สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

นวัตกรรมใหม่แก้พันธุ์ค่อมติดผลกะเทย

จาก คมชัดลึกออนไลน์

นวัตกรรมผสมเกสรลิ้นจี่แบบใหม่ - แก้ปัญหาพันธุ์ค่อมติดผลกะเทย : โดย ... กัมปนาท ขันตระกูล

          ที่ผ่านมาปัญหาหนึ่งของเกษตรกรชาวสวนลิ้นจี่ในพื้นที่ จ.สมุทรสงคราม คือ ปัญหาผลผลิตลิ้นจี่พันธุ์ค่อมที่มีชื่อเสียงของสมุทรสงคราม เมื่อออกดอกแล้วไม่คิดติดผล หรือติดผลเป็นกะเทย ขายไม่ได้ราคา เนื่องจากเกสรตัวผู้และเกสรตัวเมียบานไม่พร้อมกัน และเกสรตัวผู้ของลิ้นจี่พันธุ์ค่อมมีน้อยกว่าเกสรตัวเมีย แม้เกษตรกรมีการเลี้ยงผึ้งในสวนลิ้นจี่เพื่อให้ช่วยผสมเกสร แต่ก็ยังเป็นปัญหาอยู่ ทำให้เจ้าหน่าที่เกษตรจากสำนักงานเกษตรจังหวัดสมุทรสงคราม "วันชัย คนงาม" หัวหน้ากลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศ ได้คิดค้นนวัตกรรมใหม่ในผสมเกสรลิ้นจี่ ด้วยการนำเก็บเกสรตัวผู้ของลิ้นจี่พันธุ์ไทยมาบดให้ละเอียดไปผสมน้ำนำไปฉีด พ่นในดอกลิ้นจี่พันธุ์ เกษตรกรนำไปใช้ปรากฏว่าได้ผลเกินคาด

          วันชัย บอกว่า จากการสังเกตสวนลิ้นจี่ในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพันธุ์ค่อม ที่สร้างชื่อเสียงให้ท้องถิ่น และเป็นที่ต้องการของตลาด แต่ทุกปีพบว่าปัญหาใหญ่ของชาวสวนลิ้นจี่พันธุ์นี้เวลาออกดอกแล้วจะไม่ค่อย ติดผล หรือไม่ก็เป็นผลกะเทย ทำให้เกษตรกรบางรายถึงกับโค่นต้นลิ้นจี่ทิ้งแล้วหันไปปลูกผลไม้ชนิดอื่นที่ ให้ผลผลิตที่ดีกว่า อาทิ ส้มโอพันธุ์ขาวใหญ่ เนื่องจากลิ้นจี่พันธุ์ค่อมมีดอกและเกสรตัวผู้และเกสรตัวเมียบานไม่พร้อมกัน และเกสรตัวผู้ของลิ้นจี่พันธุ์ค่อมมีน้อยกว่าเกสรตัวเมีย เกษตรกรพยายามปลูกลิ้นจี่พันธุ์ไทย หรือพันธุ์โบราณ เพื่อให้มีเกสรตัวผู้ และมีการเลี้ยงผึ้งในสวนลิ้นจี่ เพื่อให้ช่วยผสมเกสร แต่ก็ไม่ได้ผลดีเท่าที่ควร

          ในที่สุดจึงตัดสินคิดค้นนวัตกรรมการผสมเกสรลิ้นจี่แบบใหม่เพื่อแก้ปัญหาให้เกษตร โดย วิธีเก็บเกสรตัวผู้ของลิ้นจี่พันธุ์ไทยมาบดให้ละเอียด นำไปมาผสมกับน้ำสะอาดในอัตราเกสรตัวผู้ลิ้นจี่พันธุ์ไทย 1 ช้อนชาต่อน้ำสะอาด 100 ลิตรและน้ำตาลทรายขาว 5 กก.คนให้เข้ากันจากนั้นนำไปฉีดพ่นให้เป็นละอองขณะดอกลิ้นจี่เริ่มบาน 3 วันติดต่อกัน โดยจะฉีดในตอนเช้ามืดจนถึง 09.00 น. เพราะธรรมชาติของลิ้นจี่หากอากาศร้อนจะไม่ผสมเกสรนั่นเอง ขณะนี้อยู่ในขั้นทดลองหากประสบความสำเร็จก็จะสนับสนุนให้เกษตรกรชาวสวน ลิ้นจี่นำไปใช้ในฤดูกาลต่อไป 

