สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

จำปีลูกผสม ไม้ประดับดาวรุ่ง ตลาดกลางต้นไม้เมืองปราจีน

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

จำปีจีน
       ใครที่ได้มีโอกาสเดินทางผ่าน ไปยังตำบลดงขี้เหล็ก อำเภอเมือง จังหวัดปราจีนบุรี คงจะได้พบเห็นกับร้านไม้ดอกไม้ประดับเปิดขายกันเต็มพื้นที่ และหนึ่งในนั้นคือ “ร้านฉันทนาพันธุ์ไม้” จำหน่ายต้นไม้หลากหลายสายพันธุ์ แต่ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงนี้ก็ต้องยกให้กับ จำปี พันธุ์ลูกผสม ที่ขายดิบขายดี เพราะด้วยดอกที่มีความสวยงาม บวกกับเป็นต้นไม้ประเภทไม้หอมมงคล
จำปี Susan (ลูกผสม)
       ปัจจุบันมีผู้เพาะพันธุ์จำปีออกมาหลากหลายชนิด เรียกได้ว่า ลูกค้าต้องการสีแบบไหน ดอกเล็ก ใหญ่ เลือกกันได้เต็มที่ แต่จำปีสายพันธุ์ใหม่ที่เกิดขึ้นมีจุดเด่นเพียงแค่สีสันของดอกที่สวยงาม ในขณะที่ความหอมลดน้อยลงไป ซึ่งในตลาดกลางต้นไม้บ้านดงบัง จังหวัดปราจีนบุรี มีการเพาะพันธุ์จำปีกันอย่างแพร่หลาย เรียกได้ว่ากำลังเป็นไม้ประดับยอดนิยมในช่วงนี้ก็ว่าได้ ทำให้เราได้เห็นจำปี ไม้มงคลหลายสี ไม่ว่าจะเป็นดอกสีแดง สีขาว สีเหลือง สีชมพู รวมถึงสีขาวทั่วไป และสีนวลในแบบดั้งเดิม
จำปีแดง
       จีราพร ผดุงชาติ เจ้าของร้านฉันทนาพันธุ์ไม้ เล่าว่า ปัจจุบันคนไทยหันมานิยมปลูกจำปีกันมากขึ้น เพราะเป็นไม้หอม มงคล และมีการผสมพันธุ์ จนทำให้มีจำปีออกมาหลากหลายสายพันธุ์ ส่วน หนึ่งมาจากมีการนำเข้าจำปีจากในหลายประเทศ และเจ้าของร้านต้นไม้ผู้นำเข้าจำปีจากต่างประเทศก็นำจำปีเหล่านั้นมาผสมข้าม สายพันธุ์ จนเกิดเป็นสายพันธุ์ใหม่ ขึ้นมาอีก ทำให้ปัจจุบันมีจำปีเฉพาะในร้านของเราเองมากกว่า 20-30 สายพันธุ์ แต่จำปีเหล่านี้จะไม่เหมือนจำปีในแบบดั้งเดิมของไทย เพราะจำปีสายพันธุ์ลูกผสมจะมีใบใหญ่ และดอกใหญ่ ให้สีสันแปลกตาออกไป ออกดอกง่าย แต่มีข้อเสียคือ กลิ่นไม่หอม และดอกจะร่วงและโรยเร็ว ไม่ทนเหมือนกับจำปีสายพันธุ์ไทย
จำปี Star war
       โดยสายพันธุ์ที่นิยมปัจจุบันมีจำปีจีน จำปีแดง จำปี Susan จำปียูนนาน จำปี Star war จำปีสีนวล และที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากจะเป็นจำปีจิ๋ว หรือจำปีแคระ และ ถ้าเป็นในกลุ่มของจำปาก็เช่นเดียวกับจำปี มีการผสมข้ามสายพันธุ์ และได้จำปาออกมาในสายพันธุ์ใหม่ เช่น มณฑา จำปา
