สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชิมอาหารร้านหมี่สะปำภูเก็ต

จาก โพสต์ทูเดย์

โดย...อชัถยา ชื่นนิรันดร์

ขับรถจากตัวเมืองภูเก็ตออกไปเที่ยวนอกเมืองตามเส้นทางถนนเทพกษัตรี ผ่านบ้านสะปำ อ.เมือง จ.ภูเก็ต แวะชิมอาหารที่ร้านหมี่สะปำ ตามคำเล่าลือว่าสถานที่แห่งนี้มีอาหารพื้นเมืองประเภทอาหารจานเดียวให้เลือก ชิมหลายเมนู ที่สำคัญต้องชิมหมี่ผัดฮกเกี้ยนสูตรโบราณค่ะ

สุดจิตต์ ขืนรัมย์ อายุ 63 ปี เจ้าของร้านหมี่สะปำ บอกว่า ร้านหมี่สะปำก่อตั้งโดยคุณแม่ คือคุณยายเจียร ภูผา เปิดร้านมาเป็นเวลากว่า 57 ปี ร้านแห่งนี้คนภูเก็ตดั้งเดิมรู้จักกันเป็นอย่างดีค่ะ อุดหนุนกันทุกวันมาเป็นระยะเวลานาน และมีกลุ่มนักท่องเที่ยวคนไทยและคนต่างชาติเข้ามารับประทานจำนวนมากเช่นกัน

 

ในอดีตสมัยคุณยายเจียรเปิดบริการนั้น ทางร้านขายหมี่ผัดฮกเกี้ยนอย่างเดียวจานละ 3 บาท ตอนนี้มีเมนูอาหารจานเดียวให้เลือกรับประทานกันหลายเมนูและเมนูที่ทุกคนต้อง สั่งคือ หมี่ผัดฮกเกี้ยนสูตรโบราณคุณยายเจียรค่ะ ขายราคาถ้วยละ 40 บาท ถ้าใส่ไข่ถ้วยละ 45 บาทค่ะ

เมนูแนะนำของทางร้าน ได้แก่ ข้าวผัด ข้าวหมูทอดกระเทียมพริกไทย เต้าหู้ทอด ทอดมันปลา เกี๊ยวทอด ปอเปี๊ยะทอด กระเพาะปลา กระดูกหมูตุ๋นยาจีน ก๋วยเตี๋ยวผัดซีอิ๊ว ก๋วยเตี๋ยวราดหน้า ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลา ข้าวคลุกกะปิ และที่เป็นอาหารพื้นเมืองภูเก็ต ได้แก่ น้ำพริกกุ้งเสียบ ฮูแช โอวต้าว หอยทอด ลูกชิ้นปลาลวก หมี่หุ้นกระดูกหมู และห่อหมกค่ะ ราคาอาหารตั้งแต่ 4060 บาท ส่วนเครื่องดื่มราคาตั้งแต่ 1040 บาท ได้แก่ น้ำอ้อย น้ำฝรั่ง น้ำมะพร้าว ชาดำเย็น น้ำเปล่า

 

สุดจิตต์ บอกว่า บ้านสะปำอยู่ใกล้ทะเล ดังนั้นวัตถุดิบจึงนำขึ้นมาจากทะเลโดยตรงสดสะอาด ซึ่ง กุ้ง ปลา ปลาหมึก หอยติบ ปลากล้วยญี่ปุ่น ต้องมีทุกวันเอามาปรุงในเมนูต่างๆ เช่น หอยทอด โอวต้าว หมี่ผัดฮกเกี้ยน ลูกชิ้นปลา เป็นต้น ซึ่งลูกชิ้นปลานั้นทางร้านทำเองค่ะ ทำจากปลากล้วยญี่ปุ่นเป็นเนื้อปลา 100% ไม่ใส่สารบอแรกซ์ ไม่ใส่แป้ง ใช้เนื้อปลาล้วนๆ ผลิตวันละ 100 กิโลกรัมขึ้นไป

วิธีการปรุงหมี่ผัดฮกเกี้ยนนั้นจะเอา กุ้ง ปลา ปลาหมึก ลูกชิ้นปลา หอยติบ ลงไปผัดให้เข้ากัน จากนั้นเอาเส้นหมี่ลงผัดและใส่ผักกวางตุ้ง ผัดให้เข้ากันจนสุกจึงนำขึ้นใส่จานเสิร์ฟลูกค้าได้ทันที ตอนนี้ร้านหมี่สะปำมี 2 สาขาค่ะ สาขาแรกที่บ้านสะปำแห่งนี้ และสาขาที่ 2 อยู่ใกล้กับโรงเรียนเชิงทะเลวิทยาคม อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.30-17.30 น. “มาภูเก็ตทั้งทีต้องกินหมี่สะปำ” นะคะ หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 076-239-543


รักษ์ไม้,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,มูลไส้เดือนดิน,การเลี้ยงไส้เดือน,ปุ๋ยอินทรีย์,ปุ๋ยชีวภาพ

Tags : ชิมอาหาร ร้านหมี่สะปำภูเก็ต

view