          ด้าน สำอางค์ น่วมด้วง ประธานวิสาหกรรมชุมชนคนเลี้ยงผึ้ง อ.บางคนที จ.สมุทรสาคร บอกว่า ปลูกลิ้นจี่พันธุ์ค่อมในพื้นที่ 4 ไร่ แต่ได้ผลผลิตลิ้นจี่เฉลี่ยปี 500 กก.เท่านั้น เนื่องจากประสบปัญหาลิ้นจี่ออกดอกแล้วไม่ติดผล เพราะลิ้นจี่พันธุ์ค่อมมีเกสรตัวผู้จะมีน้อยกว่าเกสรตัวเมีย และออกไม่พร้อมกัน จึงตัดสินใจนำผึ้งมาเลี้ยงในส่วนลิ้นจี่ เพื่อให้ช่วยผสมเกสรลิ้นจี่ พบว่าบางปีก็ได้ผลดี แต่บางปีก็ได้ผลไม่ดีนัก ล่าสุดปีนี้ วันชัยได้นำเทคนิคการผสมเกสรลิ้นจี่แบบใหม่ไปแนะนำ จึงได้ทดลองทำดู โดยเก็บเกสรตัวผู้ของลิ้นจี่พันธุ์ไทยที่ตกตามพื้น และหักจากยอดต้นลิ้นจี่พันธุ์พื้นเมือง แล้วมาบดด้วยครกบดยาได้มา 1 ช้อนชา มาผสมน้ำและน้ำตาลทรายละลายเข้ากันแล้วใส่ถังฉีดที่ใช้ปั๊มลม เหมือนกับที่พ่นสี ฉีดใส่ดอกลิ้นจี่ตัวเมียในต้นพันธุ์ค่อมระหว่างวันที่ 15-17 มกราคมที่ผ่านมา หลังจากฉีดแล้วพบว่าลิ้นจี้ติดผลดี คาดว่าในปีนี้จะได้ผลผลิตลิ้นจี่ไม่ต่ำกว่า 2 ตัน 

          “เมื่อก่อนชาวสวนลิ้นจี่ใช้ปลูกลิ้นจี่พันธุ์โบราณ หรือพันธุ์พื้นเมือง รวมถึงพันธุ์จีนในสวนปะปนกับลิ้นจี่พันธุ์ค่อม เพื่อให้เกษตรตัวผู้ของลิ้นจี่พันธุ์โบราณไปผสมกับเกสรตัวเมียของลิ้นจี้ พันธุ์ค่อม แต่ไม่ได้ผล แม้จะเลี้ยงผึ้งก็ได้ผลเพียงระดับหนึ่งเท่านั้น ฉะนั้นเทคนิคใหม่ที่คุณวันชัย คิดค้นขึ้นมา แล้วมาปรับปรุงสูตรให้เข้มข้น จึงคิดว่าเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่จะแก้ปัญหานี้ได้ และผมเป็นคนแรกที่นำเทคนิคนี้มาใช้แล้วพบว่าลิ้นจี่ติดผลดีมากทุกๆ ปีครับ" สำอางค์ กล่าวอย่างมั่นใจ

          นวัตกรรมใหม่ฉบับของ "วันชัย คนงาม" นับเป็นอีกความหวังหนึ่งเกษตรกรชาวสวนลิ้นจี่พันธุ์ค่อมที่จะทำให้เพิ่มผล ผลิตได้ในอนาคต

 

 

----------

(หมายเหตุ : นวัตกรรมผสมเกสรลิ้นจี่แบบใหม่ - แก้ปัญหาพันธุ์ค่อมติดผลกะเทย : โดย ... กัมปนาท ขันตระกูล)


การเลี้ยงไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,ไส้เดือนดิน,รักษ์ดิน,ฮิวมิคพลัส,มูลไส้เดือนดิน,ปุ๋ยหมัก

Tags : นวัตกรรมใหม่ แก้พันธุ์ค่อม ติดผลกะเทย

view