สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

แผ่นแปะเส้นใยนาโนพลัง มังคุด สิวยุบใน 2 วัน

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

เพราะปัญหาสิวไม่ใช่เรื่อง “สิวๆ” นักวิจัยไทยจึงพัฒนาแผ่นแปะสิวที่มากกว่าซับเลือดซับหนอง แต่ยังมีตัวยาออกฤทธิ์ฆ่าเชื้อ ลดอาการอักเสบที่สกัดจากมังคุด ผสานเข้ากับเทคโนโลยีผลิตเส้นใยนาโนช่วยปลดปล่อยตัวยาอย่างต่อเนื่อง ทำสิวยุบได้ใน 2 วัน และพร้อมต่อยอดสู่เชิงพาณิชย์
       
       ดร.พิกุลทอง ขอเพิ่มทรัพย์ นักวิจัยห้องปฏิบัติการระบบนำส่ง (Nano-delivery system Laboratory) ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) เผยผลงานวิจัย “แผ่นแปะรักษาสิว” ซึ่งพร้อมต่อยอดสู่เชิงพาณิชย์ โดยเธอได้เผยกับทีมข่าววิทยาศาสตร์ ASTV-ผู้จัดการออนไลน์ ว่า แผ่นแปะที่เธอและคณะพัฒนาขึ้นมานั้นแตกต่างจากแผ่นแปะที่มีขายอยู่ทั่วไป ตรงที่สามารถรักษาสิวได้ด้วย เนื่องจากมีเส้นใยนาโนที่ผสมสารสกัดจากเปลือกมังคุดซึ่งมีฤทธิ์ในการยับยั้ง แบคทีเรีย และลดอาการอักเสบของผิวหนัง
       
       แผ่นแปะรักษาสิวที่ทีมวิจัยพัฒนาขึ้นมานั้น เป็นลักษณะของเส้นใยที่มีขนาดเล็ก 700 นาโนเมตร- 2 ไมครอน ซึ่งขดกันยุ่งเหยิง และมีทั้งหมด 3 ชั้น ชั้นบนสุดเป็นชั้นที่ผสมสีให้กลมกลืนกับสีผิวของผู้ใช้ ซึ่งสามารถปรับเฉดในกระบวนการผลิต ชั้นกลางเป็นเส้นใยที่ผสมสารสกัดจากเปลือกมังคุด ซึ่งจะทำหน้าที่ปลดปล่อยตัวยาเรื่อยๆ เมื่อเส้นใยได้รับความชื้นจากผิวหนัง และชั้นกาวที่ผสมกาวเพื่อแปะและยึดติดบนผิวหนัง
       
       ผลจากการทดลอง ดร.พิกุลทอง และคณะ พบว่า เส้นใยมีความบางแนบสนิทกับผิวหนัง และมีประสิทธิภาพในการปลดปล่อยตัวยาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผู้เป็นสิวหนองที่ได้ทดลองใช้แผ่นแปะพบว่า รอยแดงหายไปใน 8 ชั่วโมง และทำให้สิวยุบภายใน 2 วัน อีกทั้งเมื่อแต่งหน้าก็สามารถกลับร่องรอยของแผ่นแปะได้อย่างกลมกลืน และนอกจากการรักษาสิวยังสามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีนี้ในการผลิตแผ่นแปะ เพื่อประโยชน์ใช้สอยอื่นๆ ด้วยการเปลี่ยนตัวยา เช่น แผ่นแปะผสมนิโคตินเพื่อใช้ในการเลิกบุหรี่ แผ่นแปะผสมตัวยาเพื่อการส่งผ่านทางผิวหนัง เป็นต้น
       
       ทั้งนี้ ผลงานแผ่นแปะรักษาสิวดังกล่าวได้รับคัดเลือกจากสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และ เทคโนโลยีให้เป็นหนึ่งใน 5 ผลงานเด่นที่มีศักยภาพพร้อมสำหรับการลงทุนในงานงาน NSTDA Investors’ Day ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 20 ก.ย.55 ณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ เพื่อให้กลุ่มนักธุรกิจเป้าหมายมีโอกาสได้เข้าถึงผลงานดังกล่าว รวมทั้งเป็นเวทีเพื่อการเจรจาต่อยอดทางธุรกิจต่อไป


รักษ์ไม้,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,มูลไส้เดือนดิน,การเลี้ยงไส้เดือน,ปุ๋ยอินทรีย์,ปุ๋ยชีวภาพ

Tags : แผ่นแปะ เส้นใยนาโน มังคุด สิวยุบ

view