สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เปิดเอกสารคลังจี้ระบายข้าวก่อนธกส.เจ๊ง

'เปิด!เอกสารคลังจี้ระบายข้าวก่อนธกส.เจ๊ง

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

นักวิชาการใหญ่ทีดีอาร์ไอ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องข้าว ดร.อัมมาร-ดร.นิพนธ์'เปิดแถลง ข่าวจี้ทำตามข้อเสนอแนะตามเอกสารคลัง
นักวิชาการใหญ่ทีดีอาร์ไอ ดร.อัมมาร สยามวาลา และดร.นิพนธ์ พัวพงศกร แถลงข่าว จี้รัฐบาลให้ทำตามเอกสารที่กระทรวงการคลังพิจารณาทบทวนโครงการรับจำนำข้าว

โดยในเอกสารลับให้แจกแจงผลกำไร ขาดทุนจากการรับจำนำข้าวทุกไตรมาส จากเดิมททีากว่าประชาชนจะรู้ต้องผ่านมา 3-5ปีhttp://t.co/tKjVM1od

นอกจากนี้ ในเอกสารลับคลัง ระบุถึงการจำนำราคาสูง ทำให้ชาวนาปลูกข้าวจาก 5 ครั้งใน 2 ปีเป็น 7 ครั้งใน 2 ปีส่งผลให้คุณภาพข้าวไทยด้อยลง http://t.co/SU0O0BHO

ประการสำคัญเอกสารลับที่ส่งให้ก.คลัง นั้นว่าด้วยจำนำข้าว ว่า การรับจำนำ ทำข้าวไทยสูญเสียตลาดโลก

http://t.co/BealrNBD

ในเอกสารลับ ระบุว่า เพื่อไม่ให้ธกส.มีปัญหาการเงิน ควรจะเร่งระบายข้าว และตั้งแผนชำระหนี้ที่รัฐค้างธกส.ที่มีอยู่สูงถึง 207,896 ล้านบาทhttp://t.co/HfQbSTt4

ประเด็นต่อมา เอกสารลับ แนะนำว่าเพื่อไม่ให้ข้าวเสื่อมสภาพ ควรเก็บไว้ในโกดังและต้องไม่เกิน 5 ปี


อัมมาร'ชี้เอ็มโอยูขายข้าวจีนเป็นเอกสารกลวง

"อัมมาร"ชี้เอ็มโอยูขายข้าวให้จีนเป็นเอกสารกลวง เหมาะใส่กรอบไว้ที่ห้องรัฐมนตรี เป็นสิ่งที่รัฐบาลไม่สามารถนำไปใช้ไม่ได้
นายอัมมาร สยามวาลา นักวิชาการกิตติคุณ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) กล่าวถึงการลงนามบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) ซื้อ-ขายข้าวระหว่างรัฐบาลไทยกับจีน (จีทูจี)ในช่วงที่นายเวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีน เดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ว่า เอ็มโอยูดังกล่าว นับเป็นเอกสารกลวงที่เหมาะไว้ใส่กรอบไว้ที่ห้องรัฐมนตรี จึงเป็นสิ่งที่รัฐบาลไม่สามารถนำไปใช้การดำเนินนโยบายบริหารจัดการข้าวได้จริง และรัฐบาลก็ไม่มีแผนที่จะระบายข้าวที่อยู่ในสตอกตั้งแต่ต้น แม้กระทรวงการคลังจะทวงถามแผนการระบายข้าว

ขณะที่การรับจำนำข้าวเปลือกนาปรัง ที่แนวโน้มปริมาณการรับจำนำข้าว ปี 2555 เพิ่มจาก 8.8 ล้านตัน เป็น 11.11 ล้านตัน และล่าสุดเพิ่มรอบพิเศษ ทำให้ยอดรับจำนำเพิ่มเป็น 13.31 ล้านตัน แต่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ไม่มีเงิน จึงขอให้กระทรวงการคลังค้ำประกันการกู้เงินเพิ่ม เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการรับจำนำข้าวปลือกนาปรัง ปี 2555 เพิ่มจากเดิม 120,000 ล้านบาท เป็น 161,000 ล้านบาท แต่กระทรวงการคลังปฏิเสธ เพราะเต็มเพดานแล้ว ดังนั้น ธ.ก.ส.จึงต้องกู้เงินโดยที่กระทรวงการคลังไม่ค้ำประกัน ซึ่งเชื่อว่าแม้ตลาดเงินจะให้กู้ แต่ดอกเบี้ยจะไม่ต่ำ ดังนั้น การรับจำนำข้าว ที่เพิ่มมากขึ้น ในที่สุดจะส่งผลให้ ธ.ก.ส. มีปัญหาขาดสภาพคล่องเป็นระยะ ๆ

กวิชาการกิตติคุณ บอกด้วยว่า ขณะนี้นับเป็นครั้งแรกที่กลไกตลาดข้าวถูกทำลายโดยสิ้นเชิง เพราะรัฐบาลมีนโยบายซื้อข้าวเปลือกทุกเมล็ดและผูกขาดตลาดข้าวเปลือก ผูกขาดการสี และผูกขาดตลาดข้าวสาร ส่วนใหญ่ ส่งผลให้ข้าวเปลือกแพง ขณะที่ข้าวสารถูก เพราะรัฐบาลแทรกแซงผ่านค่าสีข้าว

นายนิพนธ์ พัวพงศกร นักวิชาการกิตติคุณ ทีดีอาร์ไอ บอกว่า โครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลในส่วนการรับจำนำข้าวนาปีไม่น่าจะมีปัญหา แต่การรับจำนำข้าวนาปรัง ธ.ก.ส. จะมีปัญหาสภาพคล่อง ไม่มีเงินมาหมุนเวียนเพื่อรับจำนำ

อย่างไรก็ดี ธ.ก.ส. สามารถกู้เงินได้ 20 เท่าของทุน ส่วนตัวเลขขายข้าวที่ได้เงินมาแล้ว 40,000 ล้านบาท นั้น ทีดีอาร์ไอ ไม่ทราบว่า เงินที่ได้นำไปชำระหนี้ใบประทวนข้าวโกดังใดบ้าง สิ่งนี้ขอให้สื่อมวลชนสอบถามจากผู้ดูแลด้วน

"การที่ข้าวสารราคาถูก เพราะมีผู้ค้ารายใหม่ที่มีสิทธิพิเศษ ซึ่งเป็นการสะท้อนให้เห็นว่า รัฐบาลกำลังนำเงินภาษีของประชาชนไปให้พ่อค้าที่มีเส้นสาย เพื่อให้มีต้นทุนข้าวถูกกว่าพ่อค้ารายอื่น รายอื่นก็ต้องการรักษาตลาดเอาไว้ ส่งผลให้ที่สุดแล้วราคาข้าวสารไม่เพิ่มขึ้น ราคาข้าวสารถูก ขณะที่ข้าวเปลือกราคาแพง"นายนิพนธ์ ระบุ


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : เอกสารคลัง ระบายข้าว ธกส.เจ๊ง

view