สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สมาคมชาวนาไทย แนะรัฐปรับปรุงราคาข้าวตามคุณภาพ-ดูแลต้นทุนชาวนา

จากประชาชาติธุรกิจ

นายประสิทธิ์ บุญเฉย นายกสมาคมชาวนาข้าวไทย กล่าวว่า รัฐบาลควรมีการแยกคุณภาพข้าวภายใต้โครงการรับจำนำตามราคาที่เหมาะสมเพื่อ เตรียมพร้อมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) เพราะปัจจุบันข้าวไทยมีคุณภาพต่ำลง ทำให้แข่งขันกับข้าวต่างประเทศยาก

 

ทั้งนี้ รัฐบาลควรกำหนดราคาข้าวที่ใช้เวลาปลูก 120 วัน ถือเป็นข้าวที่มีมาตรฐานสูง ควรมีราคาระดับ 15,000 บาท/ตัน หลังหักความชื้น 15% แต่หากปลูกข้าวอายุสั้นเพียง 80 วัน ควรกำหนดราคาในช่วง 11,000-12,000 บาท/ตัน เพื่อให้แยกข้าวที่มีคุณภาพข้าวที่มีประสิทธิภาพแข่งขันได้หลังเปิด AEC แล้ว

 

นายประสิทธิ์ยอมรับว่าการรับจำนำข้าวยังมีปัญหาการทุจริตอยู่เรื่อย ๆ เพราะชาวนาบางคนมีผลผลิตเกิน 20% แต่กว่าจะสำรวจเสร็จ กว่าจะได้รับเงินต้องใช้เวลายาวนานมาก นอกจากนี้ ยังมีชาวนาในภาคกลางที่ถือใบประทวนมากว่า 2 เดือนแล้วแต่ยังไม่ได้รับเงิน ไม่ทราบว่าไปตกหล่นที่ตรงไหน เพราะฉะนั้นอยากให้รัฐบาลพิจารณาให้ดีว่าการออกนโยบายใด ๆ ต้องบริหารจัดการให้ดี เพราะแทนที่เกษตรกรจะได้ประโยชน์กลับกลายเป็นตรงกันข้ามจากหน้ามือเป็นหลัง มือ

 

"ผมยังยืนยันแนวทางการดูแลเรื่องต้นทุนการผลิตให้ชาวนาไทย เพราะทุกวันนี้ 70-80% ของชาวนาบ้านเราเช่าที่ดินทำกินอยู่ และต้นทุนการผลิตต่อไร่สูงถึง 5-7 พันบาทต่อไร่ ขณะที่พม่าต้นทุนการผลิตต่อไร่อยู่ที่ประมาณ 2 พันบาทต่อไร่" นายประสิทธิ์กล่าว


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : สมาคมชาวนาไทย แนะรัฐ ปรับปรุงราคาข้าว ตามคุณภาพ ต้นทุนชาวนา

view