สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

รียูสถุง>>>ลดขยะ ทุกคนช่วยโลกได้

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

      ทุก ปีในวันคุ้มครองโลก (22 เมษายน) มักจะมีการถกเถียงเกี่ยวกับการริเริ่มและมุ่งเน้นการบริหารจัดการปัญหาระดับ โลกในแง่มุมต่างๆ ซึ่งในหลายปีที่ผ่านมาก็ยังพูดซ้ำในประเด็นเกี่ยวกับภูมิอากาศของโลก และการลดการใช้ถุงพลาสติกเป็นสำคัญ
       ในปีหน้า “การนำถุงพลาสติกกลับมาใช้ใหม่” หรือ reuse ก็น่าจะพูดซ้ำ เพราะทุกวันนี้หลายคนยังขาดความใส่ใจ ในขณะที่คนอีกไม่น้อยรับรู้ได้พร้อมยังวิตกถึงการใช้ถุงพลาสติกเป็นจำนวนมาก มายซึ่งจะกลับมาเป็นผลร้ายต่อโลกเพราะทำลายยากโดยธรรมชาติ
       พลาสติกที่ย่อยสลายช้าเกินไปจากองค์ประกอบทางเคมีนั้นทำให้พลาสติกทนทานต่อกระบวนการย่อยสลาย
       ตั้งแต่ทศวรรษ 1950 จำนวนนับพันล้านตันของพลาสติกถูกทิ้งให้เป็นขยะโลก คาดว่าพลาสติกเหล่านั้นยังคงอยู่อีกหลายร้อยปีในวันข้างหน้า
       จากการประเมินขยะในมหาสมุทรแปซิฟิกในปัจจุบัน คาดว่ามีปริมาณมากเป็นสองเท่าของขนาดของมลรัฐเท็กซัส และอาจจะลอยอยู่ในระหว่างซานฟรานซิสโกและฮาวาย คิดเป็นน้ำหนักกว่า 3.5 ล้านตันต่อปี และเป็นพลาสติกราว 80% ถ้าหากคนอเมริกันยังยึดติดกับการบริโภคประจำด้วยภาชนะที่ใช้เป็นถุงพลาสติก ก็จะกลายเป็นห่วงโซ่ยักษ์ซึ่งพันกันแล้วจะมีขนาดรอบเส้นศูนย์สูตรของโลกถึง 776 รอบ
       มนุษย์จึงหาทางออกด้วยการตัดสินใจอยู่ห่างจากพลาสติก และบริหารถุงชอปปิ้งของตัวเองโดยการเก็บไว้ใช้ซ้ำ ซึ่งยังน้อยกว่าจำนวนคนใช้ถุงพลาสติกและทิ้งไปในชีวิตประจำวัน นั่นจึงทำให้ปริมาณพลาสติกสุทธิมากเกินไปในแต่ละวัน

       ได้มีการพูดถึงและนำเสนอวิธี การเพื่อให้ผู้ใช้นำถุงพลาสติกมาใช้ใหม่ พร้อมปรับเปลี่ยนถุงพลาสติกที่ซุกซ่อนอยู่เป็นจำนวนมากมายในบ้านโดยนำมาใช้ ซ้ำให้เกิดประโยชน์มากขึ้น เช่น
       1 ถักโครเชต์เชือกจากถุงพลาสติกเป็นสิ่งของที่ใช้งานได้ใหม่ แทนการทิ้งทันทีที่ใช้แล้ว
       2 ดัดแปลงเก็บไว้เป็นถุงบรรจุวัสดุแทนที่แรปห่อของ
       3 หากคุณเก็บข้าวของเตรียมเดินทาง หรือไปพักผ่อน ให้ติดถุงพลาสติกไว้ในกระเป๋าเดินทางเพื่อใช้แยกเสื้อผ้าสกปรกออกจากเสื้อ ผ้าที่สะอาด เช่นเดียวกับรองเท้า
       4 ใช้ห่อขวดแชมพู ครีมนวดผม และครีมกันแดดเพื่อป้องกันการรั่วไหลในขณะที่เดินทาง
       6 ผูกถุงถักด้วยโครเชร์ไว้กับที่นั่งของรถจักรยานเพื่อใช้กันฝนเปียก และช่วยยืดอายุการใช้งาน
       7 เมื่อไปช้อปปิ้งควรนำมาใช้ใหม่ และถ้าถุงที่ผู้ขายใส่ของให้ไม่พอดี เช่น ถุงใหญ่เกินก็ควรรวบรวมใส่สิ่งของลงในถุงเดียวกัน หรือ นำถุงที่เตรียมมาด้วยมาใช้ซ้ำ
       8 ใส่ถุงพลาสติกไว้ในรถยนต์เพื่อใช้เก็บรวบรวมขยะแทนที่จะทิ้งลงบนท้องถนน
       9 ใส่แปรงทาสีเปียกในถุงพลาสติกและใส่ไว้ในตู้เย็นเมื่อยังทาสีไม่เสร็จ วิธีการนี้จะช่วยให้สียังคงเปียกอยู่ตลอดเวลา ทำให้สามารถใช้แปรงได้โดยไม่ต้องล้างแปรงออก
       10 ใช้ทำผ้าม่านจากถุงพลาสติกที่ประกบกับโครงลวดสำหรับทำเป็นหลอดไฟกระจายแสงได้
       ยังมีอีกหลายวิธีการที่นำถุงพลาสติกมาใช้งานได้ใหม่ เพื่อจะลดปริมาณขยะพลาสติกที่ส่งผลร้ายต่อโลกใบนี้


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : รียูสถุง ลดขยะ ทุกคนช่วยโลกได้

view