สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

รู้ไหมว่าทำไม นักแข่งจักรยานจึงมีขาที่เกลี้ยงเกลากันทุกคน

จากประชาชาติธุรกิจ



คำถาม
: เคยเห็นนักแข่งจักรยานส่วนใหญ่ไม่มีขนหน้าแข้ง สงสัยว่าทำไมพวกเขาต้องโกน


คำตอบ : มีนักแข่งจักรยานจำนวนมากที่โกนขนหน้าแข้งตามๆ กันมาโดยที่ตัวเองก็ไม่รู้ว่าทำไมต้องโกน บ้างคิดว่าเพื่อโชว์กล้อมเนื้อขา และส่วนใหญ่เชื่อว่าช่วยให้ปั่นลู่ลมได้เร็วขึ้นตามหลักแอโรไดนามิกส์ (aerodynamics) เช่นเดียวกับที่นักกีฬาว่ายน้ำมักโกนผม แต่เคยมีนักแข่งจักรยานทดสอบปั่นจักรยาน 1 ชั่วโมงในอุโมงค์ลมเทียบสถิติระหว่างก่อนโกนกับหลังโกน ปรากฎว่าการโกนขนช่วยให้เขาทำเร็วขึ้นราว 10 กว่าวินาทีเท่านั้น





เหตุผลที่ดูจะเข้าท่ากว่าของแพทย์เวชศาสตร์การกีฬา คือ ก่อนและหลังแข่งขันนักปั่นอาชีพทั้งหลายจำเป็นต้องนวดน้ำมันเพื่อคลายกล้ามเนื้อและเส้นเอ็น เรียวขาที่เกลี้ยงเกลาย่อมช่วยให้นวดสะดวกขึ้น ไม่เปลืองน้ำมัน ช่วยให้น้ำมันซึมเข้าผิวเร็วขึ้น รวมถึงการปั่นก็ช่วยป้องกันไม่ให้ฝุ่น หนามเกาะเกี่ยวขนหน้าแข้งดกๆ



ดร.รอดนีย์ เอส. ดับเบิลยู. บาสเลอร์ (Rodney S.W. Basler) แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคผิวหนัง ยังกล่าวว่า นักแข่งจักรยานมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุได้บ่อย และสิ่งสกปรกจะเป็นอุปสรรคต่อกระบวนการซ่อมแซมผิวตามธรรมชาติ ฉะนั้นการโกนขนออกจะช่วยให้ใส่ยาทำแผลได้สะดวก หรือ หากต้องใช้เทปพันก็ไม่ต้องกลัวว่ากาวจะดึงขนให้เจ็บภายหลัง ที่สำคัญแผลจะหายเร็ว ลดการติดเชื้อ เพราะไม่มีเส้นขนจอมหมักหมมเชื้อโรคมาก่อกวน



ไม่ว่าจะเป็นเหตุผลทางจิตวิทยาหรือ เวชศาสตร์การกีฬา นักปั่นอาชีพทั้งหลายต่างยอมเจ็บแสบตอนโกนขนหน้าแข้งเพื่อให้มีเรียวขาที่ปราศจากขน จนกลายเป็นภาพลักษณ์ติดตัวของพวกเขาไปแล้ว


ที่มา คอลัมน์ โลกใบใหญ่ ซองคำถาม นิตยสาร สารคดี


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : รู้ไหมว่าทำไม นักแข่งจักรยาน เกลี้ยงเกลา ทุกคน

view