่นักท่องเที่ยวฝรั่งนั่งแช่นั่งชิลกันเต็มร้าน จนลืมตัวนึกไปเองว่าเดินอยู่ในตรอกโซนยุโรป จนกระทั่งมีสำเนียงเสียงภาษาอันคุ้นชินของคนไทยคอยปลุกให้ตื่นจากภวังค์ หลังเดินไปจ๊ะเอ๋...กันระหว่างเส้นทางทัวร์ธรรมะ

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์อย่าง "วัดเชียงทอง" ที่สร้างขึ้น พ.ศ. 2103 โดยพระเจ้าไชยเชษฐาธิราช เป็นวัดที่มีสถาปัตยกรรมแบบล้านช้างที่สวยงามมาก และเป็นวัดแห่งเดียวที่รอดพ้นจากการเผาของชาวจีนฮ่อ ที่ชาวหลวงพระบางภาคภูมิใจและนับถือมาก





วัดแห่งนี้มีพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ คือ "พระม่าน" ปางห้ามสมุทร ที่เก็บไว้ในโบสถ์ปิดล็อกกุญแจไว้อย่างมิดชิด เจาะเพียงรูเล็ก ๆ ให้นักท่องเที่ยวได้ส่องชมความงามของพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่ผู้คนนิยมมากราบไหว้ขอพร เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์อยู่ในโปรแกรมทัวร์ไหว้พระ นอกเหนือจาก "พระธาตุหมากโม" หรือวัดวิชุนราช ที่มีเจดีย์ทรงแตงโมผ่าครึ่งซีกเป็นสัญลักษณ์

กับคำถามที่ว่าหลวงพระบางมีอะไรดี คำตอบคือ เมืองนี้สงบ มีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมประเพณีที่งดงาม วิถีชีวิตเรียบง่าย ผู้คนจิตใจดี และอากาศดีสุดๆ


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : หลวงพระบาง มีดีอะไร ทำไม

view