สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

บ้านผักตบชวาไม้ตรา จากสวะริมน้ำ สู่งานศิลป์ระดับสากล

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

      “บ้าน ผักตบชวา” หนึ่งงานหัตถกรรมที่โดดเด่นเคียงข้างกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านผักตบชวาไม้ตรา อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยามานาน กับความร่มเย็นจากแม่น้ำเจ้าพระยาที่ไหลผ่าน กับแปลงผักตบชวาที่กักเก็บไว้ในแม่น้ำแบบปราศจากต้นทุน สามารถสร้างรายได้ให้ชุมชนได้มากมาย และสร้างความสุขกับการทำงานที่ไม่ต้องง้อเมืองกรุง
ต่อยอดเป็นดอกไม้ประดิษฐ์
       พิมพ์แก้ว กิตติรัตน์ธนโชติ หรือ คุณพิมพ์ เริ่มต้นจับงานพัฒนาผลิตภัณฑ์จากผักตบชวามากว่า 10 ปี โดยเชื่อมโยงองค์ความรู้ในรั้วมหาวิทยาลัยกับหัตถกรรมผักตบชวา โดยเริ่มจากการขจัดเชื้อราในผลิตภัณฑ์ได้สำเร็จในปีแรกที่เริ่มต้นจับงาน และปีที่ 10 กระโดดขั้นก้าวสู่การเปลี่ยนเส้นใยผักตบให้เป็นผ้ารองจานชามบนโต๊ะอาหารที่ ถักทอผสมผสานกับผ้าฝ้ายจนได้ผ้าทอเนื้อนุ่มได้อย่างน่าอัศจรรย์
ผลิตภัณฑ์อนุรักษ์มวยไทย
       พิมพ์แก้วเล่าว่า เธอเริ่มเรียนรู้ธรรมชาติของผักตบชวาเพื่อ ค้นหาวิธีใช้ประโยชน์จากพืชชนิดนี้ จนได้ผลงานที่ถูกใจตลาดในชุด “ตุ๊กตานักรบ” ถือได้ว่าเป็นผลงานประเดิมความสามารถออกสู่ตลาดได้ไม่นานก็พบว่าเชื้อราเข้า มาเยือนผลงานเมื่อเจอความชื้น จึงได้ติดต่อขอรับการพัฒนาแก้ไขงานจากกรมวิทยาศาสตร์บริการกระทรวงวิทยา ศาสตร์และเทคโนโลยี ยอมรับว่านักวิชาการบ้านเราเก่ง ในเวลาไม่นานก็ได้นวัตกรรมแรกของบ้านผักตบชวา คือเส้นใยไร้เชื้อรา ทำให้มีกำลังใจในการเดินหน้าต่อไป
สินค้าขนาดใหญ่ก็ทำได้
       เข้าสู่ปีที่ 9 ทางผู้ว่าราชการจังหวัดได้มีโครงการช่วยเหลือโอทอป ซึ่งโครงการของเขาก็ได้รับการพิจารณาให้เข้าร่วมโครงการ โดยมีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือมาช่วยพัฒนา “เครื่องตีเกลียว” ซึ่งทำให้เส้นใยมีความเหนียว เล็กยิ่งขึ้น สามารถทำได้ทุกขนาด แต่ก็ยังพบปัญหา อื่นอีกคือ ขนาดเส้นยังมีความยาวไม่พอ แต่โชคดีที่โครงการได้รับการช่วยเหลือจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญ บุรีมาช่วยโดย นำนักวิจัยจากคณะวิศวกรรมสิ่งทอที่ทำงานด้านชีวนาโน ได้สกัดซิลเวอร์นาโนจากเปลือกหอยเชอรี่มาเป็นตัวช่วยให้เส้นใยผักตบยาวขึ้น เพื่อนำไปทำงานทอได้ ทำให้งานของบ้านผักตบชวาไม้ตราได้รับการพัฒนาให้มีผลงานที่เนื้อสัมผัสดี จนสามารถนำไปผลิตเป็นผลงานที่สร้างสรรค์ใหม่ฉีกจากรูปแบบเดิมๆ ได้มากมาย เช่น เฟอร์นิเจอร์ ของใช้บนโต๊ะอาหาร หรือฉากบังตา โดยอนาคตคิดเส้นใยของผักตบมาเป็นเครื่องนุ่งห่มต่อไป
       ล่าสุดได้รับโอกาสจาก สสว. สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม คัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการโอทอป พลัส โดยมีการจัดบุคลากรมาแนะนำ ส่งเสริม ทำให้มีโอกาสพัฒนาผลงาน และในปีนี้กลุ่มผักตบชวาบ้านไม้ตราได้รับคัดเลือกให้ได้รางวัลดีเด่นหนึ่งในห้าระดับประเทศ โครงการโอทอปพลัส ทำ ให้เรามีโอกาสได้พบกับตลาดที่กว้างขึ้น ล่าสุดสัดส่วนในการจำหน่ายสินค้าเราเป็นกลุ่มลูกค้าชาวไทย 30% และส่งออก 70% โดยลูกค้าหลักจะมาจากประเทศญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และสหรัฐอเมริกา
ผลิตภัณฑ์ บ้านผักตบชวา
       นอกจากความโดดเด่นในเรื่องรูปแบบที่มีความเป็นไทย และเป็นงานแฮนด์เมดแล้ว ต่างชาติยังชื่นชมผลิตภัณฑ์ในเรื่องของการเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมที่มีนวัต กรรมและเรื่องราวที่น่าสนใจ ทำให้ตอนนี้กำลังการผลิตเน้นไปที่ตลาดส่งออกเป็นหลัก โดยสร้างรายได้เป็นตัวเลขหกหลักในแต่ละเดือนเลยทีเดียว
แปลงน่างผักตบเป็นโมบายชนิดแขวน
       
       
       
       
กล่องใส่กระดาษทิชชูจากธรรมชาติ
       ***สนใจติดต่อ 08-6607-0357, 0-3523-8364***

ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : บ้านผักตบชวา สวะริมน้ำ สู่งานศิลป์ ระดับสากล

view