       สำหรับราคาต้นจำปีมีตั้งแต่ 50 บาท ไปจนถึง 200 บาท แล้ว แต่ขนาดและสายพันธุ์ โดยจำปีลูกผสมจะมีทั้งต้นเล็ก และต้นใหญ่ ลูกค้ามักจะซื้อไปลงดินเพื่อเป็นไม้ใหญ่ แต่ถ้าปัจจุบันครอบครัวเล็ก มีพื้นที่การปลูกต้นไม้น้อย ทำให้การปลูกจำปีในปัจจุบันมักจะปลูกในกระถาง และคนหันมาปลูกจำปีจิ๋วเพราะกลิ่นหอมกว่า และออกดอกง่าย แต่ที่ฉันทนาพันธุ์ไม้ของเราไม่ได้มีการเพาะพันธุ์จำปีจิ๋ว แต่จะเป็นเพาะจำปีนอกมากกว่า เนื่องจากปลูกง่ายและให้ดอกสวยกว่า
จำปีสีนวล
       ทั้งนี้ ทางฉันทนาพันธุ์ไม ก็จะพยายามเพาะต้นไม้สายพันธุ์ใหม่ออกมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่เฉพาะจำปี แต่เนื่องจากช่วงนี้ จำปี กำลังได้รับความนิยม จึงมีจำปีลูกผสมออกมาให้เลือกจำนวนมาก สาเหตุที่ต้องมีจำปีมากถึง 20-30 ชนิดเพราะการแข่งขันในย่านนั้นค่อนข้างมีสูง ใครมีสายพันธุ์แปลก ดอกสีสวยให้เลือกจำนวนมาก ก็จะเป็นทางเลือกดึงลูกค้าเข้ามาใช้บริการได้ และเป็นทางเลือกให้ลูกค้าประจำที่ต้องการพันธุ์ไม้แปลกๆ
มณฑา จำปา
       ในส่วนของช่องทางการขาย นอกจากการขายหน้าร้านที่จังหวัดปราจีนบุรี ซึ่ง ปัจจุบันมีลูกค้าเริ่มรู้จักและไปใช้บริการจำนวนมาก โดยเฉพาะวันหยุด เสาร์ อาทิตย์ รวมไปถึงกลุ่มพ่อค้า แม่ค้า ที่รับไปจำหน่ายอีกทอดหนึ่ง และการขายผ่านอินเทอร์เน็ตในเว็บไซต์ขายต้นไม้ของ nanagarden ซึ่งได้รับการตอบรับค่อนข้างดี เพราะลูกค้าเชื่อใจในเรื่องคุณภาพต้นไม้ของเรา ก็จะกล้าสั่งซื้อผ่านทางเว็บไซต์
จำปีจิ๋ว (ทางร้านฉันทนาไม่มี) ภาพมาประกอบ
       สำหรับธุรกิจการเพาะพันธุ์ต้นไม้ จะได้กำไรดีก็ต่อเมื่อต้องเพาะพันธุ์เอง เพราะต้นทุนที่ต่ำจะช่วยให้ขายราคาถูกได้ แต่กรณีต้องรับต้นไม้มาขาย ซึ่งมีข้อดีตรงที่ไม่ต้องเหนื่อย และไม่ต้องลงทุนลงแรงเยอะ แต่กำไรที่ได้น้อยลงไป ดังนั้น พ่อค้า แม่ค้าต้นไม้มักจะนิยมเพาะพันธุ์เองมากกว่า และได้สายพันธุ์ที่ร้านอื่นๆ ไม่มี ปัจจุบันการแข่งขันในธุรกิจต้นไม้มีสูง คนหันมาปลูกต้นไม้ขายกันมาก ประกอบกับคนนิยมซื้อต้นไม้ไปปลูกกันมาก โดยเฉพาะการเกิดขึ้นของหมู่บ้านจัดสรร และสภาพอากาศที่ร้อนของเมืองไทย ยิ่งส่งผลให้ยอดขายต้นไม้เพิ่มมากไปด้วย

ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : จำปีลูกผสม ไม้ประดับดาวรุ่ง ตลาดกลางต้นไม้ เมืองปราจีน

view