สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อานันท์ ชี้คอร์รัปชั่นไทยเข้าสู่ยุคกินเมือง นโยบายรัฐจะทำประเทศหายนะ

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

"อานันท์" เตือนนโยบายรัฐจะนำความหายนะมาสู่ประเทศ ระบุคอร์รัปชั่นเมืองไทยพัฒนาไกลถึงขั้น‘กินเมือง’ สร้างเครือข่ายครอบทุกวงการ วางแผนโกงกินแยบยลขึ้น เศร้าคนดี มีความรู้ติดกับกักเงิน เชื่อแก้ไม่ตกหากปล่อยคนมีอำนาจ โกหก หลอกปชช.ทุกวี่วัน
       
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(13ธ.ค.) สำนักข่าวอิศรารายงาน นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวปิดงาน โปร่งใสยามบ่าย คนไทยไม่โกง ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค ตอนหนึ่งถึงการคอร์รัปชั่นในประเทศไทย ว่า เป็นเนื้อร้ายที่เรื้อรัง และอาจนำไปสู่หายนะของประเทศได้ โดยเฉพาะในช่วงหลาย 10 ปีที่ผ่านมา ระดับคอร์รัปชั่นของประเทศไทยเพิ่มขึ้นสูงมาก
       
       “ปีนี้ผมมีอายุครบ 80 ปี และเป็นปีแรกที่ต้องขอสารภาพด้วยความจริงใจ บริสุทธิ์และไม่มีอคติว่า ปีนี้ผมมีความห่วงใยเรื่องคอร์รัปชั่นในเมืองไทยมากที่สุด ตั้งแต่เกิดมา เพราะในอดีตการคอร์รัปชั่นเป็นเรื่องการให้ค่าน้ำชา ค่าสินบน การให้ของชำร่วย ช่วยเหลือในด้านต่างๆ ระหว่างบุคคลกับบุคคล หรือกลุ่มกับกลุ่มเท่านั้น แต่ปัจจุบันคอร์รัปชั่นมีความลึกลับมาก ไม่ใช่แค่ค่าน้ำชา สินบน แต่มีการวางยุทธศาสตร์ มีการวางแผนการณ์ สำคัญที่สุดก็คือ มีการบูรณาการกันอย่างพร้อมเพรียง ไม่ใช่เรื่องของคนต่อคน หรือกลุ่มต่อกลุ่มอีกต่อไป ขณะนี้เป็นเครือข่ายกันหมด ครอบคลุมถึงนักการเมือง ข้าราชการ พ่อค้า นักธุรกิจ สื่อ องค์กรต่างๆ ทั้งรัฐวิสาหกิจ หรือแม้แต่องค์กรอิสระที่รัฐธรรมนูญสร้างขึ้น สุดท้ายสิ่งเหล่านี้นำไปสู่การยึดครองพื้นที่ของประเทศทั้งหมด ทุกพื้นที่ ทุกกิจกรรม ทุกส่วน สมัยนี้จึงไม่ใช่เรื่องการโกงกิน ทุจริตฉ้อราษฎร์บังหลวง แต่เป็นการ ‘กินเมือง’ อะไรขวางซื้อหมด อำนาจเงินกลายเป็นอำนาจสูงสุด คนไม่มีค่า”
       
       นายอานันท์ กล่าวอีกว่า นโยบายปัจจุบันจะนำความหายนะมาสู่ประเทศ ซึ่งตนเศร้าว่าคนดีๆ ที่มีความรู้ ก็ตกหลุม ติดกับอยู่กับนโยบายเหล่านี้ ดังนั้น สิ่งที่อยากฝากก็คือ คอร์รัปชั่น มีความหมายมากกว่าทุจริต ฉ้อราษฎร์บังหลวง และคอร์รัปชั่นไม่ใช่ความหมายเฉพาะเรื่องเงิน แต่การโกหกประชาชนก็เป็นหนึ่งของการคอร์รัปชั่น ตราบใดที่เรายังเห็นคนที่มีอำนาจ มีความรับผิดชอบออกมาหลอกประชาชนทุกวัน วันละ 3 มื้อ อย่าหวังว่าจะแก้ปัญหาหวังว่าจะแก้ปัญหาคอร์รัปชั่นในประเทศไทยได้ การที่จะแก้ปัญหาดังกล่าวในประเทศไทยได้นั้น จะต้องทำให้คนไทยรู้สึกว่า เงินที่โกงกิน เป็นเงินของเรา เรามีส่วนเป็นเจ้าของ อีกทั้งกลุ่มที่ทำงานเรื่องการต่อต้านคอร์รัปชั่นต้องบูรณาการกระทำของคน ทุกกลุ่มร่วมกัน จึงจะได้ประสิทธิภาพมากขึ้น


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : อานันท์ คอร์รัปชั่นไทย เข้าสู่ยุคกินเมือง นโยบายรัฐ ทำประเทศหายนะ

view