สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

จำนำข้าว ดาบสองคม ชาวนา

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
ณัฐพล หวังทรัพย์



นโยบายจำนำข้าว แม้ว่าจะสร้างความพึงพอใจให้กับชาวนา แต่การตั้งราคารับจำนำที่สูงกว่าราคาตลาดโลก
ทำ ให้รัฐบาลไม่สามารถระบายสต็อกข้าวในมือออกสู่ตลาดได้ จนข้าวล้นสต็อก ไม่มีที่เก็บ กำลังจะกลายเป็นดาบสองคมสำหรับชาวนา จนนำมาสู่วิกฤติของโครงการรับจำนำข้าวในอีกไม่ช้า
แม้ว่าในช่วงที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ จะนำข้าวสาร 7.5 แสนตัน ในสต็อกของรัฐบาลออกมาประมูล แต่สามารถทำได้เพียง 2.86 แสนตัน เท่านั้น

สาเหตุ ที่ไม่สามารถระบายข้าวได้ทั้งหมด เพราะว่าคุณภาพข้าวในโกดังบางแห่งไม่ได้รับความสนใจจากผู้ซื้อ ขณะที่บางโกดังมีการยื่นซื้อราคาต่ำเกินไป และภาคเอกชนจึงเพียงแค่ประมูลให้เพียงพอกับการใช้ เพราะมั่นใจว่ารัฐบาลจะเปิดระบายข้าวต่อเนื่องเดือนละ 1-2 ครั้ง รวมทั้งผู้ค้าข้าวบางรายเตรียมซื้อข้าวนาปี ที่จะเริ่มออกมาในเดือนต.ค. และจะออกมามากที่สุดในเดือนก.พ. 2556

ที่ ผ่านมาหลายฝ่ายได้ออกมาแสดงความเป็นห่วงโครงการรับจำนำข้าว โดยเฉพาะนักวิชาการจากหลายสำนักต่างกังวล ตัวเลขการใช้งบที่สูงกว่าปีละ 4 แสนล้านบาท จะส่งต่อฐานะการเงินการคลังของประเทศในระยะยาว

ขณะ ที่หน่วยงานเศรษฐกิจเองก็กังวลเรื่องนี้อยู่ลึกๆ เช่นกัน โดย 18 ก.ย. 2555 กระทรวงการคลัง ทำหนังสือด่วนที่สุด ถึงเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาโครงการรับจำนำข้าวเปลือก รอบใหม่กว่า 405,000 ล้านบาท เสนอให้"คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ จึงควรกำหนดราคารับจำนำข้าวเปลือกแต่ละชนิดให้เหมาะสมสอดคล้องกับต้นทุนการ ผลิต และไม่บิดเบือนกลไกตลาด"

ขณะ ที่ สศช. และ สำนักงบประมาณ เตือนว่า การรับจำนำข้าวเปลือกนาปี 2554/55 และข้าวเปลือกนาปรังปี 2555 นั้น ใช้เงินไปแล้วกว่า 517,000 ล้านบาท กระทรวงพาณิชย์จะต้องเร่งระบายข้าวในสต็อกออกมา เพื่อนำเงินที่ได้จากการขายข้าวมาเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการรับจำนำรอบต่อไป

เพราะ ถ้ายังไม่ได้ระบายจะส่งผลกระทบต่อภาระการคลังในการค้ำประกันเงินกู้ ทำให้รัฐบาลต้องรับภาระดอกเบี้ยในอัตราที่สูงกว่าการจัดหาเงินกู้โดยมี กระทรวงการคลังค้ำประกัน
เช่น เดียวกับ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ประเมินว่า หากรัฐบาลยังคงเดินหน้าโครงการรับจำนำต่อ โดยไม่มีการระบายสต็อกข้าวในสต็อก จะทำให้ปริมาณข้าวเปลือกสะสมที่รัฐบาลรับจำนำไว้แล้วทั้งหมดสูงถึงประมาณ 50 ล้านตัน ซึ่งจะทำให้ข้าวล้นสต็อกไม่มีที่เก็บ

แต่รัฐบาลกลับไม่รับฟังคำทักท้วง ยังคงยืนยันที่จะเดินหน้านโยบายรับจำนำข้าวทุกเมล็ดต่อไป
แม้ ว่าวันนี้กระทรวงพาณิชย์จะออกมายืนยันว่าการรับจำนำข้าวทุกเมล็ดของรัฐบาล ทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น อีกทั้งยังช่วยยกระดับราคาข้าวให้สูงขึ้นทั้งระบบ พร้อมกับมั่นใจว่าจะขาดทุนไม่ถึง 1 แสนล้านบาท ตามที่หลายฝ่ายประเมิน

ตอน นี้เสียงโอดครวญจากโรงสีที่เข้าโครงการรับจำนำของรัฐบาลเริ่มดังขึ้น เพราะข้าวนาปรังรอบพิเศษที่ปิดโครงการไปเมื่อเดือนต.ค. ยังไม่สีแปรสภาพ เพื่อส่งมอบให้โกดังกลางของรัฐบาลได้ เพราะข้าวสารที่รับจำนำมาตั้งแต่โครงการข้าวนาปี 2554/55 และ นาปรัง 2555 ยังอยู่เต็มคลัง ทั้งๆ ที่ตามกระบวนการแล้วปกติโรงสีจะต้องสีข้าวเปลือกเป็นข้าวสารเพื่อส่งมอบ โกดังกลางภายใน 7 วัน หลังจากรับจำนำข้าวจากชาวนา

เมื่อข้าวเก่ายังเต็มคลัง ข้าวเปลือกยังเต็มโรงสี ข้าวนาปีรอบใหม่ช่วงเวลาการผลิต 2555/56 ที่กำลังทยอยออกมา จะเอาโกดังที่ไหนเก็บ
ระวัง! ต้นปีหน้า...อาจได้เห็นชาวนาปิดถนนประท้วงกันทั่วประเทศ
เพราะว่าโรงสีเองก็อยู่ในอาการน่าเป็นห่วง รับจำนำข้าวไปแล้ว ไม่รู้ว่าจะเอาข้าวไปเก็บไว้ที่ไหน!!


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : จำนำข้าว ดาบสองคม ชาวนา

view