สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เตือนภัยเทรนด์ ขาวใส เสี่ยงช็อกตาย-เสียโฉม

จากประชาชาติธุรกิจ

จากกระแสความนิยมผิวขาวของคนไทยเพิ่มสูงขึ้น น่าเป็นห่วงคนไทยจะตกเป็นเหยื่อสารเคมีจากเครื่องสำอาง หรือยาที่ใช้รักษาฝ้าหรือสร้างผิวให้ขาว พล.ท.นพ.กฤษฎา ดวงอุไร นายกสมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย เผยว่า ความนิยมการมีผิวขาว โดยเฉพาะจากการโฆษณาของผลิตภัณฑ์ทำให้ผิวขาวในสื่อต่างๆ สร้างกระแสถึงบริเวณซอกแขน ข้อศอก หัวเข่าและจุดซ่อนเร้นอื่นๆ ทางวิชาการผลิตภัณฑ์เหล่านี้ไม่ได้มีความจำเป็นแต่อย่างใด

ร่างกาย ของเราสามารถสร้างสีผิวขึ้นมา ซึ่งเป็นเสมือนการสร้างเกราะป้องกันอันตรายจากรังสีอัลตราไวโอเลตหรือรังสี ยูวีในแสงแดด โดยตัวการที่ทำให้ผิวของเรามีสีที่แตกต่างกัน คือ เม็ดสีหรือเมลานิน จะทำหน้าที่ดูดกลืนรังสียูวีเอาไว้ ไม่ให้ผ่านมาทำอันตรายถึงผิวหนังชั้นในและอวัยวะภายใน ดังนั้นการกระทำใดๆ ที่พยายามกำจัดปริมาณเมลานินเพื่อให้ผิวขาวขึ้น เท่ากับเป็นการลดเกราะคุ้มกันตามธรรมชาติที่เรามีอยู่

การใช้ยา รักษาฝ้าหรือทำให้หน้าขาวมีหลายประเภท โดยยาชนิดทาจะค่อนข้างปลอดภัยมากกว่ายาชนิดอื่นๆ และควรได้รับการรับรองจากอย.ก่อน หากทาบางๆ ก็จะดูดซึมลงไปเพียงแค่ผิวหนังชั้นต้น แต่หากตัวยาซึมเข้าไปสู่กระแสเลือด เข้าไปสู่อวัยวะต่างๆ ในร่างกาย ทำให้ดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย และเป็นอันตรายได้ มิฉะนั้นจะเป็นอันตรายต่อไต ผิวหนังหรืออาจเสียโฉม ที่สำคัญไม่แนะนำให้ใช้ชนิดรับประทานหรือฉีด ซึ่งหากมีสารปรอทเจือปน เมื่อเข้าไปสู่ร่างกายก็จะเกิดอาการความจำเสื่อม แขนขาอ่อนแรง อาจช็อกหรือเสียชีวิตได้ทันที

 

 

พ.ต.หญิง พญ. ภิญญาพัชร์ คเนจร ณ อยุธยา อนุกรรมการประชาสัมพันธ์ สมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย บอกว่า หากผลิตภัณฑ์ต่างๆ เหล่านี้สามารถออกฤทธิ์เปลี่ยนแปลงคุณสมบัติของผิวได้ จะต้องจัดเป็น "วัตถุออกฤทธิ์" หรือยา ซึ่งต้องผ่านกระบวนการตรวจทดสอบและวิจัยโดยองค์การอาหารและยา ซึ่งต้องใช้ขั้นตอนเวลาตีทะเบียนอย่างน้อย 1-2 ปี จึงจะจำหน่ายได้ เคล็ดลับที่ไม่ลับ คือ เลือกครีมที่มีความมันพอเหมาะกับสภาพผิวของตัวเราเอง ผลิตภัณฑ์ที่ทำให้ผิวขาวที่มีราคาพอประมาณ แต่หากทาแล้วหน้าเด้งแลดูสดใส ก็ใช้ผลิตภัณฑ์นั้นต่อไปได้เลย

 



ด้าน ผศ.พญ.สุวิรากร โอภาสวงศ์ ประธานประชาสัมพันธ์สมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย ให้ข้อแนะนำว่า เซลล์เม็ดสีจะช่วยป้องกันไม่ให้ผิวไหม้พอง เป็นมะเร็ง และไม่ให้ใยคอลลาเจนถูกทำลาย ซึ่งจะทำให้ผิวหนังเป็นริ้วรอย การปกป้องผิวให้พ้นแสงแดดเป็นวิธีที่ดีที่สุด ช่วยป้องกันฝ้า หรืออักเสบจากการถูกแดดเผา และควรทาโลชั่นป้องกันแดดสม่ำเสมอ

ดัง นั้นการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ตัวเรารู้สึกว่าใช้แล้วดี ไม่แพ้ ราคาไม่แพง และต้องป้องกันแสงแดดร่วมด้วย ทางที่ดีควรอยู่อย่างสีผิวของเรา แต่เรียบ เนียน และสุขภาพผิวดีปลอดภัยที่สุด

ที่มา : นสพ.ข่าวสด


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : เตือนภัย เทรนด์ขาวใส เสี่ยงช็อกตาย เสียโฉม

view